Hội thảo khoa học “Phát triển các loại thị trường trong nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế”

Thứ sáu, 30/09/2016 18:37
(ĐCSVN) - Ngày 30/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Phát triển các loại thị trường trong nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế”.

 

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Ngọc Bảo phát biểu đề dẫn Hội thảo. (Ảnh: Quốc Điển)

Hội thảo được tổ chức nhằm thảo luận những nội dung quan trọng về “Phát triển các loại thị trường trong nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế”, đồng thời lấy ý kiến chuyên gia để tổng hợp làm căn cứ xây dựng Báo cáo Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa X về tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa để trình Trung ương.

Báo cáo đề dẫn Hội thảo, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Ngọc Bảo cho biết, mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là một mô hình kinh tế hoàn toàn mới, chưa có tiền lệ trên thế giới và bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực: Hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách tiếp tục được hoàn thiện, tạo khung khổ pháp lý đồng bộ, thuận lợi hơn cho sự vận hành của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đã dần hình thành đầy đủ, đồng bộ các yếu tố thị trường và các loại thị trường, vận hành cơ bản thông suốt, gắn kết với thị trường khu vực và quốc tế.

Trong quá trình phát triển mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chúng ta gặp không ít trở ngại, khó khăn và cả thiếu sót. Quá trình chuyển đổi sang kinh tế thị trường ở nước ta còn chưa hoàn tất; những thách thức và rào cản còn rất lớn trong cả nhận thức, cơ chế, chính sách và tổ chức thực hiện. Về xây dựng thể chế, chế độ sở hữu, quản lý, phân phối chưa bắt kịp với yêu cầu và đòi hỏi của công cuộc đổi mới toàn diện và hội nhập quốc tế. Các yếu tố thị trường và các loại thị trường hình thành, phát triển chậm, thiếu đồng bộ, vận hành chưa thông suốt. Sự phát triển về quy mô, cơ cấu và trình độ các loại thị trường còn nhiều hạn chế, bất cập.

Các tham luận và ý kiến tại Hội thảo tập trung bàn về 5 nhóm vấn đề chính: Quan điểm, chủ trương của Đảng và cơ chế chính sách của Nhà nước về phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường và các loại thị trường ở nước ta; Thực trạng tình hình phát triển các yếu tố thị trường và các loại thị trường ở nước ta giai đoạn từ năm 2008 đến nay; Kinh nghiệm quốc tế và những vấn đề rút ra cho Việt Nam về phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường và các loại thị trường; Định hướng và các giải pháp chủ yếu để tiếp tục phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường và các loại thị trường ở nước ta trong nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế; Các vấn đề có liên quan khác đến phát triển các yếu tố thị trường và các loại thị trường.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Bùi Tất Thắng, Viện Chiến lược phát triển cho rằng: Quá trình đổi mới kinh tế ở Việt Nam đã trải qua thời gian 30 năm và còn đang tiếp tục, với cách làm cơ bản là theo kiểu “dò đá qua sông”; “hoàn thiện thể chế kinh tế còn chậm, thiếu kiên quyết; hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách chưa hoàn chỉnh và đồng bộ, chất lượng không cao, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế.

Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém nêu trên chủ yếu là do nhận thức về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nhất là về vai trò của Nhà nước, kinh tế nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, kinh tế hợp tác, kinh tế tư nhân, thị trường quyền sử dụng đất, quản lý giá cả, phân bổ nguồn lực, cơ chế cung ứng dịch vụ công, giá dịch vụ trong giáo dục, y tế,... chưa đủ rõ, còn khác nhau, chưa theo kịp yêu cầu đổi mới về phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế. Vì vậy, việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, cơ chế, chính sách và trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội nhiều mặt còn lúng túng, thiếu nhất quán, chưa thật phù hợp với kinh tế thị trường nên hiệu quả chưa cao, chưa tạo được động lực mạnh mẽ để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Các đại biểu dự Hội thảo. (Ảnh: Quốc Điển)

Tại hội thảo TS. Hoàng Xuân Hòa, Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp, Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh: Quá trình thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hoàn thiện thể chế KTTT định hướng XHCN đến nay đã nhận thức ngày càng rõ hơn về mục tiêu, đặc trưng và cơ chế vận hành của nền KTTT định hướng XHCN. Hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách tiếp tục được hoàn thiện, tạo khung khổ pháp lý đồng bộ, thuận lợi hơn cho sự vận hành của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đã dần hình thành đầy đủ, đồng bộ các yếu tố thị trường và các loại thị trường, vận hành cơ bản thông suốt, gắn kết với thị trường khu vực và quốc tế.

Một số giải pháp, kiến nghị đã được các đại biểu đề xuất tại hội thảo rất sâu sắc, mang tính đột phá, góp phần  giúp các cơ quan quản lý và các nhà hoạch định chính sách có thêm cơ sở để có được những quyết sách đúng đắn. Nội dung hội thảo sẽ được chắt lọc, hoàn thiện nội dung Đề án “Phát triển các loại thị trường trong nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế”, kết quả nghiên cứu của đề án sẽ trình các cấp có thẩm quyền nghiên cứu, ra văn bản phù hợp để vận dụng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần vào thực hiện thắng lợi mục tiêu hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nói riêng và sự nghiệp phát triển đất nước nói chung./.

Hòa Điển

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực