Bà Rịa - Vũng Tàu: Kim ngạch xuất khẩu đạt 3,95 tỷ USD

Thứ sáu, 18/08/2017 10:18
(ĐCSVN) – Theo Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt 3,95 tỷ USD, tăng 16,92% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 1,59 tỷ USD, tăng 20,89% so với cùng kỳ. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh tăng trưởng khá như: thủy sản đạt 230 triệu USD, tăng 14,6%; sắt thép 537 triệu USD, tăng 57,3%; sản phẩm từ sắt thép 44,3 triệu USD, tăng 700%; nguyên phụ liệu dệt may 340 triệu USD, tăng 13,37%; vải các loại 49 triệu USD, tăng 24,5%; hàng dệt may 55,5 triệu USD, tăng 25,3%; giày dép các loại 95 triệu USD, tăng 31%... Châu Á vẫn là thị trường xuất khẩu chính của tỉnh, chiếm tới 74,18% (tương đương hơn 2,9 tỷ USD); châu Mỹ chiếm 5,49% (tương đương 216,85 triệu USD); châu Âu chiếm 3,27% (tương đương 129,26 triệu USD); châu Phi chiếm gần 1% (tương đương 35,88 triệu USD).

Tàu nước ngoài nhập hàng tại Cảng Cái Mép - Thị Vải. (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)

Cũng theo Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, để đẩy mạnh xuất khẩu trong những tháng còn lại của năm 2017 và những năm tiếp theo, Sở Công Thương tỉnh sẽ có kế hoạch tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư để tạo thêm nguồn hàng cho xuất khẩu, nhất là các sản phẩm thế mạnh của tỉnh, sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Để mở rộng thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại. Được biết, từ nay đến cuối năm 2017, có 2 chương trình xúc tiến thương mại lớn tại nước ngoài gồm: Hội chợ triển lãm tại Mỹ vào tháng 9 và Hội chợ triển lãm tại Hàn Quốc vào tháng 10, 11. Hiện nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã gửi danh sách các doanh nghiệp tham gia Hội chợ triển lãm tại Mỹ. Tham gia hội chợ này, doanh nghiệp có nhiều cơ hội để quảng bá sản phẩm, tìm các đối tác mới thông qua chương trình kết nối tại hội chợ.Hội chợ triển lãm tại Hàn Quốc chuyên về các mặt hàng thủy hải sản sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương đến bạn bè quốc tế, qua đó tạo thêm kênh tiêu thụ hàng hóa ở nước ngoài.

Trong giai đoạn 2017- 2020, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân từ 8%/năm trở lên. Để đạt mục tiêu trên, các doanh nghiệp mong muốn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ nhằm sản xuất các sản phẩm đạt chất lượng, tiêu chuẩn của các thị trường khó tính.

Đồng thời, tăng cường hoạt động nghiên cứu và triển khai, ứng dụng khoa học - công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao nhằm nhanh chóng chuyển sang phương thức sản xuất và quản trị tiên tiến theo hướng phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tăng cường các mối liên kết giữa doanh nghiệp cung ứng nguyên phụ liệu với doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cuối, giữa các khâu sản xuất - vận chuyển - chế biến - bảo quản - tiêu thụ, giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài…; hỗ trợ doanh nghiệp thông tin về thị trường, xúc tiến thương mại và đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động xuất khẩu…./.

NS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực