“Ngành gỗ Việt Nam nói không với gỗ bất hợp pháp”

Thứ sáu, 26/05/2017 23:10
(ĐCSVN) - Đó là chủ đề của Hội thảo về ngành gỗ Việt Nam diễn ra chiều 26/5, tại Hà Nội. Hội thảo do Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hội Mỹ nghệ và Chế biến Thành phố Hồ Chí Minh; Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định; Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Forest Trends tổ chức.

Các Hiệp hội gỗ cùng ra tuyên bố chung nhằm xây dựng, phát triển hình ảnh gỗ Việt Nam (Ảnh: BT)

Hội thảo nhằm xác định các nguồn cung gỗ nguyên liệu nhập khẩu rủi ro cao và xu hướng thay đổi các nguồn cung này trong tương lai; đưa ra các kiến nghị nhằm loại bỏ nguồn cung rủi ro cao từ nhập khẩu. Đồng thời đánh giá tác động của việc loại bỏ các nguồn cung gỗ nhập khẩu đối với xuất khẩu và thị trường nội địa; kiến nghị các giải pháp thay thế nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của việc loại bỏ nguồn gỗ nguyên liệu nhập khẩu rủi ro cao tới các bên liên quan.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Tô Xuân Phúc – đại diện tổ chức Forest Trends cho biết, ngành chế biến gỗ của Việt Nam đã và đang từng bước giữ vị trí quan trọng trên thị trường quốc tế. Năm 2016, tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt gần 7 tỷ USD. Các mặt hàng gỗ của Việt Nam hiện đang được tiêu thụ tại nhiều thị trường, trong đó Hoa Kỳ và EU là hai trong số các thị trường quan trọng nhất. Năm 2016 kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gỗ của Việt Nam vào hai thị trường này chiếm 50% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành.

Dù vậy, ngành gỗ vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro khi hội nhập thị trường quốc tế, đặc biệt đối với các mặt hàng xuất khẩu. Một trong những rủi ro lớn mà ngành gỗ hiện đang phải đối mặt là sự pha trộn các nguồn gỗ nguyên liệu nhập khẩu được xem là có rủi ro cao. Với việc sử dụng nguồn cung gỗ nguyên liệu có rủi ro sẽ tác động tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế. Ngành gỗ hội nhập càng sâu rộng thì các rủi ro này càng lớn.

Theo Forest Trends, bình quân mỗi năm Việt Nam nhập khẩu khoảng 4-4,5 triệu m3 gỗ quy tròn, tương đương với 1,8-2 tỷ USD về kim ngạch. Gỗ nhập khẩu không chỉ đa dạng về nguồn nhập khẩu, mà còn về số lượng các loài nhập khẩu. Mỗi năm có khoảng 150-160 loài gỗ khác nhau được nhập vào Việt Nam, từ trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các đại biểu đã đề cập đến việc Chính phủ Việt Nam và EU đã hoàn thành đàm phán Hiệp định đối tác tự nguyện (VPA) trong khuôn khổ của Chương trình Thực thi Luật lâm nghiệp, Quản trị rừng và Thương mại lâm sản (FLEGT) do EU khởi xướng. Áp dụng VPA trong tương lai đòi hỏi tất cả các mặt hàng gỗ được xuất khẩu và tiêu thụ tại thị trường nội địa phải là các sản phẩm hợp pháp, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về môi trường, xã hội và kinh tế. Điều này đồng nghĩa các nguồn gỗ nguyên liệu có rủi ro cao, bao gồm một số nguồn từ nhập khẩu sẽ khó có khả năng đáp ứng được các yêu cầu mới.

Nhiều ý kiến của các đại biểu cho rằng, vấn đề cấp bách hiện nay là chính phủ và ngành gỗ cần có những đánh giá chi tiết về các tác động do việc thực thi VPA có thể đem lại trong tương lai, đặc biệt là các tác động đối với các làng nghề gỗ truyền thống. Kết quả của các đánh giá này là nguồn thông tin đầu vào quan trọng cho chính phủ và ngành nhằm đưa ra các cơ chế chính sách giảm thiểu tác động trong tương lai. Đồng thời, loại bỏ các nguồn gỗ nguyên liệu có rủi ro cao không chỉ là yêu cầu cấp bách, giúp xây dựng và phát triển thương hiệu và hình ảnh của ngành gỗ Việt mà còn là đòi hỏi cấp thiết của toàn ngành gỗ.  Cùng với đó, việc loại bỏ nguồn cung gỗ rủi ro không chỉ đòi hỏi những cam kết mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp trong việc nói không với nguồn gỗ này mà còn cần đến các cơ chế quản lý và giám sát chặt chẽ từ cơ quan quản lý, từ cấp trung ương đến địa phương trong việc quản lý nhập khẩu gỗ nguyên liệu.

Tại Hội thảo, đại diện của các Hiệp hội, Hội gỗ gồm: Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFORES); Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA); Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định (FPA BINH DINH); Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương (BIFA) đã cùng ra tuyên bố chung và ký cam kết nhằm xây dựng, phát triển hình ảnh ngành gỗ Việt Nam bền vững về mặt kinh tế, môi trường và xã hội trong bối cảnh đã ký kết Hiệp định Đối tác tự nguyện VPA/FLEGT. Cụ thể, các Hiệp hội gỗ cam kết ủng hộ Chính phủ và các cơ quan quản lý cấp Trung ương và địa phương xây dựng, hoàn thiện và thực thi các chính sách và cơ chế phù hợp để triển khai hiệu quả Hiệp định Đối tác tự nguyện VPA/FLEGT giữa Việt Nam và EU nhằm tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp gỗ Việt Nam trên thị trường thế giới. Ủng hộ Chính phủ và các cơ quan quản lý cấp Trung ương và địa phương phát triển cơ chế quản lý và kiểm soát chặt chẽ gỗ rừng tự nhiên; khuyến khích phát triển rừng trồng được quản lý bền vững, gỗ có đường kính lớn, tạo sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Tuân thủ đầy đủ các quy định của các cơ quan quản lý về phát triển, khai thác, sử dụng, mua bán gỗ và sản phẩm gỗ hợp pháp, gỗ và sản phẩm gỗ được cấp phép CITES và FLEGT trong tương lai; thúc đẩy việc sử dụng, chế biến, sản xuất, kinh doanh gỗ và sản phẩm gỗ từ rừng trồng trong nước và từ nguồn gỗ nguyên liệu nhập khẩu hợp pháp và bền vững. Đồng thời, cùng hợp tác xây dựng và phát triển hệ thống thông tin và dữ liệu về ngành công nghiệp chế biến gỗ một cách toàn diện, công khai, minh bạch; tăng cường tính trách nhiệm giải trình trong cộng đồng doanh nghiệp và tuân thủ đầy đủ các quy định tại thị trường quốc tế./.

 

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực