Hồ tiêu Việt Nam cần có chiến lược mới để giữ vị thế trên thị trường quốc tế

Thứ bảy, 02/09/2017 08:59
(ĐCSVN) – Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, trong thời gian qua, thị trường hồ tiêu trong nước không có biến động nhiều. Đáng chú ý, hiện sản lượng tiêu Việt Nam xuất khẩu chiếm 40% sản lượng hồ tiêu thế giới.
Sản phẩm hồ tiêu Việt được thị trường thế giới ưa dùng (Ảnh: HNV)

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính đến 15/8/2017, ngành hồ tiêu Việt Nam xuất khẩu hơn 156.500 tấn, đạt kim ngạch 850,8 triệu USD. Điều này cho thấy vị thế chủ động của ngành hồ tiêu Việt Nam vẫn rất vững chắc và có tác động mạnh đến Hiệp hội gia vị châu Âu cũng như Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế.

Theo ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với vị thế chủ động này, ngành hồ tiêu Việt Nam sẽ không để bị lấn ép về giá cũng như sẽ giúp cho nông dân trồng tiêu phát triển ổn định sau này.

Thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho thấy, năm 2017, Indonesia bị mất mùa hồ tiêu do thời tiết bất lợi, sản lượng giảm 20.000 tấn. Trong khi đó, Ấn Độ dự kiến xuất khẩu 2.000 tấn, Campuchia xuất 8.000 tấn, Brazil xuất 2.000 tấn. Riêng sản lượng hồ tiêu của Việt Nam trong quý 3/2017 sẽ tăng 50.000 tấn. Sau khi tính toán, tổng sản lượng hồ tiêu cung cấp ra thị trường thế giới đến cuối năm 2017 sẽ vượt 40.000 tấn so với cùng kỳ năm 2016.

Giá hồ tiêu sẽ không giảm do mức tiêu thụ hồ tiêu của thế giới đang có xu hướng tăng từ 4% đến 5% và tỷ lệ cất trữ của các hộ dân sẽ nhiều hơn năm trước nên nguồn cũng ra thế giới sẽ không ồ ạt, không làm kéo giá tiêu xuống thấp. Cụ thể, một số thị trường có dấu hiệu tăng tiêu thụ hạt tiêu ấn tượng như Canada tăng 48%, Nga tăng 23%, Anh tăng 31%, Chi Lê tăng 3 lần, Thổ Nhĩ Kỳ tăng gấp đôi mức tiêu thụ hạt tiêu so với cùng kỳ năm 2016", bà Nguyễn Mai Oanh, Tổng Thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam phân tích.

Vườn tiêu xanh tại Phú Quốc (Ảnh: HNV)

Tuy hồ tiêu Việt Nam đang đứng đầu thế giới về xuất khẩu, nhưng với xu hướng thế giới chú trọng vào mục đích an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường, an sinh xã hội thì ngành hồ tiêu Việt Nam cũng cần có chiến lược mạnh mẽ mới đủ sức giữ vững vị thế hiện nay. Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, để ngành hồ tiêu phát triển mạnh hơn nữa, vai trò của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam rất quan trọng. Hiệp hội phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan như Cục Trồng trọt, Cục Bảo vệ thực vật, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản để rà soát, quy hoạch lại diện tích sản xuất hồ tiêu hiện nay.

Ngoài ra, những diện tích hồ tiêu trồng mới, không phù hợp thổ nhưỡng thì phía hiệp hội phối hợp với cơ quan chức năng các tỉnh vận động người dân chuyển sang trồng loại cây khác có hiệu quả kinh tế cao hơn, tránh chạy theo thị trường sản xuất không hiệu quả.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam điều hành các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu hồ tiêu liên kết với nông dân xây dựng vùng nguyên liệu tập trung như Phú Quốc, Bà Rịa-Vùng Tàu, Gia Lai, Đồng Nai, Bình Phước... Khi có vùng nguyên liệu tập trung, doanh nghiệp tiến hành đầu tư kỹ thuật, chuyển giao công nghệ trồng tiêu cho nông dân theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật trong xuất khẩu của các thị trường như châu Âu, Hàn Quốc, Mỹ… Từ đó, hướng đến xây dựng thương hiệu hồ tiêu cho từng vùng nguyên liệu tập trung này. Hiện, cùng với việc đẩy mạnh đầu tư chất lượng hạt tiêu Việt Nam để cạnh tranh với các nước trên thế giới, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tiêu cũng đang có chiến lược đa dạng hóa sản phẩm bằng nhiều sản phẩm tiêu giá trị gia tăng cao được thị trường thế giới tiếp nhận và ưa chuộng như: tinh dầu hồ tiêu, bột tiêu trắng, bộ tiêu đỏ, bột tiêu đen…

Cũng theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, để cho ngành hồ tiêu phát triển ổn định, vững mạnh, nắm chắc thị trường hơn nữa, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra chính sách hỗ trợ nhân lực cho các hợp tác xã, tổ hợp tác trồng tiêu bắt đầu từ tháng 1/2018. Cụ thể, kinh phí hỗ trợ là hơn 30 tỷ đồng chi phí trả tiền lương cho 2 nhân sự là kế toán trưởng và cán bộ kỹ thuật trong mỗi hợp tác xã trồng tiêu. Theo đó, nguồn hỗ trợ này sẽ kéo dài trong 3 năm, để các hợp tác xã, tổ hợp tác thực hiện tốt vai trò đại diện nông dân thực hiện chuyển giao công nghệ, hưởng ứng trồng tiêu sạch, tiêu đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, liên kết với doanh nghiệp, thu mua nguyên liệu tiêu của các hộ nông dân phục vụ cho chế biến và xuất khẩu./.

 

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực