Cần Thơ đẩy mạnh phát triển nông nghiệp đô thị công nghệ cao

Thứ hai, 11/12/2017 10:47
(ĐCSVN) – Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Cần Thơ, hiện Thành phố này đang tích cực đẩy mạnh đầu tư sản xuất nông nghiệp tập trung, nông nghiệp đô thị công nghệ cao, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nông dân... gắn với quy hoạch vành đai xanh.

Theo đó, để phục vụ sản xuất hàng hóa, phát triển nông nghiệp đô thị, thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Cần Thơ) đã được Ủy ban nhân dân Thành phố giao triển khai các mô hình thí điểm như trồng nấm bào ngư, nấm linh chi, hoa kiểng… Ngoài ra, còn có mô hình nuôi lươn trong bể lót bạt, không sử dụng bùn mà nuôi bằng giá thể trà tre với diện tích nhỏ, nhưng đem lại hiệu quả kinh tế khá tốt.

Đối với các mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, những năm qua, Trung tâm Khuyến nông đã xây dựng được những mô hình tưới phun trên vườn cây ăn trái, sử dụng hệ thống tưới phun điều khiển từ xa bằng điện thoại di động. Trong lĩnh vực chăn nuôi cũng tập trung xây dựng những mô hình nuôi ứng dụng theo hướng an toàn sinh học (nuôi gà, vịt, lợn, cá…) để nông dân từng bước áp dụng những kỹ thuật mới để đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt hơn.

Mô hình trồng rau sạch trên địa bàn TP.Cần Thơ (Ảnh: NS)

Để phục vụ nhu cầu đáp ứng thông tin khoa học kỹ thuật, Trung tâm cũng đã tổ chức tập huấn các chuyên đề trên nhiều lĩnh vực trong đó có trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và một số loại rau màu, giúp nông dân tiếp cận những kỹ thuật mới áp dụng vào sản xuất. Đặc biệt trong tập huấn chuyển giao kỹ thuật phần lớn hướng đến nội dung sản xuất đảm bảo an toàn, giảm chi phí, tăng lợi nhuận… để làm sao khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, từ đó giúp nông sản dễ tiêu thụ. Đối với rau ăn lá, cây ăn trái, thì cũng hướng dẫn người nông dân sản xuất theo hướng VietGAP.

Thành phố Cần Thơ cũng đã triển khai Dự án phát triển các vùng nông nghiệp chuyên canh trên 2 năm, trong giai đoạn đầu thí điểm sản xuất vùng cây ăn trái kết hợp với du lịch sinh thái ở huyện Phong Điền và Thới Lai bước đầu đã đem lại thành công. Từ điều kiện đất đai có sẵn của nông dân kết hợp với sự hỗ trợ cây giống và mặt kỹ thuật thì việc phát triển vùng cây ăn trái kết hợp với du lịch sinh thái sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn cho bà con. Trên cơ sở đó ngành nông nghiệp kết hợp với ngành du lịch tập huấn kỹ năng thêm cho nông dân về tiếp đón khách, từ đó hình thành những điểm du lịch miệt vườn sông nước hấp dẫn.

Đối với vùng chuyên canh cá tra thương phẩm và cá tra bột, TP.Cần Thơ đã quy hoạch vùng chuyên canh cá tra thương phẩm nằm dọc theo tuyến sông Hậu từ Thốt Nốt đến Ô Môn có điều kiện thuận lợi đề phát triển. Về xây dựng vùng chuyên canh rau màu, đã thực hiện ở nhiều nơi và đi vào sản xuất ổn định, bên cạnh đó thì một số hợp tác xã và người dân đã đăng ký nhãn hiệu hàng hóa rau an toàn, được chứng nhận VietGAP. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng diện tích quy mô lớn hình thành vùng sản xuất rau an toàn để phục vụ tiêu dùng trong và ngoài nước.

Trong lĩnh vực sản xuất hoa, cây cảnh, TP.Cần Thơ đã hình thành một số nơi tại quận Bình Thủy, Ô Môn, đáp ứng được nhu cầu về lan cắt cành bán tại thị trường Thành phố. Bên cạnh đó cũng tập trung vào các loại hoa trồng phục vụ tết, lễ ở vùng trồng hoa Bà Bộ, tiếp tục hỗ trợ người dân sản xuất  2 loại chính là cúc và vạn thọ. /..

NS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực