Bạc Liêu: Đẩy mạnh hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản

Thứ năm, 06/12/2018 14:55
(ĐCSVN) - Từ đầu năm đến nay, ngư dân trong tỉnh Bạc Liêu đã khai thác, đánh bắt 108.778 tấn thủy sản, ước tính đến cuối năm 2018 đạt trên 115.000 tấn. Trong đó, nhiều nghề khai thác ổn định và cho lợi nhuận khá cao, từ hàng chục đến hàng trăm triệu cho mỗi chuyến đi biển.
Bạc Liêu tập trung huy động mọi nguồn lực để thành lập đội tàu đánh bắt ở các vùng biển xa bờ. Ảnh: K.V

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện toàn tỉnh Bạc Liêu có 1.160 phương tiện khai thác thủy sản có đăng ký, đăng kiểm, với tổng công suất 214.168CV (mã lực). Trong đó có khoảng 750 phương tiện đánh bắt xa bờ gắn với mô hình tổ, đội khai thác và dịch vụ hậu cần nghề cá. Các phương tiện này đã giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho gần 7.000 lao động trên biển.

Từ đầu năm đến nay, ngư dân trong tỉnh Bạc Liêu đã khai thác, đánh bắt 108.778 tấn thủy sản, ước tính đến cuối năm 2018 đạt trên 115.000 tấn. Nhiều nghề khai thác ổn định và cho lợi nhuận khá cao, từ hàng chục đến hàng trăm triệu cho mỗi chuyến đi biển.

Có thể thấy, hoạt động khai thác tuy mang lại hiệu quả khá cao, nhưng phần lớn chỉ tập trung ở các tàu khai thác, đánh bắt xa bờ. Còn lại là hầu hết các tàu cỡ nhỏ, không thể vươn khơi, đánh bắt xa bờ dài ngày. Để khắc phục những khó khăn trên, cùng với việc kiến nghị ngành quản lý tháo gỡ, các địa phương ven biển cũng xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản. Huy động mọi nguồn lực vay vốn tín dụng ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân, vốn tự có trong người dân và chính sách hỗ trợ của Nhà nước... để thành lập đội tàu đánh bắt ở các vùng biển xa bờ. Sắp xếp lại ngành nghề khai thác phù hợp, sản xuất theo tổ, đội khai thác kết hợp với các mô hình dịch vụ trên biển và thực hiện tốt công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư nâng cấp, phát triển mới cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá, và thực hiện tốt các khâu sau thu hoạch, nâng cao chất lượng và hiệu quả khai thác hải sản…

Được biết, để khai thác có hiệu quả tiềm năng khai thác thủy, hải sản, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu đã xây dựng Nghị quyết số 03/NQ-TU về tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững, hiệu quả giai đoạn 2016 – 2020. Một trong những nội dung quan trọng của nghị quyết là phát triển nghề khai thác đánh bắt thủy, hải sản là một trong những hoạt động góp phần phát triển kinh tế biển và nâng cao hiệu quả của hoạt động đánh bắt.

Theo đó, đến năm 2020 Bạc Liêu sẽ huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng đội tàu đánh bắt xa bờ có công suất lớn, được đầu tư trang thiết bị hiện đại để có thể khai thác dài ngày trên biển và nâng cao hiệu quả khai thác hải sản trên các vùng biển xa, góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển; thực hiện chuyển đổi đối tượng, mùa vụ, ngư trường theo hướng đẩy mạnh khai thác hải sản xa bờ, khai thác các sản phẩm chủ lực, có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ tốt, gắn với xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm khai thác. Đồng thời, bảo đảm nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến, xuất khẩu có sản lượng ổn định và được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng an toàn thực phẩm.

Cùng với phát triển đội tàu là tổ chức lại sản xuất trên biển theo mô hình kinh tế tập thể, đó là tổ, đội khai thác hải sản đối với khai thác vùng biển khơi và mô hình đồng quản lý đối với vùng biển ven bờ. Qua đó, góp phần làm tăng sản lượng khai thác xa bờ khoảng 96.000 tấn vào năm 2020 và đạt khoảng 117.000 tấn vào năm 2030. Giảm tỷ trọng sản lượng khai thác ven bờ xuống còn khoảng 24.000 tấn vào năm 2020 và 13.000 tấn vào năm 2030. Đồng thời, xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án như: Khu neo đậu tránh trú bão và Cảng cá Cái Cùng; khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp với Cảng cá Nhà Mát; khu neo đậu tránh trú bão Gành Hào; dự án nâng cấp, mở rộng Cảng cá Gành Hào... nhằm góp phần đưa hoạt động khai thác thủy sản phát triển nhanh, tạo động lực cho phát triển kinh tế biển của tỉnh Bạc Liêu./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực