Bình Dương đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Thứ ba, 03/04/2018 17:55
(ĐCSVN) – Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương, tỉnh đã phê duyệt báo cáo đề án phát triển nông nghiệp đô thị vùng phía Nam tỉnh Bình Dương giai đoạn từ nay đến 2020.
Trang trại sầu riêng áp dụng công nghệ cao ở Bình Dương (Ảnh: K.V)

Theo Đề án, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, nông nghiệp trên địa bàn phía Nam của tỉnh Bình Dương sẽ phát triển theo hướng nông nghiệp đô thị, ứng dụng công nghệ cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn và khai thác tốt các nguồn lực sẵn có ở đô thị.

Mục tiêu phấn đấu tới năm 2020, tổng giá trị sản xuất nông nghiệp đô thị trên địa bàn vùng phía Nam của tỉnh Bình Dương đạt 3.783 tỷ đồng, giá trị sản phẩm thu được trên 1 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản đạt 1,6 tỷ đồng.

Trong 10 nhóm nông nghiệp đô thị ở Bình Dương, có 4 nhóm là loại hình chăn nuôi. Đối với loại hình chăn nuôi, ngoài nhóm nuôi thủy sản đã hình thành nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh còn hình thành các mô hình chăn nuôi mới như: Nuôi chim bồ câu, dế, chim yến, cá sấu, rắn, trăn… và các loại hình nuôi động vật hoang dã khác.

Hiện khu vực đô thị của tỉnh Bình Dương có trên 500 hộ đầu tư chăn nuôi, trồng trọt theo mô hình nông nghiệp đô thị, tập trung chủ yếu ở TP. Thủ Dầu Một, TX. Tân Uyên, TX. Thuận An, TX. Dĩ An và TX. Bến Cát. Việc phát triển các mô hình nông nghiệp đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương thời gian qua đã đem lại hiệu quả tích cực, mang lại nguồn thu nhập cao trên cùng một đơn vị diện tích đất, đồng thời khai thác tốt nguồn lao động và đất đai khu vực đô thị.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương cho biết, toàn tỉnh hiện có khoảng trên 130 ha sản xuất nông nghiệp đô thị, với các loại cây trồng chủ yếu như: Rau thủy canh, rau mầm, nấm, hoa lan, cây cảnh... Ngoài ra, toàn tỉnh còn có hơn 400 hộ đầu tư nuôi khoảng 100.000 vật nuôi các loại, chủ yếu là cá cảnh, cá sấu, ba ba, chim yến, trĩ, nhím, rắn...

Cũng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương, trên địa bàn tỉnh đã hình thành 4 khu nông nghiệp công nghệ cao với diện tích gần 1.000 ha và hơn 860 ha ứng dụng kỹ thuật mới vào trồng trọt, chăn nuôi. Các mô hình nông nghiệp mới trên địa bàn tỉnh đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khá, tạo nguồn thu nhập cao cho nông dân.

Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh Bình Dương phấn đấu tăng giá trị sản xuất ngành nông - lâm - thủy sản bình quân 2,5%/năm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

Để đạt được mục tiêu này, Bình Dương đã và đang triển khai các nguồn vốn vay ưu đãi cho nông dân và các nhà đầu tư có thêm động lực để phát triển nông nghiệp đô thị. Các chủ đầu tư đầu tư xây dựng cơ bản, mua máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp; sản xuất tiểu, thủ công nghiệp ở nông thôn sử dụng nguyên vật liệu từ nông nghiệp; đầu tư sản xuất giống cây trồng, vật nuôi chất lượng cao… được vay vốn với lãi suất vay ưu đãi bằng 70% lãi suất cho vay tối thiểu của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh tại từng thời điểm do Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương quyết định. Về thời hạn hỗ trợ, được thực hiện theo chu kỳ sản xuất của phương án được duyệt nhưng không vượt quá 60 tháng trên một phương án. Đối với phương án có thời gian thu hồi vốn trên 60 tháng thì thời hạn vay ưu đãi có thể kéo dài nhưng tối đa không quá 120 tháng./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực