Hưng Yên tu bổ đê tả sông Hồng phòng chống bão lũ

Thứ năm, 29/06/2017 17:16
Tỉnh Hưng Yên đang tập trung triển khai các phương án tu bổ đê kè, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình phòng chống lũ trên đê tả sông Hồng để ứng phó với mưa bão.

Sự cố sạt lở kè Phú Hùng Cường đang được khắc phục. Ảnh: Báo Hưng Yên

Đê tả sông Hồng qua địa bàn Hưng Yên có nhiều đoạn thuộc khu vực nền địa chất yếu, vào mùa mưa lũ thường bị mạch đùn, mạch sủi, thẩm lậu; mặt khác, do ảnh hưởng của mưa bão và tình trạng khai thác cát trái phép kéo dài nhiều năm đã làm cho một số đoạn bị nứt sạt trượt mái đê và thân đê.

Điển hình là tại khu vực đê Văn Giang tại vị trí K81 đến K82 + 500, kè Nghi Xuyên (Khoái Châu), kè Lam Sơn và Phú Hùng Cường (thành phố Hưng Yên)... là những điểm đã xảy ra sự cố lún nứt và sạt lở nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho toàn tuyến khi mưa bão lớn.

Ông Nguyễn Văn Doanh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hưng Yên cho biết, ngành nông nghiệp tỉnh đã tham mưu với cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt các dự án tu bổ đê kè, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình đưa vào phòng, chống lũ năm 2017.

Hiện nay, đơn vị thi công đã xử lý khẩn cấp cung sạt tại kè Phú Hùng Cường, công trình có chiều dài hơn 70m được thi công thả rồng đá hộ chân, đổ đá tạo mái, mái kè, lát mái khung phấn đấu hoàn thành trong tháng 6 để kịp phục vụ phòng, chống thiên tai.

Tỉnh cũng đang triển khai phương án xử lý cấp bách sự cố sạt lở kè Lam Sơn bằng biện pháp thả rồng hộ chân, lát mái bờ bằng đá; xử lý sự cố sụt lún, nứt mặt đê tả sông Hồng đoạn qua huyện Văn Giang bằng đắp tầng phản áp, tu sửa lại mặt đường, phấn đấu thi công xong trong năm nay.

Cũng trong kế hoạch duy tu bảo dưỡng đê điều năm 2017, tỉnh Hưng Yên triển khai phát quang chân đê ở huyện Kim Động và thành phố Hưng Yên; làm đường chân đê bằng bê tông với chiều dài 2 km từ phường Hồng Châu đến xã Tân Hưng (thành phố Hưng Yên); tu sửa sụt lún kè Đức Hợp (Kim Động)…

Ông Hồ Trọng Khải, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và phòng, chống lụt bão tỉnh cho biết, trong nhiều năm gần đây, tỉnh đã thường xuyên tu bổ, sửa chữa, nâng cấp hệ thống đê, kè, cống tăng cường được khả năng chống chọi với bão, lũ. Tại các đoạn đê, kè có sự cố đùn sủi, thẩm lậu, sạt trượt được theo dõi chặt chẽ.

Năm nay tỉnh xác định 13 trọng điểm, trong đó có 3 trọng điểm cấp tỉnh, 10 trọng điểm cấp huyện, được xây dựng phương án chi tiết với những tình huống giả định và biện pháp ứng phó kịp thời trong mọi tình huống./.

 

Mai Ngoan/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực