Đông Nam bộ thời tiết thất thường ảnh hưởng lớn đến hoa Tết

Thứ hai, 11/12/2017 10:46
(ĐCSVN) – Những ngày này, người trồng hoa phục vụ Tết Nguyên đán ở khu vực Đông Nam bộ đang lo lắng, bởi năm nay mùa mưa kéo dài, lượng mưa nhiều, độ ẩm cao khiến người trồng gặp không ít khó khăn trong quá trình chăm sóc.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, mưa liên tục trong thời gian qua đã làm tăng nguy cơ phát sinh các loại nấm bệnh trong vụ hoa Tết sắp tới. Nhiều người trồng hoa Tết ở một số địa phương trong tỉnh này liên tục cập nhật thông tin về tình hình thời tiết để có biện pháp chăm sóc hoa cho phù hợp.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thống Nhất, diện tích trồng hoa Tết trên địa bàn huyện tập trung ở 2 xã Gia Tân 3 và Quang Trung với tổng diện tích trên 26 ha. Các loại hoa trồng chủ yếu là cúc, vạn thọ, mào gà, cẩm chướng... trong đó cúc pha lê được trồng nhiều nhất.

Ông Vũ Đình Chung, người trồng hoa lâu năm ở xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất cho biết, năm nay diện tích trồng hoa Tết của gia đình ông là khoảng hơn 1 nghìn m2. Do mưa nhiều đòi hỏi nông dân trồng hoa phải tăng cường các biện pháp làm sạch đất trồng, phòng các bệnh, nấm cho hoa, đặc biệt là các bệnh đốm lá trên cúc, bệnh chết héo trên cây vạn thọ… Nếu xuất hiện những cơn mưa trái mùa như năm ngoái thì dịch bệnh có nguy cơ phát triển nhanh, chưa kể một số loại hoa như vạn thọ thường chịu lạnh kém. Năm nay địa phương cũng đã chủ động hỗ trợ người trồng hoa về mặt kỹ thuật, chọn cây giống và tư vấn cho nông dân cách phòng chống dịch bệnh...

Nhiều hộ trồng hoa Tết ở huyện Long Thành cũng đang tích cực có các biện pháp để hoa phát triển ổn định, phòng trừ dịch hại, sâu bệnh và nở đúng thời điểm tết trước những ảnh hưởng của thời tiết. Trong khi đó, nhiều người trồng mai cũng đang lo ngại tình hình thời tiết bất thường kèm theo những đợt không khí lạnh có thể khiến mai già lá và bung nụ sớm. Đồng thời, với kiểu thời tiết mưa nhiều cũng sẽ khiến cây bị sâu bệnh nhiều hơn, chi phí phun xịt thuốc phòng trừ bệnh và công chăm sóc cũng cao hơn. Ngoài ra, người trồng còn phải mua thêm đất sạch để hạn chế dịch bệnh cho cây non.

Tại phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, vụ hoa Tết đã nhộn nhịp vào những ngày bước qua rằm tháng 10 âm lịch. Đến thời điểm này, các chủ vườn đã chuẩn bị cây giống sẵn sàng xuống giống, song nhiều nông dân đang lo thời tiết thất thường, mưa nhiều đất ướt khiến cây khó phát triển đều; cộng thêm mối lo giá hoa mùa này sẽ tăng bởi vốn người trồng hoa bỏ ra mua phân tro, giống cây tăng cao so với năm trước, khiến khách hàng dè dặt hơn. Để chuẩn bị vụ hoa tết năm nay, ngay từ khi xuống giống, người trồng hoa ở phường Thái Hòa đã áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật để trồng và chăm sóc. Theo người trồng hoa ở đây, để hoa nở đẹp và đúng thời vụ thì kỹ thuật chăm bón và thời tiết là yếu tố quyết định. Do vậy, với thời tiết bất thường như năm nay thì việc chăm sóc càng phải cẩn thận và tốn công sức nhiều hơn.

Những người trồng hoa ở phường Thái Hòa cho biết, thời điểm xuống giống năm nay không được thuận lợi do mưa nhiều nên cây con phát triển chậm hơn bình thường. Vụ mùa năm nay, dự đoán thời tiết sẽ thay đổi thất thường nên việc chăm sóc hoa cũng vất vả hơn. Chi phí sản xuất hoa năm nay cũng tăng so với những năm trước đây. Năm ngoái giá 1 bao xơ dừa chỉ 13.000 đồng, năm nay đã tăng lên 25.000 đồng, còn giống, phân tro, bạt phủ tất cả đều tăng giá. Để nâng cao chất lượng hoa, hiện địa phương được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Dương triển khai mô hình hỗ trợ kỹ thuật và giống để tiến hành trồng 2.000 m2 hoa thọ phục vụ cho dịp Tết.

 

Một nhà vườn trồng hoa, cây cảnh ở Đông Nam bộ (Ảnh: K.V)


Những ngày này, các hộ trồng hoa vùng ven TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang tất bật xuống giống để chuẩn bị hoa phục vụ cho thị trường tết nguyên đán Mậu Tuất 2018. Tuy nhiên, hiện nay bà con hết sức lo lắng trước tình trạng cây vạn thọ, loài hoa được ưa chuộng dịp Tết đang xuất hiện bệnh thối nhũn có nguy cơ lan rộng. Đáng lo ngại là triệu chứng héo của cây diễn biến rất nhanh, chỉ trong một vài ngày là thân, lá cây chết hoàn toàn. Theo người trồng loại cây này thì, triệu chứng bệnh trên cây cũng đã có từ trước, một số vườn hoa tại địa phương đã từng gặp phải. Cây bắt đầu thối nhũn từ giai đoạn đang trổ hoa, từ trên ngọn bắt đầu héo, nhưng ở dưới bộ rễ vẫn tươi nguyên. Khi nhổ cây lên thì ở trong phần ruột của cây bị thâm đen, phần giữa cây thâm xuống trở lại dưới gốc. Người trồng cũng phun xịt các loại thuốc thông dụng nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm.

Trước tình trạng cây vạn thọ bị thối nhũn như trên, ông Lê Công Hoàng, Trưởng phòng Bảo vệ thực vật (Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bình Thuận) cho biết, đây có thể là do cây bị nhiễm khuẩn trong quá trình bà con tiến hành ngắt đọt cho cây ra hoa. Theo ông Lê Công Hoàng, để quản lý cái bệnh thối nhũn trên cây vạn thọ, người trồng hoa cần quan tâm đến những yếu tố: khi cây tới một chiều cao nhất định, phải tiến hành bấm đọt, tỉa cành cho ra những chồi mới, phân tầng cho cây xum xuê. Trong quá trình tỉa cây, cần chú ý nên tỉa vào buổi sáng, tuyệt đối không nên tỉa vào buổi chiều tối và không tưới nước ngay sau khi mới tỉa cành xong. Bên cạnh đó, có thể tiến hành phun xịt kháng khuẩn bằng những loại thuốc có gốc đồng hoặc các gốc Ningnastar, Diboxylin, Agriline…

Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, người trồng hoa Tết cũng đang bận rộn cho vụ hoa phục vụ đón xuân, hiện nay, bà con nông dân trồng hoa trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu xuống giống được nửa tháng cho vụ hoa Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Năm nay, mùa mưa kéo dài, lượng mưa nhiều, độ ẩm không khí cao, khiến người trồng hoa gặp không ít khó khăn trong quá trình chăm sóc.

Ông Đặng văn Tới ở thành phố Bà Rịa cho biết, năm nay gia đình ông xuống giống trên 1000 chậu cúc đại đóa. Đây là giống hoa được nhập từ Đà Lạt. Nhận thấy nhu cầu của thị trường thay đổi, bắt đầu ưa chuộng các loại hoa cỡ trung bình, lớn chứ không phải chậu nhỏ như trước đây, vụ Tết năm nay, ông chuyển từ trồng chậu nhỏ sang trồng chậu lớn, đường kính 60-80cm, mỗi chậu trồng từ 20 đến 25 cây. Do mùa mưa kéo dài, gần đây lại thường xuất hiện nhiều cơn mưa lớn, khiến độ ẩm tăng cao, các loại nấm, sâu bệnh gây hại có điều kiện thuận lợi để phát triển, đặc biệt là nấm gây rụng lá, ảnh hưởng đến quá trình quang hợp của hoa. Do vậy, ngoài việc cẩn trọng trong chọn giống, làm đất, tỉa cành, ông Tới đã phải tăng mật độ phun thuốc diệt nấm từ 2 lần/tháng lên 4 lần/tháng.

Bà Nguyễn Thị Luyến, cán bộ nông nghiệp phường Kim Dinh, thành phố Bà Rịa cho biết, vụ hoa Tết năm nay, toàn phường có 80 hộ trồng khoảng 23 ha hoa, tăng 3 ha so với năm ngoái. Năm nay, thời tiết thất thường đã ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của một số loại hoa. Phường đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức, kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa và phương án đối phó với thời tiết bất lợi.

Các hộ trồng hoa ở xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ, cũng đã bắt đầu vào vụ hoa Tết. Nhiều hộ trồng hoa đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để trồng hoa cát tường, cúc đại đóa, hướng dương… Do thời tiết khá cực đoan nên các hộ trồng hoa ở đây rất cẩn trọng trong các công đoạn chăm sóc hoa, từ cải tạo đất, chọn giống… cho đến thời vụ gieo trồng, cách chăm sóc.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, vụ hoa Tết Nguyên Đán năm nay, nông dân địa phương này đã trồng khoảng 60 ha để phục vụ thị trường nội tỉnh và các tỉnh, thành phố lân cận như TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… /.. 

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực