Đà Nẵng hạn chế xây dựng nhà cao tầng khu vực trung tâm

Thứ tư, 07/11/2018 11:07
(ĐCSVN) - "Hạn chế phát triển kiến trúc cao tầng trong khu dân cư hiện hữu, trên các tuyến đường có lộ giới nhỏ hơn 20m, hạn chế xây dựng chung cư cao tầng trong các khu dân cư hiện hữu, trong các khu đất nhỏ hơn 1.200m2”.

Đó là một trong các nội dung đáng chú ý tại Công văn 10178/SXD-QHKT do ông Vũ Quang Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng ký gửi các Sở/ngành, cơ quan hữu quan, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc xây dựng về chủ trương và các quy định liên quan đến quản lý xây dựng công trình cao tầng trên địa bàn thành phố.

Trên địa bàn Đà Nẵng thời gian qua đã phát hiện và xử lý hàng loạt các dự án, công trình xây dựng sai phép, không phép. Trước tình trạng này, UBND thành phố đã có động thái ngăn chặn, quản lý xây dựng như ban hành quy chế quy trách nhiệm trực tiếp cho các đơn vị quản lý. Cụ thể, Chủ tịch UBND phường, xã, quận, huyện và cán bộ ngành xây dựng phải chịu trách nhiệm toàn diện về các vi phạm trật tự xây dựng xảy ra trên địa bàn do mình quản lý.

Trước đây, những khu vực chưa có quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 và thiết kế đô thị được điều chỉnh theo Quyết định 47/2012/QĐ-UBND ngày 12/10/2012 về quy định quản lý kiến trúc công trình trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, giúp tạo diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.

Tuy nhiên, việc xây dựng cao tầng có thể ảnh hưởng về hạ tầng đô thị trong tương lai, đồng thời nhiều thông tin cho rằng Quyết định trên tồn tại nhiều nội dung chưa phù hợp với pháp luật hiện hành.

Ngày 20/8/2018, UBND Đà Nẵng có chủ trương bãi bỏ Quyết định 47/2012/QĐ-UBND và không ban hành thay thế, việc quản lý xây dựng công trình hiện nay được thực hiện theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam QCXDVN 01:2008/BXD của Bộ Xây dựng ban hành ngày 03/4/2008 và các tiêu chuẩn xây dựng hiện hành.

Theo đó, Công văn 10178/SXD-QHKT nêu rõ:

* Đối với các khu vực đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 và thiết kế đô thị được duyệt: các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền liên quan căn cứ quy hoạch và thiết kế đô thị được duyệt để thực hiện các thủ tục xây dựng cơ bản đúng quy định.

Một góc thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Sơn Hà)

* Đối với những khu vực đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 mà chưa có thiết kế đô thị được duyệt: các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan quản lý theo đúng cơ cấu quy hoạch sử dụng đất đã được duyệt, riêng đối với việc ghép các lô đất ở liền kề chỉ cho phép xây dựng tối đa 09 tầng (do đang nghiên cứu việc dừng, không cấp phép xây dựng các dự án nhà cao tầng, do đó trên địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê được xây dựng tối đa 08 tầng).

* Đối với các dự án và khu vực đã được UBND thành phố thống nhất về quy định các chỉ tiêu kiến trúc, xây dựng thì việc quản lý xây dựng được tiếp tục thực hiện.

* Đối với các khu vực chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 thì công tác xây dựng công trình được thực hiện quản lý theo đúng Luật Xây dựng (năm 2014), Quy chuẩn xây dựng Việt Nam QCXDVN 01:2008/BXD và các tiêu chuẩn hiện hành.

* Tại Quyết định 2000/QĐ-UBND ngày 02/4/2014 của UBND Đà Nẵng về Quy định quản lý theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, trong đó: “hạn chế phát triển kiến trúc cao tầng trong khu dân cư hiện hữu, trên các tuyến đường có lộ giới nhỏ hơn 20m, hạn chế xây dựng chung cư cao tầng trong các khu dân cư hiện hữu, trong các khu đất nhỏ hơn 1.200m2 ”.

Như vậy, đối với các khu đất có diện tích 1.200m2 trở lên, trên cơ sở đề xuất của chủ đầu tư, UBND thành phố sẽ xem xét cụ thể từng trường hợp tuỳ vào quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy chuẩn xây dựng, mục đích sử dụng đất và điều kiện hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tại khu vực để cho phép lập quy hoạch chi tiết trình duyệt trước khi thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực