Du lịch giữa mùa quả ngọt Tây Bắc

Thứ sáu, 20/07/2018 17:30
(ĐCSVN) - Mùa hạ về cũng là mùa quả ngọt vùng Tây Bắc bắt đầu chín rộ. Thật thú vị cho ai có sở thích khám phá vẻ đẹp Tây Bắc khi rong ruổi giữa hương vị lừng lựng của hoa thơm trái ngọt để có thêm những trải nghiệm tuyệt vời giữa núi rừng…


Người vùng cao mang quả rừng xuống bán tại phố thị. (Ảnh: Thế Lượng)

 Khám phá mùa quả ngọt

Vùng đất Tây Bắc thời điểm này hoa quả bắt đầu vào mùa. Sở hữu khí hậu mát mẻ nên cây cối đơm hoa kết trái quanh năm và chín rộ mỗi khi hè về. Điều đặc biệt ở những vùng đất này là hoa trái chủ yếu được người vùng cao, cư dân bản địa trồng trên núi đồi hay tìm hái trên núi rừng tự nhiên. Vì thế, mùa quả ngọt ở vùng Tây Bắc có hương vị riêng, có nét hấp dẫn riêng so với nhiều vùng khác. Nơi đây sở hữu nguồn hoa quả sạch, thơm ngon mà không vùng nào có được.

Du lịch vào mùa hạ là sự tiếp nối hành trình về Tây Bắc của những ai yêu mến khám phá những điều thú vị của vùng đất này. Bởi trước đó, vào mùa xuân, du khách có những trải nghiệm tuyệt vời giữa những mùa hoa. Hoa rừng, hoa đào, hoa mơ, hoa mận đua nở trên núi rừng để đến mùa hạ gọi về những mùa quả ngọt ngào đón chào du khách.

 Đặc sản của nhiều vùng đất

Hoa trái mùa hạ ở Tây Bắc vô cùng phong phú. Mỗi loại quả có một hương vị riêng. Có mận hậu, mận tam hoa ở Bắc Hà (Lào Cai), Bắc Yên (Sơn La). Có đào rừng ở Sa Pa (Lào Cai); quả thanh mai rừng ở Lào Cai, Yên Bái; quả chôm chôm rừng ở Sơn La, Điện Biên, Lai Châu; quả sơn tra rừng ở Tú Lệ, Mù Cang Chải (Yên Bái). Vùng đất nào của Tây Bắc cũng có những loại quả đặc sản tươi ngon, đậm đà dư vị.

Dừng chân ở Tây Bắc vào mùa này, không khí thu hoạch quả chín đông vui, tấp nập. Người vùng cao rủ nhau lên rừng tìm hái quả thanh mai, chôm chôm rừng mang xuống bán tại chợ phiên. Quả thanh mai hình tròn, có màu tím, vị ngọt, ăn thơm và bổ dưỡng. Quả chôm chôm rừng có vị giống chôm chôm nhà, hơi chua và thơm. Đặc biệt, ở những vùng đất được coi là “vựa mận” của Tây Bắc thì trên những rừng mận bạt ngàn, rực rỡ sắc màu đỏ tím của những trái mận hậu, mận tam hoa căng tròn sai trĩu cành. Người Mông đeo gùi lên núi hái mận rồi cho lên lưng ngựa thồ xuống núi.

Muôn loại quả chín rộ ở vùng đất Tây Bắc vào mùa hạ. (Ảnh: Thế Lượng)

 Rong ruổi ở chợ phiên

Mỗi buổi sáng ở chợ phiên, những dãy quả đủ các loại được người vùng cao bày bán. Thật thú vị khi bước chân vào phiên chợ đã choáng ngợp với những gùi quả rừng đầy hấp dẫn và hương thơm lừng lựng. Tại đây, bạn có thể đi dọc phiên chợ để chiêm ngưỡng các loại quả của Tây Bắc, nghe đồng bào kể về nguồn gốc, công dụng, vị ngon của quả rừng. Muốn thưởng thức, bạn chỉ cần ngồi ở lán chợ rồi mua mỗi loại quả một ít để cảm nhận được vị ngon của chúng.

Trải nghiệm thú vị

Có một trải nghiệm thú vị khi bạn đi sâu vào trong các làng, bản trên hành trình khám phá Tây Bắc, nếu muốn hòa mình vào mùa quả ngọt, du khách sẽ được tham gia dịch vụ do người bản địa tổ chức, đó là mời du khách đi thu hái quả trên núi cao, lên rừng tìm quả chín. Giá dịch vụ này khá "mềm", bạn chỉ cần trả cho chủ rừng quả 50 – 100 ngàn đồng/chuyến trải nghiệm. Cùng với hành trình này, du khách còn được thưởng thức những đặc sản khác của người dân bản địa như các món ăn dân tộc, dịch vụ ăn nghỉ theo mô hình du lịch homestay.

Quả thanh mai rừng, món quả tươi ngon của Tây Bắc. (Ảnh: Thế Lượng)

 Cách chọn mua quả tươi ngon

Nếu đi du lịch vào mùa này, muốn mua hoa quả về thưởng thức và làm quà, bạn nên đến tận các chân đồi để vừa ngắm cảnh, vừa thưởng thức, vừa mua được hoa quả tươi. Để mua được quả ngon, trước hết, bạn nên hỏi về nguồn gốc, xuất xứ, cách thưởng thức của các loại quả. Sau đó, tự tay mình chọn những quả lành lặn, căng mọng, vỏ còn tươi, cứng, không bị dập nát. Du khách có thể tham khảo giá một số loại quả phổ biến hiện nay. Mận hậu giá 40 – 50 ngàn đồng/kg; mận tam hoa giá 50 – 60 ngàn đồng/kg, quả thanh mai giá 50 ngàn đồng/kg, sơn tra đầu mùa giá 25 – 30 ngàn đồng/kg, đào rừng giá 30 – 40 ngàn đồng/kg…

Tây Bắc đang cất lên lời mời gọi đầy hấp dẫn đối với du khách mọi miền. Mùa quả ngọt đang ùa về cùng với hương vị thơm lừng lựng khiến cho tâm hồn con người rạo rực và thư thái, tạo cho vùng đất Tây Bắc một vẻ đẹp theo mùa đẹp đến nao lòng../.

Nguyễn Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực