Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam – UAE

Thứ tư, 16/10/2019 16:55
(ĐCSVN) - Ngày 15/10, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – UAE (Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất) đã diễn ra tại Hà Nội nhằm tìm kiếm nhu cầu hợp tác, trực tiếp góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Tại Diễn đàn, Ngài Sultan bin Saeed Al Mansoori, Bộ trưởng Bộ Kinh tế UAE  cho rằng, UAE luôn coi trọng hợp tác với Việt Nam và mong muốn cộng đồng doanh nghiệp hai nước sẽ tăng cường hợp tác trong tất cả các lĩnh vực. Bộ trưởng UAE hy vọng, sau Diễn đàn, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục duy trì mối liên hệ, trao đổi thường xuyên để tìm ra các cơ hội hợp tác kinh doanh trong tương lai.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại diễn đàn (Ảnh: K.D)

Với sự nỗ lực của cả hai Chính phủ cùng với sự năng động, tích cực của các doanh nghiệp, trong những năm trở lại đây, trao đổi thương mại giữa Việt Nam - UAE phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ. UAE hiện đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Châu Phi với trên 60 nhóm mặt hàng.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực của các doanh nhân hai nước cho thành quả hợp tác song phương trong thời gian qua.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, Việt Nam và UAE đã có quan hệ hữu nghị tốt đẹp, hợp tác nhiều mặt không ngừng phát triển. Việt Nam luôn coi UAE là một trong những đối tác thương mại quan trọng hàng đầu tại khu vực Trung Đông – Châu Phi.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam ngày càng được hoàn thiện nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài hoạt động thuận lợi.

Việt Nam đang nỗ lực xây dựng Chính phủ kiến tạo, với những hành động quyết liệt cụ thể để cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam ngày càng tốt hơn nhằm tranh thủ các yếu tố thuận lợi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân. Thông qua đó, tăng cường tính cạnh tranh, thúc đẩy phát huy và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của đất nước, khuyến khích sức sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp của mọi doanh nghiệp và người dân, tạo thêm nhiều việc làm và nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa cũng như dịch vụ trong hội nhập quốc tế...

Việt Nam có thế mạnh là thị trường có dân số lớn, mức độ hội nhập kinh tế quốc tế cao. Đến nay Việt Nam đã ký 13 Hiệp định thương mại tự do (FTAs), trong đó 12 FTAs đã có hiệu lực, 3 FTAs đang thúc đẩy đàm phán, ký kết trong thời gian tới. Việc tham gia nhiều FTA như vậy tạo ra nhiều cơ hội thị trường cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam, đồng thời cũng chứng tỏ sự năng động, cởi mở của nền kinh tế Việt Nam. Chính vì vậy, Việt Nam sẽ là thị trường hấp dẫn đối với các doanh nghiệp UAE về sức mua nội tại của hơn 96 triệu người tiêu dùng nội địa cũng như khả năng kết nối với các thị trường lớn khác trên thế giới.

Để tiếp tục góp phần thúc đẩy quan hệ trao đổi thương mại và hợp tác công nghiệp giữa Việt Nam và UAE trong thời gian tới, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh mong muốn hai Bên tiếp tục tăng cường hoạt động của khu vực kinh tế tư nhân giữa hai nước. Theo đó, cộng đồng doanh nghiệp hai nước cần tiếp tục tăng cường các hoạt động giao dịch để phát hiện ra nhu cầu và khả năng của nhau.

Việt Nam luôn chào đón các doanh nghiệp UAE đến đầu tư, kinh doanh ổn định, lâu dài tại Việt Nam. “Với tiềm lực về tài chính, công nghệ và kinh nghiệm phát triển năng lượng, chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư của UAE sẽ có nhiều cơ hội để trở thành những nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực năng lượng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững ở Việt Nam” Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định tại Diễn đàn.

Bộ Công Thương Việt Nam luôn sẵn sàng và tích cực ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cơ hội, mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư phù hợp với luật pháp và chủ trương mở cửa, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế của Chính phủ Việt Nam và các quy định luật pháp của UAE.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực