Đồng Tháp phát triển nghề trồng hoa cảnh công trình

Thứ ba, 23/05/2017 15:37
Thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp có 780 ha trồng hoa cảnh; trong đó, có hơn 50% diện tích trồng hoa cảnh công trình đã phát triển hàng chục năm.

Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: tinmoitruong.vn

Đây là mô hình phát triển ổn định bền vững của làng hoa, cảnh Sa Đéc hiện nay. Mô hình này được trồng nhiều nhất tại phường Tân Quy Đông, An Hòa, Phường 3 và xã Tân Khánh Đông, bình quân mỗi sản phẩm hoa cảnh công trình đều lãi hơn 50%.

Khoảng 10 năm trở lại đây, nghề trồng hoa cảnh công trình ở Sa Đéc phát triển mạnh, để bán cho các nơi trang trí công trình. Nhiều nhà vườn chuyển sang trồng cây cảnh còn gọi là đồ lỡ hay cây cảnh thường. Một số hộ chuyển sang trồng cây cảnh và cảnh nghệ thuật để có tiêu thụ được quanh năm. Để phát triển ổn định bền vững, Hội Sinh vật cảnh thành phố Sa Đéc đã định hướng làng nghề trồng hoa cảnh trồng các loại cây cảnh cho công trình chất lượng cao, có giá trị cao, đạt giá trị nghệ thuật như loại cây cảnh Bonsai.

Bonsai loại trung (cao 60 cm) dễ xuất khẩu vì được nhiều nước trên thế giới ưa chuộng. Những loại cây cảnh làm Bonsai truyền thống ở Sa Đéc có giá trị cao như: Kim Quýt, Vạn Niên Tùng, Cằn Thăng, Nguyệt Quế, Mai Vàng, Ngọa Tùng, Lộc Vừng, Vạn Niên Tùng… được tạo thế “tình mẫu tử”, “thế phu thê “ thế quần tụ”, uốn thành con rồng, con phụng… . Các loại hoa kiểng thường cho công trình như : Cỏ Nhung, hoa Trang, Phát Tài, Xứ, Mười giờ, Mai Vạn Phúc…

Ông Cao Văn Hai, phường Tân Quy Đông vừa nhân được giống hoa Trang phớt tím. Đây là loại cây công trình bán với giá khá cao từ 50.000-60.000 đồng/chậu, bình quân mỗi chậu trừ chi phí lãi hơn 30.000 đồng/chậu, lãi hơn 2-3 lần hoa trang thường.

Chị Nguyễn Thị Mười ở xã Tân Khánh Đông, người chuyên mua bán hoa cảnh công trình và đưa đến tận tỉnh Bình Dương bán. Mỗi tháng chị cung cấp cho Bình Dương hàng nghìn giỏ hoa, cảnh công trình các loại.

Chị Mười cho biết, bán chạy nhất là hoa Chuông Vàng, Mai Vạn Phúc, bông Bụp, Nguyệt Quế… tùy loại nhà vườn lãi từ 10.000-40.000 đồng/giỏ. Chị Mười cho biết thêm, hoa cảnh công trình không sợ tàn, hư hao và có thể để bán quanh năm, chủ yếu là chú trọng chăm sóc, nhiều cây để càng lâu, càng có giá trị.

Ông Nguyễn Văn Trọng ở phường Tân Quy Đông có 0,5 ha sản xuất hoa cảnh công trình, nhất là những loại cây kiểng cho trang trí nội thất, với những cây trồng chủ lực như Sứ Thái, Sứ ghép, Vạn Niên Tùng. Đây là thế mạnh mà ông trồng và phát triển bền vững hàng chục năm nay. Bình quân mỗi năm ông cung cấp gần 10.000 chậu các loại và thu về gần 1 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí ông thu lãi hơn 600 triệu đồng.

Để đảm bảo trong quá trình sản xuất lâu dài và ổn định, ông Trọng tìm ra những giống mới, đẹp thu hút thị trường và cân đối giữa các loại cây, lấy ngắn nuôi dài và đặc biệt là trồng các loại hoa kiểng công trình không bị ế hàng, dội chợ, bán không được tháng này cũng không sao, để lại thàng sau bán tiếp, không ảnh hưởng đến chất lượng.

Ông Võ Thanh Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Sa Đéc cho biết, thành phố Sa Đéc có hàng trăm ha hoa cảnh các loại với hơn 2.000 chủng loại, không chỉ cung cấp thị trường trong nước mà còn xuất khẩu. Các loại hình cảnh như cảnh cổ, cảnh tứ diện, Bonsai hiện nay rất được nhiều cơ quan, công trình công cộng, nhà hàng, khách sạn ưa thích.

Cây cảnh cho công trình đang là mô hình nhân rộng ra nhiều nhà vườn ở Sa Đéc. Bình quân 1ha đất trồng được khoảng 4.000-50.000 giỏ hoặc chậu cảnh và mỗi năm sản xuất được 3 lần, thu được trên 400 triệu đồng/ha, hiệu quả gấp hàng chục lần trồng lúa. Nếu trồng các loại cảnh có giá trị làm Bonsai có thể thu nhập hàng trăm tỷ đồng/năm./.

Nguyễn Văn Trí/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực