Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương thông tin chuyên đề cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Thứ năm, 27/04/2017 18:19
(ĐCSVN) – Ngày 27/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.

Đồng chí Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối cùng gần 500 cán bộ, lãnh đạo chủ chốt các đảng ủy, tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng và đơn vị trực thuộc Khối tham dự Hội nghị.


PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam thông tin về cuộc cách mạng công nghệ 4.0

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam thông tin, phân tích những đặc trưng, tác động lớn của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (cách mạng công nghiệp 4.0) đến các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là lĩnh vực khoa học và công nghệ, phát triển sản xuất kinh doanh của đất nước nói chung và các đơn vị trực thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương nói riêng.

PGS.TS Trần Đình Thiên cho biết, vừa qua, Chính phủ và Quốc hội đã nghe các chuyên gia phân tích, thuyết trình tổng quan về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có quy mô và tốc độ phát triển chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nhân loại, đột phá công nghệ diễn ra trong nhiều lĩnh vực tương tác thúc đẩy lẫn nhau, bởi nó sẽ thay đổi cơ bản tất cả mọi thứ trong cuộc sống hiện nay. Khái niệm đầu tiên khi nói về cách mạng 4.0 là sự kết nối, kết nối mọi nơi mọi lúc giữa con người với con người, công việc với công việc...

PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 có cơ hội rất lớn nhưng thách thức cũng rất cao, vì công nghệ 4.0 là kết nối mạnh mẽ và gắn chặt với năng lực trí tuệ. Như vậy, thách thức ở đây, nếu muốn ứng dụng được công nghệ 4.0 thì con người phải có trí tuệ và có kết nối mạnh mẽ thì mới tham gia vào được quá trình sản xuất.

Các đại biểu dự Hội nghị chuyền đề về cách mạng công nghiệp 4.0

PGS.TS Trần Đình Thiên chia sẻ rằng, nước ta có nền kinh tế rất đa dạng và có hệ thống doanh nghiệp hùng hậu, tuy nhiên doanh nghiệp của Việt Nam không được kết nối chặt chẽ với nhau, các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động rải rác, tách biệt, không đoàn kết. Nhiều công trình, dự án lớn thường mời các doanh nghiệp nước ngoài thực hiện và doanh nghiêp Việt Nam chỉ thực hiện một phần nhỏ trong dự án đó…

Vì vậy, thông qua hội nghị này, PGS.TS Trần Đình Thiên mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương cần nâng cao nhận thức về cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Từ đó, bám trụ vào nhau thành trục mạnh mẽ cùng nhau tìm ra và lựa chọn giải pháp thích hợp, vận dụng công nghệ 4.0 phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị trong thời gian tới.../.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực