An Giang tập trung hoàn thành xuống giống vụ Đông Xuân 2016-2017

Thứ ba, 17/01/2017 18:32
Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh An Giang trong những ngày qua nông dân trong tỉnh An Giang đã tranh thủ có được nguồn nước dồi dào từ các cơn mưa lớn, sử dụng nguồn nước trên sông và kênh rạch nội đồng để phục vụ đẩy nhanh tiến độ xuống giống lúa vụ Đông Xuân 2016-2017 được 209.230/238.393 ha kế hoạch cả vụ, đạt 87,8 %.


Điểm bán lúa giống tại xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy vựa rất nhiều giống IR 50404. Ảnh: Báo Ấp Bắc

Các huyện, thị có diện tích lớn đã cơ bản hoàn thành xuống giống lúa Đông Xuân như Thoại Sơn và Châu Thành xuống giống đạt 97% kế hoạch, các huyện An Phú, Châu Phú, Tịnh Biên và thị xã Châu Đốc đã xuống giống đạt từ 71% đến 98,6% kế hoạch xuống giống.

Theo ông Trần Đắc Mậu, Chánh Văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, diện tích xuống giống lúa Đông Xuân 2016-2017 vẫn bị chậm hơn so với cùng kỳ gần 20.000 ha, nên ngành nông nghiệp tỉnh An Giang đã chỉ đạo các địa phương tận dụng điều kiện thuận lợi về nguồn nước, chuẩn bị giống để hoàn thành xuống giống lúa dứt điểm trước Tết Nguyên đán 2017.

Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh An Giang cũng khuyến cáo với nông dân tổ chức thăm đồng theo dõi tình hình sinh trưởng phát triển và dịch hại trên lúa, trong điều kiện thời tiết bất thường, dễ phát sinh sâu bệnh hại lúa và lây lan dịch bệnh. Các cán bộ kỹ thuật thực hiện việc heo dõi các bẫy đèn hằng đêm để dự tính dự báo tình hình dịch hại. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động khuyến nông ở các điểm trình diễn, các mô hình ứng dụng kỹ thuật để tăng năng suất, các lớp tập huấn kỹ thuật 1 phải 5 giảm, và các mô hình công nghệ sinh thái. Hiện nay, các đối tượng gây hại có khả năng phát triển nhanh là chuột cắn phá lúa và bệnh đạo ôn trên lúa, gây giảm năng suất thu hoạch.

Tính từ đầu vụ đến nay, trên diện tích đã xuống giống diện tích bị nhiễm bệnh trên 21.800 ha, nông dân đã tích cực phòng trị, hiện diện tích còn bị nhiễm trên 6.500 ha; trong đó đáng chú ý là bệnh đạo ôn có diện tích bị nhiễm nhẹ tăng, tỷ lệ gây hại từ 1% đến 7%, bệnh cấp 1 đến cấp 5, và diện tích hiện nhiễm còn chiếm đến gần 3.000 ha, mới chữa trị được gần 50% diện tích nhiễm bệnh đạo ôn./.

Vương Thoại Trung/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực