Điện lực miền Trung chủ động đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn

Thứ sáu, 01/02/2019 23:18

(ĐCSVN) – Năm 2018, ngành Điện lực miền Trung về đích với những thành công lớn. Trước thềm năm mới Kỷ Hợi 2019, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Điện lực Việt Nam (EVN) kiêm Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tổng Công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) về những nhiệm vụ của đơn vị trong năm tới nhằm cung ứng điện năng đáp ứng yêu cầu sử dụng điện ngày càng cao trong khu vực.


Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN kiêm Chủ tịch, Tổng Giám đốc EVNCPC


Phóng viên:
Thưa ông, năm 2018 được đánh giá là năm mà ngành Điện lực miền Trung về đích với nhiều thành công lớn, với vai trò là Phó Tổng giám đốc EVN kiêm Chủ tịch, Tổng Giám đốc EVNCPC, xin ông cho biết một số kết quả mà EVNCPC đã nỗ lực trong việc đưa nguồn điện ổn định từ lưới điện quốc gia ra phục vụ cư dân nông thôn, miền núi, hải đảo ?

Ông Võ Quang Lâm: Trong những năm qua, đặc biệt là trong năm 2018, ngoài việc đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào các công trình nguồn và lưới điện nhằm đảm bảo nhu cầu tăng trưởng của phụ tải (bình quân 10% năm), phục vụ phát triển kinh tế- xã hội trên 13 tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên, EVNCPC đã tập trung nguồn lực để đầu tư cấp điện cho các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo còn nhiều khó khăn. Một số dự án điển hình như: Dự án Cấp điện từ hệ thống điện Quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm với quy mô gồm 9 km đường dây trên đất liền và trên 26 km đường cáp ngầm xuyên biển. Dự án được đầu tư và đưa vào vận hành ngày 28/9/2014. Dự án Cấp điện lưới Quốc gia cho xã đảo Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam bằng cáp ngầm với quy mô gồm 9,5 km đường dây trên đất liền và hơn 15 km đường cáp ngầm xuyên biển. Dự án được đầu tư và đưa vào vận hành ngày 03/9/2016. Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2015 - 2020 với quy mô gồm 22 km đường dây trung áp, 175 km đường dây hạ áp, 49 trạm biến áp, cấp điện cho 7.140 hộ dân nông thôn thuộc 190 thôn, bản của 5 huyện tỉnh Khánh Hòa. Toàn bộ dự án được đầu tư và đưa vào vận hành ngày 31/12/2018. Các dự án cấp điện các huyện Nam, Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam với quy mô gồm 61 km đường dây trung áp, 51 km đường dây hạ áp, 42 trạm biến áp, cấp điện cho khoảng 1.915 hộ dân nông thôn thuộc 17 xã của 2 huyện tỉnh Quảng Nam. Toàn bộ dự án được đầu tư và đưa vào vận hành trong tháng 8/2018.

Các dự án đầu tư cấp điện cho các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo đã góp phần giữ vững an ninh - quốc phòng, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Mặt khác, ngành điện đã cùng với địa phương xây dựng hạ tầng, hoàn thiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, tăng cường khối đại đoàn kết giữa các dân tộc, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Đồng thời góp phần tích cực trong việc thực hiện xóa đói, giảm nghèo, nâng cao trình độ dân trí, giúp phát triển kinh tế tại khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Phóng viên: Năm 2019, được dự báo là rất khó khăn khi các hồ thuỷ điện khu vực miền Trung không tích đủ nước dẫn đến thiếu hụt nguồn điện. EVNCPC có giải pháp gì để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định và tin cậy phục vụ nhân dân vào mùa khô và cả năm?

Ông Võ Quang Lâm: Nhìn chung, trong năm qua EVNCPC đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện cho các hoạt động văn hoá xã hội, sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, các hoạt động lễ hội đầu năm, thi tốt nghiệp THPT quốc gia, đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, kỳ họp lần thứ 6 Quỹ môi trường toàn cầu (GEF6)…

Trong năm 2018, khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã xuất hiện các đợt nắng nóng cục bộ vào nửa cuối tháng 6 và tháng 7, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao. Phụ tải cực đại năm 2018 EVNCPC đạt 2.810MW, tăng 7,05% so với năm 2017 (2.625MW). Sản lượng điện thương phẩm đạt 17,55 tỷ kWh tăng 9,12% so với năm 2017.

Nhờ sự chuẩn bị tốt trong công tác cấp điện, bố trí phương thức cấp điện, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa nguồn lưới điện kịp thời đón mùa khô 2018 nên EVNCPC đã đảm bảo nguồn lưới điện cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân khu vực các tỉnh miền Trung trong mùa khô năm 2018.

Năm 2019 dự báo công suất phụ tải cực đại của EVNCPC đạt 3.035 MW tăng 8,0% so với năm 2018. Sản lượng điện thương phẩm đạt 19,050 tỷ kWh tăng 8,5% so với năm 2018.

Hiện nay, Thủy điện là nguồn cung cấp tương đối lớn đối với hệ thống điện Quốc gia nói chung và hệ thống điện miền Trung nói riêng, chiếm tỷ trọng 41% trong cơ cấu nguồn điện toàn quốc. Theo thông tin dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương và Thông tin từ các Nhà máy thủy điện trên địa bàn miền Trung cho biết, trong năm 2019 các hồ thủy điện khu vực miền Trung không tích đủ nước. Diễn biến thủy văn bất lợi như vậy, ảnh hưởng lớn đến việc đảm bảo cung cấp điện trong mùa khô và cả năm 2019 trên địa bàn miền Trung cũng như cả nước.

Trong điều kiện khó khăn về nguồn như trên, để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định và tin cậy phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn, đặc biệt trong mùa khô năm 2019. Ngay từ đầu năm, EVNCPC đã chỉ đạo các đơn vị lập kế hoạch cấp điện cho năm 2019, trong đó có dự trù tất cả các tình huống mất cung cầu đột xuất, thiếu hụt công suất để có phương thức vận hành cấp điện hợp lý trình UBND tỉnh/thành phố phê duyệt; đảm bảo không để xảy ra thiếu điện, cắt điện ngoài kế hoạch và chủ động trong việc thực hiện đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn.

EVNCPC đã chỉ đạo các đơn vị rà soát và thống kê chi tiết các phụ tải mang tính chất mùa vụ, đặc trưng của từng vùng; ưu tiên cấp điện cho các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng tại địa phương; ưu tiên cho các phụ tải trọng yếu phục vụ nhu cầu dân sinh cơ bản (nước sạch, bệnh viện…), chống hạn, chống úng, ngăn dịch bệnh... Đồng thời, thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện cung cấp điện, cập nhật tình hình phụ tải; định kỳ báo cáo tình hình cung cấp điện cho EVNCPC.

Mặt khác, các đơn vị thành viên EVNCPC phải dự báo nhu cầu phụ tải trong từng tháng của năm 2019, bao gồm công suất sử dụng cực đại, tổng sản lượng điện sử dụng; sản lượng điện các nhà máy thủy điện nhỏ trên địa bàn từ 30MW trở xuống; xây dựng phương thức kết dây cơ bản hệ thống điện và phương án khởi động đen các nhà máy thủy điện nhỏ đấu nối lưới điện trung áp (nếu có) và khôi phục hệ thống điện phân phối thuộc quyền điều khiển trên cơ sở khôi phục phụ tải theo thứ tự ưu tiên; thống kê các xuất tuyến trung áp của các TBA 110kV, TBA trung gian có chức năng bảo vệ tần số thấp theo các nhóm đang được cài đặt ở chế độ cao điểm; Lập phương án kết dây cơ bản năm 2019.

Đối với các Nhà máy điện, EVNCPC sẽ tiếp tục thực hiện những giải pháp tăng cường công tác quản lý vận hành 07 nhà máy điện trực thuộc, bố trí lịch công tác sửa chữa bảo dưỡng hợp lý và quản lý vận hành tốt hệ thống lưới điện 110kV, lưới điện trung áp để luôn sẵn sàng huy động ở mức cao nhất khả năng phát từ các nhà máy thủy điện, đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng được hiệu quả nhất. Ngoài ra, EVNCPC sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, EVNCPC sẽ tăng cường phối hợp hỗ trợ cùng các nhà đầu tư xử lý các vướng mắc để nhanh chóng triển khai và đưa các Nhà máy thủy điện, Nhà máy Điện năng lượng tái tạo trên địa bàn vào vận hành trong thời gian sớm nhất nhằm bổ sung nguồn điện thiếu hụt do thủy điện thiếu nước.


Công nhân điện lực tại miền Trung- Tây Nguyên nỗ lực đưa diện về các địa bàn hải, đảo và miền núi


Phóng viên:
Thưa ông, theo dự báo năm 2019, nguồn nước tại một số hồ thủy điện khu vực miền Trung-Tây Nguyên có giảm, lưu lượng về hồ thấp do lũ cực đoan (ít hơn so với mọi năm), từ đó khả năng nguồn nước tại các hồ này phục vụ cho sản xuất điện và cung cấp nước sản xuất, sinh hoạt cho hạ du có ảnh hưởng không? Giải pháp với tình huống lưu lượng về các hồ tiếp tục ít như năm 2018 thì ngành Điện khu vực sẽ xử lý như thế nào? EVNCPC sẽ ưu tiên cho mục tiêu nào?  

Ông Võ Quang Lâm: Năm 2018, nguồn nước tại một số hồ thủy điện khu vực miền Trung-Tây Nguyên được dự báo là có khả năng giảm, lưu lượng về hồ thấp do lũ cực đoan (ít hơn so với mọi năm) và trong năm 2019, nhiều khả năng tình huống lưu lượng về các hồ tiếp tục ít như năm 2018.

Để khai thác nguồn nước phục vụ đa mục tiêu sản xuất điện và cung cấp nước sản xuất, sinh hoạt cho hạ du một cách hiệu quả, EVNCPC xây dựng phương án vận hành phát điện các nhà máy thủy điện phù hợp, bảo đảm ưu tiên nước phục vụ dân sinh, sản xuất nông nghiệp, vận hành các hồ chứa thủy điện theo quy định tại quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông, nghiêm túc chấp hành các chỉ đạo, điều hành của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương.

Khu vực phía Nam miền Trung trong năm 2019 sẽ có nhiều dự án năng lượng mặt trời đưa vào hoạt động và hiện nay đang có cơ chế khuyến khích các dự án điện mặt trời áp mái để đóng góp thêm nguồn điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn cung cấp điện trong những tháng mùa khô năm 2019, giảm áp lực một phần cho các nguồn năng lượng khác. Bên cạnh đó, các cấp điều độ Quốc gia, điều độ miền và phân phối tỉnh tập trung tính toán phương thức vận hành hiệu quả, kinh tế lưới điện để góp phần khai thác hiệu quả, tối ưu các nguồn năng lượng thủy điện, than, khí, dầu,…phân bố trên các địa bàn khác nhau trên khắp cả nước.

Trước mắt, sẽ khai thác hiệu quả trên cơ sở cân đối giữa các nguồn năng lượng và nhu cầu điện của hệ thống, khai thác thủy điện theo thực tế lưu lượng nước về nhà máy; tăng cường công tác dự báo để chủ động trong việc lập kế hoạch huy động nguồn Khi lượng nước về ở mức thấp ảnh hưởng đến lượng nước cấp cho phía hạ du thì sẽ thực hiện theo đúng quy định, tuân thủ chỉ đạo điều hành của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và các cơ quan chính quyền tại địa phương để đảm bảo nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân phía hạ du.


Năm 2019, EVNCPC chủ động ngăn ngừa, giảm nguy cơ cháy nổ và các tai nạn khác do điện gây ra


Phóng viên: Thực tế trong thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước đã xảy ra một số sự cố điện giật nơi công cộng gây chết người. Xin ông cho biết, EVNCPC có giải pháp gì ngăn ngừa các sự cố đáng tiếc như vậy, đảm bảo an toàn cho người dân?

Ông Võ Quang Lâm: Để chủ động ngăn ngừa, giảm nguy cơ cháy nổ và các tai nạn khác do điện gây ra, đặc biệt là trong mùa mưa bão; đồng thời để mọi người hiểu rõ cách sử dụng điện an toàn, phòng tránh các tai nạn điện đáng tiếc xảy ra khi sử dụng điện, thời gian qua, EVNCPC đã chỉ đạo các đơn vị đưa ra nhiều giải pháp để giảm thiểu tai nạn điện đáng tiếc xảy ra, cụ thể như sau:

EVNCPC chỉ đạo các Công ty Điện lực tỉnh, thành phố chấn chỉnh toàn bộ lưới điện trung, hạ thế; tổ chức kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống lưới tuyến, đường dây trung thế, hạ thế và lập phương án cụ thể cho từng khu vực để xử lý kịp thời tồn tại, khiếm khuyết có nguy cơ gây sự cố, cũng như tai nạn điện trong dân. Đặc biệt, thường xuyên theo dõi tình trạng vận hành các trạm biến áp, đường dây hạ thế trong đó tập trung vào hệ thống đường dây ở khu vực trung tâm thành phố, thị trấn và nơi tập trung đông người qua lại.

Năm 2018, Tổng công ty đã đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện nhằm xử lý các trường hợp nhà ở, công trình vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp và kết quả quả đạt được trong năm 2018 đã xử lý được 182 trường hợp nhà ở, công trình vi phạm chiếm tỷ lệ giảm 38,32%.

Ngoài ra, nhằm thực hiện tốt công tác thông báo, tuyên truyền phòng tránh tai nạn điện đến người dân, Tổng công ty chỉ đạo các đơn vị chủ động tổ chức rà soát, thống kế lại số nhà ở, công trình nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao áp có người sinh sống để gởi các thông báo tuyên truyền an toàn điện kèm theo tài liệu hướng dẫn phóng tránh tai nạn điện để người dân biết và phòng tránh và ký xác nhận của từng chủ nhà ở công trình đã nhận được thông báo; cho đến nay toàn Tổng công ty đã đã thống kế và gửi thông báo tuyên truyền an toàn điện có ký xác nhận đến 11.713 chủ nhà, công trình nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Đồng thời sử dụng hình thức tuyên truyền bằng tờ rơi an toàn điện trong gia đình, an toàn điện nơi công cộng kèm hướng dẫn biện pháp cứu chữa người bị tai nạn điện; tờ rơi được gửi kèm theo Hợp đồng mua bán điện đến từng khách hàng sử dụng để nâng cao hiệu quả công tác an toàn.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Sở giao thông vận tải, Sở Công thương phổ biến các cảnh báo an toàn điện và các hình ảnh tuyên truyền trực quan sinh động đến chủ sở hữu các phương tiện cơ giới như: xe tải ben, xe cẩu, xe nâng người làm việc trên cao, xe bơm bê tông để nắm, hiểu phòng tránh vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp và toàn Tổng công ty đã thống kê và gửi đến 10.323 chủ phương tiện thông báo tuyên truyền và có ký xác nhận.

Trước mùa mưa, bão phối hợp với truyền thanh, truyền hình, báo chí đưa thông tin tuyên truyền an toàn điện đến người dân qua những thước phim, bài viết và tờ rơi…

Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức và sự hiểu biết về điện, cách phòng tránh tai nạn và chấp hành đúng quy định, pháp luật về an toàn điện, thực hiện nghiêm túc công tác điều tra sự cố, phân tích nguyên nhân, trách nhiệm và đưa ra các biện pháp phòng ngừa, chủ động trong mọi tình huống có thể xảy ra.

Vì vậy, sự đồng thuận và cùng bắt tay tham gia của toàn xã hội là vấn đề then chốt. Khi xử lý cần có chế tài thật nghiêm minh và cần có sự giúp đỡ, hỗ trợ từ các cơ quan chính quyền, cơ quan pháp luật.  Song song với các công tác này, việc xử lý tốt vấn đề an toàn hành lang lưới điện, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân có ý thức bảo vệ lưới điện cũng như bảo vệ chính tính mạng của họ cũng là các công tác cần triển khai tích cực./.

 

 

 

Người thực hiện: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực