24,2 triệu euro tài trợ xây dựng nhà máy điện mặt trời Sê San 4

Thứ hai, 11/11/2019 22:41
(ĐCSVN) - Nhà máy điện mặt trời Sê San 4, với công suất 49MWp, là một trong những dự án đầu tiên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất năng lượng mặt trời. Nhà máy này sẽ được xây dựng gần nhà máy thủy điện Sê San 4 hiện hữu để có thể tận dụng cơ sở hạ tầng đấu nối của nhà máy thủy điện này.
24,2 triệu euro tài trợ xây dựng nhà máy điện mặt trời Sê San 4. (Ảnh minh họa:vietnamfinance.vn)

Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa ký kết một thỏa ước tín dụng trị giá 24,2 triệu euro để tài trợ xây dựng nhà máy điện mặt trời Sê San 4 (49MWp) tại tỉnh Kon Tum.

Khoản tài trợ không bảo lãnh của Chính phủ này nằm trong chiến lược của AFD hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng sang năng lượng tái tạo phát thải ít các bon, theo đúng những cam kết của Việt Nam trong khuôn khổ Hiệp ước Paris.

Tại Việt Nam, tăng trưởng kinh tế cùng với gia tăng dân số khiến nhu cầu sử dụng điện tăng trung bình 10% mỗi năm. Để đáp ứng nhu cầu này, Việt Nam dự kiến tăng công suất phát điện lên tới 60 GW vào năm 2020 và 129,5 GW vào năm 2030. Ngoài ra, các cơ quan Chínhbphủ cũng thúc đẩy phát triển nguồn năng lượng tái tạo, chiếm khoảng 40% lượng sản xuấtđiện quốc gia vào năm 2018.

Nhà máy điện mặt trời Sê San 4, với công suất 49MWp, là một trong những dự án đầu tiên của EVN trong lĩnh vực sản xuất năng lượng mặt trời. Nhà máy này sẽ được xây dựng gần nhà máy thủy điện Sê San 4 hiện hữu để có thể tận dụng cơ sở hạ tầng đấu nối của nhà máy thủy điện này.

Ký kết thỏa ước Sê San 4 là kết quả của quan hệ hợp tác thành công giữa AFD và EVN từ cách đây 20 năm. Đây là khoản tài trợ không bảo lãnh Chính phủ thứ hai của AFD tại Việt Nam.

Khoản vay này là khoản vay không bảo lãnh của Chính phủ và do vậy, sẽ không làm tăng nợ công của quốc gia. Ngoài dự án này, AFD còn cùng EVN nghiên cứu khả năng tài trợ các dự án khác trong lĩnh vực thủy điện và phân phối điện dưới hình thức cho vay trực tiếp không có bảo lãnh của Chính phủ, trong bối cảnh mà khả năng tiếp cận của EVN với các khoản tín dụng có bảo lãnh của Chính phủ ngày càng hạn chế.

Tập đoàn Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) là một cơ quan nhà nước triển khai chính sách của Pháp về phát triển và đoàn kết quốc tế. Hoạt động tại Việt Nam từ năm 1994, AFD đã tài trợ hơn 2 tỷ Euro cho 86 dự án phát triển bền vững tại Việt Nam.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực