Doanh nghiệp “đặt hàng” về xúc tiến thương mại

Thứ ba, 23/05/2017 21:50
(ĐCSVN) - Ngày 23/5, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2017-2020.

Hình ảnh tại buổi gặp gỡ. (Ảnh:M.P)

Tại buổi gặp gỡ, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch VCCI đã đánh giá cao hiệu quả phối hợp của các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài trong việc hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động kinh doanh tại thị trường quốc tế. Ông Phòng cho rằng, trong thời gian tới, các doanh nghiệp luôn cần sự đồng hành của các cơ quan đại diện, cung cấp cho doanh nghiệp thông tin về thị trường, bạn hàng, môi trường kinh doanh của nước sở tại để doanh nghiệp có những điều chỉnh phù hợp, thuận lợi hơn trong giao thương. Chính vì thế, lãnh đạo VCCI kêu gọi các doanh nghiệp nếu có vướng mắc thì nên mạnh dạn trao đổi trực tiếp với các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài; hoặc trao đổi thông qua VCCI và các cơ quan có liên quan để có được sự hướng dẫn chính xác, cụ thể và phù hợp với thị trường quốc tế.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, ông Vũ Quang Minh, Trợ lý Bộ trưởng kiêm Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế, Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Campuchia cho hay, ngoại giao kinh tế luôn được Chính phủ và Bộ Ngoại giao xác định là một trong những trụ cột trọng tâm của phát triển kinh tế. Do đó, các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài sẽ luôn thực hiện theo mục tiêu này trong việc cung cấp thông tin về chính sách kinh tế, cơ hội kinh doanh và những thay đổi của thị trường ở địa bàn của các Đại sứ quán. Theo ông Minh, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài đang đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp Việt Nam xác minh thông tin về đối tác, khách hàng.

Cũng tại buổi gặp gỡ, đại diện các doanh nghiệp và hiệp hội đã nêu ra nhiều “đơn đặt hàng” với các trưởng cơ quan đại diện với mong muốn nhận được sự hỗ trợ và hợp tác.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó tổng thư ký kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.Hà Nội tại buổi gặp gỡ cũng đã đề xuất nên tạo ra nguồn quỹ từ sự ủng hộ, đóng góp của các  doanh nghiệp để phục vụ việc tổ chức các chương trình xúc tiến bài bản hơn. Đặc biệt, các cơ quan đại diện cùng các hiệp hội nên ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy quảng bá, giới thiệu sản phẩm cho doanh nghiệp Việt Nam.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng “đặt hàng” các trưởng đại diện về việc xúc tiến thương mại cho một số mặt hàng nhiều tiềm năng như: phần mềm, cơ khí tự động hóa, dược mỹ phẩm công nghệ cao…

Sau khi nghe ý kiến “đặt hàng” của các doanh nghiệp, đại diện nhiều cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài tham gia buổi gặp gỡ đều thể hiện quyết tâm sẽ hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp nhiều hơn trong nhiệm kỳ tới.

Theo ông Vũ Quang Minh, ngay sau buổi gặp gỡ, các cơ quan đại diện sẽ có buổi làm việc với VCCI để tìm ra phương án thành lập một quỹ hỗ trợ các chương trình xúc tiến thương mại, nguồn quỹ được huy động từ doanh nghiệp, các tổ chức bên ngoài, quỹ sẽ được công bố công khai, minh bạch và sử dụng đúng hiệu quả.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực