Hà Tĩnh: Trồng cam sạch mang lại hiệu quả kinh tế cao

Thứ năm, 12/12/2019 09:09
(ĐCSVN) - Thời gian gần đây, nông dân trồng cam ở xã Đức Lĩnh (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) đã có nhiều sáng kiến để "nói không" với thuốc bảo vệ thực vật, sản xuất sản phẩm cam sạch, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập, đồng thời góp phần vào công tác bảo vệ môi trường.

Đến hẹn lại lên, những ngày này đang vào vụ thu hoạch của người dân trồng cam xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Sự yên bình vốn có của vùng quê này được thay bằng khung cảnh nhộn nhịp thương lái ra vào tìm mua cam phục vụ cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2019.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Xuân Thê - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh cho biết: “Nhờ mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế vườn hộ mà những năm gần đây đời sống người dân đã thay đổi rõ rệt, nhiều hộ phất lên từ trồng cây ăn quả. Đặc biệt là cây cam đã mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương đi lên...”.

leftcenterrightdel
Sản phẩm cam sạch Đức Lĩnh đang vào độ cho thu hoạch.

Tới thăm khu vườn rộng hơn 5 héc-ta ở thôn Thanh Bình, chúng tôi chứng kiến những vườn cam trĩu quả, số lượng hàng nghìn gốc, trái cam đang chuyển sắc vàng hứa hẹn một mùa bội thu. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh Nguyễn Xuân Thê chính là một trong những thành viên chủ nhân của khu vườn này. Với phương châm "cầm tay chỉ việc" nên từ nhiều năm qua, ông Nguyễn Xuân Thê cũng bắt tay vào trồng cam sạch nhằm khích lệ người dân địa phương cùng làm theo.

 Theo kinh nghiệm của người trồng cam địa phương, khi cam chuyển sắc từ xanh ương sang chín vàng là thời điểm khá quan trọng, vì nó quyết định đến chất lượng độ ngọt, độ mọng nước cũng như mã ngoài của cam. Do đó, đây là thời điểm phải tập trung đầu tư khá nhiều công sức để bảo vệ quả cam trước những loại côn trùng (ruồi vàng, bướm) luôn tìm cách tấn công. Nếu không có giải pháp bảo vệ hiệu quả thì khó tránh được rủi ro... 

Để phòng ngừa sâu bệnh, thông thường trước đây, người dân dùng thuốc bảo vệ thực vật để phun nhưng chỉ đạt hiệu quả trong thời gian ngắn, lại ảnh hưởng đến sức khỏe con người và hệ lụy đến môi trường. Thời gian gần đây, người dân ở Đức Lĩnh chọn giải pháp mắc màn, thắp đèn cho cam. Nghe thì có vẻ lạ, nhưng đây là giải pháp hữu hiệu mà người trồng cam lựa chọn để bảo vệ quả cam trong vòng 4 tháng cho đến khi thu hoạch, mặc dù có tốn kém hơn nhưng lại rất an toàn cho người chăm sóc, cho cây cam và sản phẩm cam thành phẩm.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tịnh - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đức Lĩnh chia sẻ: “Sáng kiến mắc màn, thắp đèn để bảo vệ quả cam trước mùa thu hoạch thực tế đã cho thấy hiệu quả, đang được người dân trên địa bàn áp dụng, nhân rộng. Cách làm này không chỉ là bảo vệ thành quả sản xuất mà còn góp phần tích cực hạn chế hóa chất, thuốc trừ sâu trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người, không gây hệ lụy đến môi trường”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Để có những sản phẩm cam sạch, người dân xã Đức Lĩnh đã "mắc màn, thắp đèn" cho cam. 

Anh Nguyễn Tiến Hoàng - một người trồng cam ở thôn Thanh Bình cho biết: “Nói không với thuốc bảo vệ thực vật là mục tiêu bảo vệ quả cam trước mùa thu hoạch mà chúng tôi đang hướng tới, nếu thực hiện tốt sẽ giúp nâng cao giá trị và tìm được chỗ đứng cho sản phẩm trong bối cảnh trên thị trường khan hiếm sản phẩm sạch như hiện nay. Mặc dù thị trường tiêu thụ có chút khó khăn do diện tích trồng cam đang tăng lên chóng mặt, nhưng cam Đức Lĩnh vẫn giữ được uy tín, và ngày càng chiếm lĩnh được nhiều thị trường mới”.

Phấn khởi trước thành quả của người dân, đồng chí Nguyễn Thị Thắng - Cán bộ Nông nghiệp xã Đức Lĩnh cho biết thêm: “Nhờ phát huy được thế mạnh vườn đồi, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất đã mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Nhiều hộ đã vươn lên làm giàu nhờ cây cam, có thu nhập từ 300 triệu đồng trở lên như: Hộ anh Nguyễn Công Thành, anh Nguyễn Trọng Hào, anh Nguyễn Tiến Hoàng ở thôn Thanh Bình; anh Nguyễn Xuân Hùng ở thôn Cao Phong…”.

Được biết, hiện nay toàn xã Đức Lĩnh có 887,7 héc-ta diện tích cây có múi, cây cam chiếm 514,1 héc-ta. Trong đó, 350 héc-ta đã cho thu hoạch với sản lượng 4.200 tấn, nếu theo giá bình quân của thị trường năm 2018 (50 ngàn/kg) thì đây là một nguồn thu rất lớn. Các thôn có diện tích trồng cam nhiều và mang lại hiệu quả kinh tế phải kể đến như: Thanh Bình, Bình Phong, Tân Hưng…./. 

Kim Chiến – Quang Vũ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực