An toàn thực phẩm và giải pháp thay thế kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi

Thứ sáu, 21/04/2017 15:32
(ĐCSVN) - Sáng 21/4, tại Hà Nội, Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp cùng Công ty TNHH Enzyma tổ chức Hội thảo “An toàn thực phẩm và giải pháp thay thế kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi”.

Quang cảnh Hội thảo (Ảnh: BT)

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Xuân Dương – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, hiện nay, sản xuất chăn nuôi đã vượt qua nhu cầu tiêu dùng ở trong nước. Nếu sản phẩm chăn nuôi tiếp tục phát triển đòi hỏi nhu cầu cần khơi thông thị trường quốc tế. Nhưng vấn đề nổi cộm nhất của ngành là chất lượng và vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Nếu giải quyết vấn đề chất lượng và an toàn thì sản phẩm chăn nuôi có thể hướng đến không gian rộng hơn” – Phó Cục trưởng Nguyễn Xuân Dương cho hay.

Nhấn mạnh việc lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi không những ảnh hưởng đến chất lượng mà còn tác động tới môi trường của ngành, Phó Cục trưởng Nguyễn Xuân Dương cho rằng: “Vấn đề là làm sao người chăn nuôi không dùng kháng sinh cho vật nuôi nữa mà ngành chăn nuôi vẫn phát triển” .

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Dương, cùng với các cơ chế, chính sách thì việc thực hiện các giải pháp thay thế kháng sinh trong chăn nuôi là giải pháp quan trọng góp phần thực hiện lộ trình cắt giảm kháng sinh của ngành chăn nuôi.

Tại Hội thảo, đại diện Cục Chăn nuôi, Viện Chăn nuôi và các diễn giả là chuyên gia chăn nuôi đến từ Hoa Kỳ đã chia sẻ về giải pháp sinh học thay thế kháng sinh trong sản xuất thức ăn gia súc và tại trang trại chăn nuôi. Một trong những lựa chọn để thay thế thuốc kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi là probiotic (lợi khuẩn). Đồng thời một số chế phẩm sinh học (sử dụng men vi sinh vào thức ăn chăn nuôi) được tập trung giới thiệu nhằm thay thế việc sử dụng các kháng sinh ở liều thấp, thúc đẩy tăng trưởng, giảm chi phí và tránh tồn dư kháng sinh không mong muốn trong sản phẩm động vật./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực