Cơ hội chứng kiến cuộc cách mạng số tại Việt Nam

Thứ tư, 20/03/2019 21:53
(ĐCSVN) - Với chủ đề “Công nghệ số cho những điều tốt đẹp”, Diễn đàn Internet Việt Nam 2019 (VIF19) đã khai mạc chiều ngày 20/3 tại Bảo tàng Hà Nội nhằm thảo luận cách thức công nghệ số có thể giúp xây dựng một xã hội sáng tạo, cởi mở và bền vững.

Công nghệ số cho những điều tốt đẹp

Được tổ chức lần thứ 2 kể từ năm 2017, VIF19 là một trong những sự kiện quan trọng nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Thụy Điển và Việt Nam (1969 – 2019). VIF19 diễn ra trong hai ngày 20 và 21/3.

Sự kiện do Đại sứ quán Thụy Điển, Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) và Trường Đại học Lund (Thuỵ Điển) đồng tổ chức.

VIF 2019 thu hút sự tham gia của các cơ quan chính phủ, UBND thành phố Hà Nội, các nhà hoạch định chính sách, hiệp hội doanh nghiệp, các các tổ chức phi chính phủ, đại diện nhà đầu tư, cơ quan báo chí, giới hàn lâm từ các trường đại học, các bạn trẻ và tất cả những người quan tâm tới công nghệ và giải pháp số vì mục tiêu thúc đẩy phát triển xã hội.

Đại sứ Thụy Điển phát biểu khai mạc Diễn đàn chiều 20/3 (Ảnh: HNV)

VIF19 năm nay đề cập đến các chủ đề như: Chính phủ điện tử vì những điều tốt đẹp; Thành phố thông minh, kết nối và bền vững; Công dân số sử dụng công nghệ một cách an toàn và trách nhiệm; Công nghệ - Đổi thay; Thúc đẩy tác động xã hội thông qua công nghệ mới…

Ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam phát biểu: “Bước sang năm thứ 22, bên cạnh sự phát triển đáng ghi nhận về hạ tầng kỹ thuật, công nghệ phục vụ các nhu cầu kết nối cơ bản cho một thị trường với quy mô dân số xấp xỉ 95 triệu người và tỷ lệ sử dụng internet chiếm hơn 60%, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với thách thức trong việc nhận diện và hài hòa một số vấn đề xã hội và pháp lý phát sinh từ các ứng dụng công nghệ mới trên nền tảng internet. Diễn đàn Internet Việt Nam 2019 tiếp tục là một cơ hội tốt để chúng ta có được một cái nhìn đa chiều, trên mọi góc độ trong một môi trường cởi mở để cùng hướng tới mục tiêu thiết lập một cuộc sống số, một xã hội số tốt đẹp hơn.”


   Các diễn giả họp báo trước khi khai mạc Diễn đàn (Ảnh: HNV)

Trong khi đó, Đại sứ Thụy Điển Pereric Högberg khẳng định về tầm quan trọng của internet và công nghệ số hóa trong việc cải thiện đời sống người dân và xây dựng thương hiệu về tính cạnh tranh của một quốc gia. Theo Đại sứ, “Hai yếu tố quan trong nhất trong xã hội Thụy Điển là sự cởi mở và tính minh bạch. Ngày nay, 94% người Thụy Điển sử dụng internet với tốc độ kết nối nhanh nhất thế giới. Việc ứng dụng rộng rãi công nghệ và internet đã giúp Thụy Điển thúc đẩy văn hóa cởi mở, tiếp cận thông tin, đổi mới sáng tạo, và tinh thần khởi nghiệp, nhờ đó tạo ra những phát minh, sự tăng trưởng và thịnh vượng cho đất nước Thụy Điển như ngày hôm nay. Một xã hội thông minh chỉ có thể đạt được khi có những công dân thông minh và am hiểu công nghệ”.

Cũng trong sự kiện VIF19, với sự hợp tác của Đại học Lund - một trong những đại học hàng đầu của Thụy Điển, sẽ diễn ra hoạt động vinh danh một doanh nghiệp hoặc cá nhân của Việt Nam vì những đóng góp đổi mới sáng tạo xã hội trong bối cảnh công nghệ số. Người chiến thắng sẽ nhận được giải thưởng trị giá 1.000 USD cùng với chuyến thăm quan Thụy Điển để trải nghiệm sự sáng tạo của Thụy Điển. Việc phát triển kết nối internet sẽ thúc đẩy việc thực hiện Mục tiêu Phát triển Bền vững 2030 (SDGs). Trong 17 Mục tiêu SDGs, mục tiêu thứ 9 nhắm tới việc “Gia tăng khả năng kết nối và truy cập thông tin của những công nghệ liên lạc để có được dịch vụ internet toàn cầu, giá rẻ tại những đất nước kém phát triển vào năm 2020”. Nói chung, internet sẽ là một phần thiết yếu trong việc triển khai và giám sát kế hoạch SDGs.

Quyền đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam, bà Caitlin Wiesen nêu bật tầm quan trọng của các doanh nghiệp trẻ khối kỹ thuật trong nỗ lực giải quyết những thách thức lớn mà xã hội đang gặp phải. “UNDP đang nỗ lực tìm kiếm những cách tiếp cận mới và giải pháp đột phá nhằm đối phó với biến đổi khí hậu, chống tham nhũng, giảm nghèo và bất bình đẳng. Trên khắp thế giới, chính những thanh niên mong muốn đổi mới sáng tạo là những người đã ứng dụng công nghệ mới và mạng internet trong xây dựng xã hội. Kết nối thanh niên đổi mới sáng tạo là chìa khóa giúp chúng ta đạt được Mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030”.

Trao giải nhất cuộc thi sáng tạo là một chuyến đi Thụy Điển (Ảnh: HNV)

Sự kiện cũng sẽ có một số hoạt động bên lề đáng chú ý bao gồm: Diễn đàn thanh niên quản trị Internet (YIGF Vietnam) là sáng kiến được lần đầu tiên tổ chức vào năm 2010 tại Hồng Kông, song song với Diễn đàn Quản trị Internet Khu vực châu Á Thái Bình Dương (APrIGF). Diễn đàn nhằm mục đích nâng cao nhận thức của giới trẻ về quản trị Internet, đồng thời khuyến khích thế hệ trẻ tham gia tích cực hơn vào quá trình thảo luận về chính sách Internet https://www.facebook.com/yigfvietnam/

Công bố và trao giải cuộc thi toàn quốc #InnovationForGood (Sáng tạo vì mục tiêu phát triển): Đã có nhiều bài dự thi có chất lượng của các cá nhân, tổ chức trên khắc cả nước. 3 bài dự thi xuất sắc nhất đã được mời trình bày tại buổi công bố. Giải nhất là một chuyến đi Thụy Điển trong một tuần để trải nghiệm những sáng tạo của Thụy Điển đã làm thay đổi thế giới./.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực