Bà Rịa - Vũng Tàu ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Thứ sáu, 01/03/2019 15:49
(ĐCSVN) – Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, những năm qua, địa phương này luôn xác định nông nghiệp công nghệ cao là 1 trong 5 mũi nhọn cần tập trung để phát triển kinh tế, tạo ra nguồn sản phẩm chất lượng cung cấp cho thị trường, cũng như từng bước nâng cao đời sống của nông dân.
Trồng hoa lan theo công nghệ cao ở Bà Rịa- Vũng Tàu (Ảnh: K.V)

Theo đó, năm 2017, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã ban hành Đề án về phát triển nông nghiệp công nghệ cao đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Mục tiêu của Đề án là nhằm xây dựng, đưa vào hoạt động 7 vùng nông nghiệp công nghệ cao trên diện tích hơn 5.000ha tại các huyện Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Châu Đức và thị xã Phú Mỹ. Cũng theo Đề án này, Bà Rịa- Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2020, nông nghiệp của tỉnh phát triển theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh cao, với mức tăng trưởng hàng năm là 4,5%; giá trị sản xuất và thu nhập trên một đơn vị diện tích đất sản xuất nông nghiệp tăng gấp 1,3 lần hiện nay; sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao chiếm 30% giá trị sản xuất nông nghiệp; đến năm 2025 chiếm 40% giá trị sản xuất nông nghiệp…

Ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tỉnh đang kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao để tạo ra những sản phẩm bảo đảm an toàn và chất lượng, trước là để đáp ứng nhu cầu của tỉnh, tiếp theo là hướng đến xuất khẩu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khi đầu tư vào địa bàn cũng phải áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, tạo ra chuỗi sản xuất khép kín từ khâu sản xuất đến đầu ra sản phẩm. Sau khi các doanh nghiệp làm thành công sẽ hướng dẫn cho nông dân của tỉnh mở rộng mô hình sản xuất, bao tiêu sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Được biết, hiện trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có 44 tổ chức, cá nhân đầu tư các dự án nông nghiệp công nghệ cao vào lĩnh vực trồng trọt; 87 trang trại chăn nuôi lợn, gia cầm  và 15 cơ sở nuôi trồng thủy sản và sản xuất giống đã ứng dụng công nghệ cao. Điển hình như trang trại sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao của Công ty Vương Huy tại xã Xà Bang, huyện Châu Đức; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trang Linh, ấp Trang Hoàng, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc với công nghệ nuôi lợn trên đệm lót sinh học trong phòng lạnh,.v.v…

Để các nông nghiệp công nghệ cao có chỗ đứng vững và phát triển, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã tạo điều kiện cho các chủ trang trại, doanh nghiệp và các hộ nông dân được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, cùng với đó mở rộng quỹ đất để triển khai các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Theo đề án của tỉnh về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, để tạo nguồn lực về đất đai cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nói trên, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã quy hoạch hơn 5.000ha tại các huyện Xuyên Mộc, Châu Đức, Đất Đỏ và thị xã Phú Mỹ./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực