Đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án đường dây 500 kV mạch 3

Thứ tư, 25/09/2019 16:34
(ĐCSVN) - Các dự án đường dây 500 kV mạch 3 là những dự án cấp bách trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia với mục tiêu truyền tải điện từ Trung tâm điện lực Quảng Trạch lên Hệ thống điện Quốc gia.
Cuộc họp Ban Chỉ đạo dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Ngày 25/9/2019, tại Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB), Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Trần Đình Nhân đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo dự án đường dây (ĐD) 500 kV mạch 3. 

Tại cuổi họp Ban chỉ đạo, ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc CPMB đã báo cáo: Sau hơn 9 tháng triển khai dự án, CPMP đã đo đạc giải thửa được 1.598/1.606 vị trí, còn 08 vị trí ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh), đơn vị đang tiếp tục vận động. CPMB đã kê kiểm, lập phương án bồi thường (PABT) được 1.470/1.606 vị trí, đạt 91,53%. Thủ tục rừng được được CPMB phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện theo tiến độ chung và theo phương án trồng rừng thay thế.

Qua thống kê, các nhà thầu đã đào xong 649 vị trí móng, đúc xong 536 vị trí móng, đang đúc 75 vị trí móng và đã dựng xong 01 cột. Mở rộng ngăn lộ tại trạm biến áp (TBA) 500kV Vũng Áng đã đúc 4/4 móng cột cổng; đã đào 70/72 móng, đã đúc 66/72 móng, đang đúc 4/72 móng thiết bị trụ đỡ. Cùng với đó, tại sân phân phối (SPP) 500kV Quảng Trạch, các đơn vị đã bóc lớp thực vật được khoảng 5100/24000m3, hiện nay đã tạm dừng do người dân ngăn cản không cho thi công. Phần di dời ĐD 220kV/110kV để thi công đường dây  500kV, các nhà thầu đã đào, đúc xong 8/8 vị trí và đang tiến hành dựng 3/8 vị trí cột. Phần mở rộng TBA 500kV Dốc Sỏi đã thi công xong phần đường công vụ để vận chuyện vật tư thiết bị phục vụ thi công công trình. Đồng thời, hoàn thành 90% thi công bóc lớp thực vật (10% còn lại chưa thi công được do vướng đường vào của các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường). Phần mở rộng tại TBA 500kV Pleiku 2 các nhà thầu đã đổ bê tông hoàn thành 03/03 móng giàn trụ cổng.

Dự án  đường dây 500 kV mạch 3 bao gồm: Nhiệt điện (NĐ) Quảng Trạch - Vũng Áng và SPP 500kV Trung tâm điện lực (TTĐL) Quảng Trạch; Quảng Trạch - Dốc Sỏi; Dốc Sỏi - Pleiku 2. Xây dựng mới gần 742 km, với 1.606 vị trí cột, đường dây 500 kV mạch kép đi qua 9 tỉnh/ thành phố (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai); xây dựng mới 08 ngăn lộ 500 kV tại SPP TTĐL Quảng Trạch; mở rộng một số ngăn lộ 500 kV tại các trạm biến áp 500 kV Vũng Áng, Dốc Sỏi, Pleiku 2; xây dựng mới 03 trạm lặp quang và 03 nhà quản lý vận hành đội truyền tải điện.

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân phát biểu kết luận cuộc họp.

Tại cuộc họp, ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc EVN đã biểu dương tinh thần nỗ lực của các đơn vị trong thời gian qua đã tập trung, chủ động cùng địa phương và các bên liên quan, vận động người dân để bàn giao mặt bằng triển khai thi công sớm các vị trí móng. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian tới, lãnh đạo các đơn vị tham gia dự án cần tiếp tục quan tâm, tập trung mọi nguồn lực, tăng cường công tác chỉ đạo điều hành tại công trường, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục công trình theo kế hoạch đặt ra.

Hiện nay, đa số các tuyến đi qua khu vực có điều kiện thi công không thuận lợi, chủ yếu đi qua địa hình vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa...; thời tiết khu vực miền Trung, Tây Nguyên đã bắt đầu mưa vào buổi chiều và xuất hiện giông lốc cục bộ một số khu vực chính. Vì vậy, để đảm bảo đúng tiến độ đề ra, ông Trần Đình Nhân đã đề nghị EVNNPT, CPMB, các đơn vị tư vấn cử cán bộ thường xuyên có mặt tại công trường để kiểm tra, giám sát, kịp thời phối hợp với các nhà thầu thi công xử lý các vướng mắc phát sinh, đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án theo yêu cầu; đối với các nhà thầu cung cấp cột thép, hoàn thành để cấp cột đồng bộ và đảm bảo tiến độ theo cam kết; đối với các đơn vị thi công phải huy động đủ nguồn lực để tranh thủ thời gian, khẩn trương tổ chức thi công khi điều kiện thời tiết thuận lợi. 

Mới đây tại Quảng Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã dành thời gian làm việc với UBND các tỉnh, thành để tập trung giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó các đơn vị cần bám sát thông báo số 6570/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương có tuyến ĐZ 500 kV mạch 3 đi qua hỗ trợ ngành Điện trong công tác BTGPMB để tạo điều kiện hết sức thuận lợi trong quá trình triển khai dự án. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, ông Nhân cũng nhắc nhở các đơn vị đặc biệt chú trọng công tác an ninh, an toàn, tổ chức phát động thi đua trong từng đơn vị để đẩy nhanh tiến độ thi công, kể cả thi công trong dịp lễ, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán sắp tới để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án vào tháng 6/2020./.
 

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực