Áp dụng điều ước quốc tế để giải quyết tranh chấp về đầu tư

Thứ sáu, 14/12/2018 22:34
(ĐCSVN) – Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, việc thẩm phán và cán bộ toà án tại Việt Nam tiếp cận với kinh nghiệm quốc tế trong việc áp dụng các công ước quốc tế để giải quyết tranh chấp giữa nhà nước tiếp nhận đầu tư và nhà đầu tư nước ngoài là cần thiết.
Hội thảo về việc áp dụng điều ước quốc tế về đầu tư để giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài và nhà nước tiếp nhận đầu tư (Ảnh: P.V)

Ngày 14/12, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Toà án nhân dân tối cao và Đại sứ quán Anh tại Hà Nội đã tổ chức hội thảo về việc áp dụng điều ước quốc tế về đầu tư để giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu từ nước ngoài và nhà nước tiếp nhận đầu tư. Tham dự hội thảo có các thẩm phán và cán bộ Toà án Tối cao, các toà án cấp tỉnh, cấp quận/ huyện cùng  đại diện Bộ Tư pháp và Bộ Ngoại giao.

Việt Nam đã thực hiện thành công chính sách hội nhập kinh tế quốc tế - trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2007 và đàm phán với nhiều nước về Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), bao gồm Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam, cùng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Vì vậy, hiển nhiên những tranh chấp quốc tế sẽ nảy sinh và gia tăng về mặt số lượng cũng như độ phức tạp và tính đa dạng. 

Doanh nghiệp thường lựa chọn giải quyết tranh chấp tại toà án như một giải pháp cuối cùng để bảo vệ quyền và lợi ích của họ. Thẩm phán Việt Nam sẽ gặp phải nhiều vấn đề và thử thách khi xử các vụ việc thương mại, đặc biệt là các tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài và nhà nước tiếp nhận đầu tư. Toà án sẽ phải giải quyết tranh chấp nảy sinh từ những thay đổi về chính sách, hoạt động và quyết định hành chính gây thiệt hại cho nhà đầu tư.

Để chuẩn bị cho các thẩm phán Việt Nam, hội thảo cung cấp kinh nghiệm quốc tế trong việc trong việc giải quyết tranh chấp giữa các nhà đầu tư nước ngoài và nhà nước tiếp nhận đầu tư, quy trình giải quyết tranh chấp và nghĩa vụ của Việt Nam trong việc thực hiện các công ước quốc tế về giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài và nhà nước tiếp nhận đầu tư. Cũng tại hội thảo, các chuyên gia trong nước chia sẻ tiến độ thực hiện các công ước đầu tư quốc tế và các hiệp ước liên quan mà Việt Nam đã ký kết.

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Caitlin Weisen, quyền Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam khẳng định: “Toà án có vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm một môi trường kinh doanh công bằng. Nếu hệ thống toà án kém hiệu quả do tham nhũng, điều này không những khiến cho lòng tin của người dân và doanh nghiệp vào hệ thống tư pháp bị lung lay mà còn ảnh hưởng trực tiếp và đáng kể đến hiệu quả kinh doanh. Vì vậy, việc đảm bảo cơ chế giải quyết tranh chấp hiệu quả và áp dụng luật pháp công bằng là một trong những biện pháp then chốt để chống tham nhũng.”

Về phía Việt Nam, bà Nguyễn Thị Hoàng Anh – Thẩm phán Toà án Nhân dân Tối cao nhận định, quá trình tham gia, kí kết các điều ước quốc tế có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam, giúp mở ra các cơ hội mới, thu hút đầu tư nước ngoài, giúp Việt Nam có cơ hội tiếp tục hoàn thiện thể chế, môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh theo hướng thông thoáng hơn, minh bạch hơn, dễ dự đoán hơn và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp”. 

Được biết, Hội thảo là một hoạt động của dự án khu vực của UNDP “Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng tại ASEAN”. Dự án sẽ được thực hiện trong ba năm với sụ tài trợ của Quỹ Thịnh vượng Vương quốc Anh. Một trong những mục tiêu của dự án là cải thiện hệ thống bồi thường cho các công ty, các nhà đầu tư và người dân nói chung./.

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực