Du lịch Đà Nẵng vươn mình phát triển

Thứ hai, 18/02/2019 15:57
(ĐCSVN) - Năm 2018 đánh dấu những bước phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch thành phố Đà Nẵng. Sự tăng trưởng mạnh về cả lượng khách du lịch và doanh thu xã hội đã khẳng định tính đúng đắn của Đà Nẵng trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh phát triển các hoạt động du lịch theo hướng hiệu quả, bền vững…

Theo đó, ngay từ đầu năm năm 2018, Sở Du lịch đã tham mưu UBND thành phố Đà Nẵng ban hành các đề án, kế hoạch nhằm tạo ra sản phẩm du lịch mới, kịp thời đáp ứng nhu cầu của du khách thập phương. Điển hình là Đề án Khu phố du lịch An Thượng trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn; Đề án quản lý và khai thác du lịch tuyến đường Nguyễn Tất Thành giai đoạn 2018 - 2020 cùng nhiều sản phẩm du lịch mới có sức hấp dẫn như: Chợ đêm Sơn Trà, Show diễn Áo dài Story…

Đồng thời, Đà Nẵng cũng đặc biệt chú trọng triển khai các nội dung quảng bá, xúc tiến, môi trường du lịch. Ngành du lịch Đà Nẵng đã tổ chức các chương trình giới thiệu và tham gia các hội chợ, quảng bá đến các thị trường quốc tế như: Tổ chức đón chuyến bay đầu tiên nhân dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018; tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Travex trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Asean 2018 tại Thái Lan, chương trình giới thiệu du lịch tại Nhật Bản; giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Hàn Quốc; giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Hội chợ ITE&M.I.C.E Hồng Công; chương trình xúc tiến du lịch tại Bali (Indonesia); chương trình giới thiệu du lịch Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam tại Singapore…

Chị Nguyễn Thị Vân Hương, du khách đến từ tỉnh Hải Dương cho biết: “Tôi và gia đình đã nhiều lần đến với Đà Nẵng; phải thừa nhận là năm qua, các hoạt động du lịch ở đây đã thực sự có rất nhiều khởi sắc. Nhất là các chương trình quảng bá, giới thiệu về các địa điểm du lịch, các sản phẩm du lịch từ đó giúp du khách có thêm nhiều sự lựa chọn khi đến với Đà Nẵng”.

Cầu Vàng là điểm du lịch luôn thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế khi đến với Đà Nẵng (Ảnh: TH)

Song song với đó, nhằm triệt để khai thác lợi thế về vị trí địa lý, Đà Nẵng cũng luôn quan tâm tạo điều kiện cho các dịch vụ vận chuyển hành khách, nhất là đường hàng không và đường biển. Chỉ tính riêng trong năm 2018 vừa qua, thông qua việc ký kết thỏa thuận Chương trình hợp tác giữa UBND thành phố Đà Nẵng và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã nâng tổng số đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng lên thành 23 đường bay, trong đó có 15 đường bay trực tiếp thường kỳ và 8 đường bay trực tiếp thuê chuyến, với tần suất 328 chuyến/tuần…

Xác định chất lượng dịch vụ là yếu tố quan trọng tạo lên sức hấp dẫn bền vững của các hoạt động du lịch, Sở Du lịch Đà Nẵng đã thường xuyên phối hợp với các địa phương để triển khai các nội dung liên quan nhằm đảm bảo môi trường du lịch, tăng cường công tác chống chèo kéo khách du lịch tại trung tâm thành phố và các điểm tham quan du lịch. Thường xuyên rà soát, kiểm tra công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, cứu nạn, cứu hộ tại các bãi biển du lịch, các khu điểm du lịch, các resort, cơ sở lưu trú; giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu vực đỉnh đèo Hải Vân.

Năm qua, Thanh tra Sở Du lịch Đà Nẵng đã kiểm tra, ban hành 54 quyết định xử phạt với tổng số tiền 336,9 triệu đồng. Trong đó, xử phạt 8 trường hợp người nước ngoài vi phạm hướng dẫn du lịch với số tiền hơn 142 triệu đồng; xử phạt 3 tổ chức, cá nhân hơn 158 triệu đồng đối với 41 trường hợp vi phạm hoạt động hướng dẫn tại khu, điểm du lịch. Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh du lịch đã tiếp nhận thông tin phản ánh và kiểm tra xử phạt 17,5 triệu đồng đối với người nước ngoài hướng dẫn khách.

Với những hoạt động có tính toàn diện nêu trên, qua đánh giá, ngành du lịch thành phố Đà Nẵng đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Cụ thể, theo báo cáo của Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, trong năm 2018, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng đạt hơn 7,6 triệu lượt khách, tăng 15,5% so với năm 2017, đạt 102,5% kế hoạch. Trong đó khách quốc tế đạt hơn 2,8 triệu lượt, tăng 23,3% so với năm 2017, đạt 106,5% kế hoạch và khách nội địa đạt hơn 4,7 triệu lượt, tăng 11,2% so với năm 2017, đạt 100,3% kế hoạch. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước cả năm 2018 đạt hơn 24.060 tỷ đồng, đạt 106,9%; tăng 23,3% so với năm 2017. Đặc biệt, lượng khách du lịch đường hàng không đến Đà Nẵng trong năm 2018 ước đạt 2,35 triệu lượt, tăng 48,7% so với năm 2017. Đà Nẵng cũng đón 100 chuyến tàu du lịch cập cảng Tiên Sa với khoảng 145 ngàn lượt, tăng 66% số khách so với năm 2017; lượng du khách đến bằng đường sông vào khoảng trên 480 ngàn lượt, tăng 36% so với năm 2017.

Du khách tham quan tại điểm du lịch Bà Nà Hills - Đà Nẵng (Ảnh: TH)

Theo đồng chí Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, mục tiêu năm 2019, du lịch Đà Nẵng đón 8,19 triệu lượt khách tới tham quan, du lịch, tăng 6,9% so với năm 2018; trong đó 3,19 triệu lượt khách quốc tế và 5 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch đạt 27.400 tỷ đồng, tăng 13,9% so với ước thực hiện năm 2018. Để đạt được mục tiêu nói trên, thời gian tới Sở Du lịch sẽ đẩy mạnh tham mưu UBND thành phố Đà Nẵng tăng cường các hoạt động chỉ đạo theo hướng chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuẩn hóa hệ thống cơ sở lưu trú, nhân viên phục vụ; quản lý chặt các hoạt động vận hành tour, tuyến du lịch gắn với đa dạng các sản phẩm du lịch mũi nhọn và các hoạt động quảng bá, giới thiệu về du lịch Đà Nẵng. Đồng thời, tích cực kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực hoạt động du lịch, dịch vụ. Qua đó, tiếp tục đẩy mạnh phát triển ngành du lịch Đà Nẵng trên cơ sở khai thác tốt những tiềm năng, thế mạnh sẵn có./.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực