Cần Thơ : Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào sản xuất nông nghiệp

Thứ bảy, 13/10/2018 17:27
(ĐCSVN) - Thời gian qua, TP. Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong kêu gọi đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu.
Nhiều trang trại ở Cần Thơ đầu tư áp dụng công nghệ hiện đại
 cho hiêụ quả kinh tế cao (Ảnh: K.V)

Theo Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ, những năm qua, kinh tế của Thành phố này tiếp tục phát triển, tốc độ tăng trưởng đạt khá cao đạt trên 12%/năm. Trong đó cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Cùng với sự phát triển của các ngành khác, sản xuất nông nghiệp của Cần Thơ cũng đã từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Để có được ngành sản xuất nông nghiệp hiện đại, với những sản phẩm chất lượng, đạt tiêu chuẩn trong khu vực và quốc tế, TP. Cần Thơ đã đưa ra nhiều giải pháp tích cực. TP. Cần Thơ đã nỗ lực trong kêu gọi đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu. Cụ thể, TP. Cần Thơ đã hỗ trợ cho các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện xây dựng các cơ sở giết mổ gia súc gia cầm và cơ sở sấy lúa, chế biến, bảo quản nông sản với tổng vốn đầu tư trên 400 tỷ đồng…

Để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn, Thành phố cũng đã kiến nghị Trung ương kịp thời bổ sung, hoàn chỉnh các cơ chế, chính sách nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn. Đồng thời, công tác hỗ trợ cho nhà đầu tư, nhất là hỗ trợ doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai, vốn, kết nối với nông dân và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm cũng đã được TP. Cần Thơ quan tâm chỉ đạo từ nhiều năm qua; trong đó, hình thức đầu tư liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp đã được nhiều địa phương thực hiện khá hiệu quả.

Không chỉ mời gọi các nhà đầu tư đến từ trong nước mà TP. Cần Thơ cũng đã quan tâm mời gọi các nhà đầu tư ngoài nước đến đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, trong đó có các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… Theo Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ, trong năm 2018, Thành phố đã có nhiều hoạt động tăng cường quan hệ hợp tác, thu hút đầu tư từ Nhật Bản, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Hiện có 6 dự án của doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại TP.Cần Thơ, tổng vốn đầu tư đăng ký là trên 12 triệu USD, trong đó có liên quan đến sản xuất nông nghiệp.

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Cần Thơ, năm qua, Thành phố đã tổ chức 2 đoàn sang Nhật Bản. Hiện Thành phố đã kết nối được với nhiều địa phương của Nhật Bản. Đây là bước đệm để năm 2018 tạo ra những hợp tác mới cho giai đoạn sau này. Để chuẩn bị cho công tác này, Thành phố đã chuẩn bị khu đất khoảng 30 ha và đang giải phóng mặt bằng để xây dựng hạ tầng thu hút nhà đầu tư Nhật Bản.

Bên cạnh các hoạt động trao đổi, xúc tiến đầu tư giữa Cần Thơ và các đối tác Nhật Bản, TP. Cần Thơ sẽ khởi công 3 dự án là Dự án Nông trang kiểu mẫu, Dự án Khu công nghiệp Việt Nam - Nhật Bản và Dự án Trung tâm đổi mới công nghệ Nhật Bản. Trong đó, nổi bật là dự án Nông trang kiểu mẫu do trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ cùng Công ty VAIO (Nhật Bản) phối hợp thực hiện, lần đầu tiên được triển khai tại Cần Thơ.

Dự án sẽ xây dựng hệ thống đào tạo kỹ sư nông nghiệp cùng với thiết lập cơ sở để có thể nhanh chóng triển khai hệ thống nông nghiệp tổng hợp mà những nhà kinh doanh nông nghiệp Nhật Bản đang thực hiện. Cụ thể, hệ thống này bao gồm: Phương pháp canh tác nông nghiệp hữu cơ, hệ thống làm lạnh trong lưu thông hàng hóa, kỹ thuật bảo quản đông lạnh, kỹ thuật thu hoạch ổn định hay cải tiến chất lượng sản phẩm. Trong đó, Cần Thơ phụ trách việc tuyển chọn nhân lực nông nghiệp và Công ty VAIO phụ trách kỹ sư người Nhật và đào tạo kỹ sư nông nghiệp tại Nhật cho các sinh viên Việt Nam. Sau khoảng 2 năm đào tạo tại các trường nông nghiệp của Nhật Bản, các kỹ sư Việt Nam sẽ trở về làm việc cho dự án.

Theo các chuyên gia đến từ Nhật Bản, với vị thế là trung tâm của vùng Tây Nam bộ, TP. Cần Thơ là đầu mối giao thương tốt nhất và cũng là nơi thích hợp nhất để đầu tư phát triển công nghiệp chế biến nông sản, sản xuất nông nghiệp chất lượng cao. Cùng với đó, Cần Thơ luôn có những chính sách cụ thể, giúp cho việc xúc tiến đầu tư thực chất và dễ thực hiện hơn so với các địa phương khác, do đó, được các doanh nghiệp Nhật Bản đặc biệt quan tâm.

Mới đây, Hội nghị xúc tiến đầu tư TP. Cần Thơ năm 2018 được tổ chức với chủ đề “Chia sẻ tiềm năng, cùng nhau phát triển” đã tập trung thảo luận 3 chuyên đề gồm: Phát triển trung tâm dịch vụ, nông nghiệp hiệu quả cao và phát triển khoa học công nghệ. Nhân sự kiện này, TP. Cần Thơ đã kêu gọi 54 dự án đầu tư có tổng diện tích 4.780 ha, với tổng vốn đầu tư 124.000 tỷ đồng (trên 5,4 tỷ USD). Trong đó tập trung vào các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng nông nghiệp công nghệ cao, khu công nghiệp, công nghệ thông tin, logistic và năng lượng, cơ sở hạ tầng du lịch…

Hội nghị đã chứng kiến các hoạt động ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa lãnh đạo TP. Cần Thơ với đại diện lãnh đạo hàng chục tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước, trao chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho khoảng các nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực, trong đó có sản xuất, chế biến nông nghiệp. Đặc biệt, dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Cần Thơ tại xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ được đón nhận dự án đầu tiên ký kết tại hội nghị về chăn nuôi bò sữa do Cty CP Sữa Việt Nam Vinamilk đầu tư, với qui mô trên 2.000 con, bao gồm khu sản xuất chăn nuôi, thức ăn phục vụ chăn nuôi, hệ thống nước thải và các công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ khác... Được biết, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) chọn Cần Thơ là nơi tập trung các trang trại của mình tại khu vực miền Tây. Đây là bước phát triển tầm chiến lược, thể hiện tầm nhìn bền vững của Vinamilk với vị thế là công ty sữa số 1 Việt Nam. Cụm trang trại Vinamilk Cần Thơ bao gồm trang trại organic thứ 3 tại Việt Nam (sau 2 trang trại organic tại Đà Lạt và Thanh Hóa) được triển khai thông qua việc hợp tác với Nông trường Sông Hậu trên diện tích hơn 6.000ha.

Đồng chí Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ cho biết, trong dự án mời gọi đầu tư về nông nghiệp, Thành phố hướng đến sản xuất nông nghiệp hiệu quả cao nhằm sản xuất các sản phẩm nông sản tốt nhất. Cùng với những tác động của thị trường, biến đổi khí hậu đang là vấn đề hết sức đáng lo ngại trong sản xuất nông nghiệp. Kết hợp hai yếu tố này, thành phố kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư giống, cây trồng, kỹ thuật canh tác tốt nhất trong sản xuất nông nghiệp. Trong xu thế phát triển nhanh của khoa học công nghệ, nếu không có khoa học công nghệ thì không thể phát triển được nông nghiệp cũng như các lĩnh vực khó và cạnh tranh lĩnh vực nông nghiệp và lĩnh vực logistics.

Theo danh mục 54 dự án, chỉ riêng lĩnh vực cơ sở hạ tầng nông nghiệp công nghệ cao đã có khá nhiều dự án, điển hình như: Khu nông nghiệp công nghệ cao 3, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ với tổng vốn đầu tư dự kiến 232,2 tỉ đồng; khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Cần Thơ, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, tổng vốn đầu tư dự kiến 600 tỉ đồng; khu nông nghiệp công nghệ cao và du lịch sinh thái, xã Thạnh Tiến…./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực