BếnTre: 70% diện tích dừa xiêm xanh đang cho trái

Thứ sáu, 16/03/2018 17:25
(ĐCSVN) – Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, hiện tỉnh này có 70 nghìn ha cây dừa, trong đó có hơn 7 nghìn ha trồng dừa uống nước xiêm xanh, và có hơn 70% diện tích đang cho trái.

Bà Phan Thị Thu Sương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre cho biết, Tỉnh sẽ phát triển diện tích trồng dừa xiêm xanh, nâng tỷ lệ chiếm 20% tổng diện tích trồng dừa. Đồng thời, xây dựng hoàn thiện chuỗi giá trị sản phẩm dừa xiêm xanh, phát triển các tổ hợp tác trồng dừa lên hợp tác xã và gắn kết với các doanh nghiệp tiêu thụ dừa trong nước và xuất khẩu để phát triển ổn định, từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa xiêm xanh Bến Tre.

Dừa xiêm xanh được ghi vào sổ đăng ký chỉ dẫn địa lý của quốc gia (Ảnh: NS)

Tại Bến Tre, hiện có nhiều đơn vị thu mua dừa uống nước, một số doanh nghiệp đã sản xuất, chế biến sản phẩm hoặc xuất khẩu dừa tươi ra nước ngoài. Sản phẩm dừa xiêm xanh của Bến Tre hiện đã có mặt tại thị trường các quốc gia như  Mỹ, Canada, Úc, Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc…

Thời gian qua, các cấp, ngành chức năng và địa phương của Bến Tre đã thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân trồng dừa áp dụng những tiến bộ mới vào sản xuất để sản phẩm đạt chất lượng cao. Theo ông Lê Nhựt Chiêu, Phó trưởng Ban Kinh tế Hội Nông dân tỉnh Bến Tre, để thực hiện chuỗi dừa uống nước, thời gian qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền người dân tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã. Qua vận động, Hội đã thành lập 20 tổ hợp tác, tích cực phối hợp với các ngành chuyên môn để thực hiện đúng tiêu chuẩn của xuất khẩu. Năm 2018, hội tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp phổ biến tập huấn kỹ thuật sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu của doanh nghiệp.

Được biết, dừa xiêm xanh được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý Bến Tre đã tạo bước ngoặt mới cho sự phát triển thương hiệu nông sản chủ lực của tỉnh này, bởi đây chính là một bằng chứng bảo đảm với người tiêu dùng về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm và là công cụ hữu hiệu để quảng bá, nâng cao hình ảnh và khả năng cạnh tranh của dừa xiêm xanh có xuất xứ Bến Tre. Đầu năm 2018, dừa uống nước xiêm xanh của tỉnh Bến Tre được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý, sản phẩm được ghi vào sổ đăng ký chỉ dẫn địa lý của quốc gia, chính thức được Nhà nước bảo hộ./.

NS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực