Đã đến lúc Đà Nẵng cần xem lại tour “0 đồng”

Thứ bảy, 11/08/2018 15:36
(ĐCSVN) - Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, đã đến lúc Đà Nẵng cần xem lại tour giá rẻ “0 đồng”, bởi tiềm ẩn không ít rủi ro cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch thành phố.

Phát biểu tại buổi "Gặp mặt Doanh nghiệp Du lịch năm 2018" tổ chức sáng 11/8, theo ông Vinh cần phải phát triển đến những thị trường du lịch đẳng cấp, chứ không phụ thuộc vào các thị trường tour giá rẻ.

Thống kê cho thấy, “ngành công nghiệp không khói” của thành phố 6 tháng qua đã phục vụ hơn 4 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 1,6 triệu, tổng thu du lịch đạt trên 13.000 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2017.


Ông Huỳnh Tấn Vinh phát biểu tại buổi gặp mặt (Ảnh: Hoàng Anh/Báo đầu tư)
 
Một lý do dẫn tới lượng khách ngày càng đông là các tour giá rẻ “0 đồng” - hình thức cạnh tranh bằng giá để thu hút khách của các công ty lữ hành, phần ăn uống, lưu trú hay hướng dẫn viên được bán với giá bằng 0 so với chi phí thực tế.

Tour giá rẻ chủ yếu xuất hiện ở thị trường Trung Quốc và một phần thị trường Hàn Quốc. Riêng khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng trong 6 tháng qua đạt 800.000 lượt, khách Trung Quốc đạt 368.000 lượt… qua đó cũng đóng góp tích cực cho ngân sách và giải quyết việc làm cho người dân.

Doanh nghiệp bù lỗ bằng việc đưa du khách đến các cơ sở mua sắm hay dịch vụ. Ở đây có sự thoả thuận giữa doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên và cơ sở mua sắm. Một số cơ sở bán hàng kém chất lượng cho du khách.


Du khách sử dụng xe xích lô tham quan thành phố (Ảnh: An Bình)

Từ đầu năm 2018 tới nay, Sở Du lịch Đà Nẵng thường xuyên phối hợp với các địa phương đảm bảo môi trường du lịch, tăng cường công tác chống chèo kéo du khách tại trung tâm thành phố và các điểm tham quan. Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát, kiểm tra công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, cứu nạn, cứu hộ tại các bãi biển du lịch, các khu điểm du lịch và cơ sở lưu trú.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay Sở cũng tổ chức ký kết Quy chế phối hợp trích xuất camera giám sát đảm bảo an ninh trật tự, tiếp tục nhân rộng dự án "Thoải mải như ở nhà Comfort as home" trên địa bàn các quận, huyện…

Thanh tra Sở phối hợp với các ngành đã kiểm tra và xử phạt vi phạm hoạt động du lịch với tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Đặc biệt, đã phát hiện 32 trường hợp sử dụng văn bằng giả, chứng chỉ giả trong hồ sơ đề nghị cấp thẻ hướng dẫn viên, xử lý 18 trường hợp.

Cùng với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an thành phố phát hiện 23 người nước ngoài (20 người Trung Quốc, 03 người Hàn Quốc) có hoạt động điều hành, hướng dẫn khách du lịch trái phép, qua đó xử phạt vi phạm hành chính 20 người với tổng mức phạt 322,5 triệu đồng, hủy thị thực buộc xuất cảnh và đưa vào diện chưa cho nhập cảnh 11 trường hợp. Tuy nhiên đây chỉ là phần nổi. Thực tế, đáng lưu ý, vào tháng 02 vừa qua một hướng dẫn viên người Trung Quốc đã có thuyết trình sai lệch về lịch sử - văn hoá của Việt Nam khi dẫn khách đến tham quan Bảo tàng Đà Nẵng.

Để ngăn chặn tình trạng người nước ngoài hoạt động du lịch trái phép trên địa bàn, UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu lực lượng công an tăng cường rà soát, xử lý hoạt động người nước ngoài hoạt động du lịch trái phép, kiểm soát hoạt động người nước ngoài tại các đơn vị kinh doanh du lịch … Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng đã đến lúc ngành du lịch phải nghĩ đến thu hút khách có chất lượng, chứ không chạy theo số lượng khách./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực