Thúc đẩy hợp tác thương mại với Liên bang Nga

Thứ sáu, 15/03/2019 16:56
(ĐCSVN) - Từ 13 - 15 tháng 3 năm 2019, Đoàn doanh nghiệp do Ông S.Katyrin, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Nga (TPP LB Nga) dẫn dầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Hình ảnh tại buổi tiếp (Ảnh: BCT)

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 14 tháng 3 năm 2019 tại Bộ Công Thương đã diễn ra buổi làm việc giữa Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Ông S. Katyrin.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải hoan nghênh chuyến thăm tới Việt Nam của Đoàn TPP LB Nga và cho rằng, hợp tác chặt chẽ giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp hai nước đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga.

Tại buổi trao đổi, Ông S. Katyrin đã giới thiệu về hệ thống TPP LB Nga, với 180 chi nhánh phủ khắp đất nước và đây là cầu nối vô cùng quan trọng để kết nối các doanh nghiệp Nga với các doanh nghiệp nước ngoài. Đây đồng thời cũng là mạng lưới hữu hiệu để giới thiệu các dịch vụ và sản phẩm tiêu biểu của các nước tới cộng đồng doanh nghiệp trên toàn nước Nga.

Tại buổi tiếp, hai Bên đã trao đổi về tình hình hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga. Phía Nga thông báo, trong năm 2018 vừa qua đã có 34 doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hoạt động tại Nga do Trung tâm xúc tiến xuất khẩu Nga (Russian Export Center) tổ chức. Phía Nga thể hiện sự quan tâm rất lớn tới thị trường Việt Nam, đặc biệt, trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu (VN-EAEU FTA) đã có hiệu lực được 2,5 năm và cho rằng, hai Bên cần tích cực trong công tác phổ biến về Hiệp định tới cộng đồng doanh nghiệp hai nước để có thể tận dụng được các ưu đãi từ Hiệp định.

Hai bên nhất trí cho rằng, để có thể thúc đẩy thương mại hai Bên cần chú trọng việc tuyên truyền về các mặt hàng cụ thể mà hai bên có thể mạnh thông qua các tọa đàm, hội thảo, triển lãm thương mại, du lịch, quảng bá tiềm năng thế mạnh của hai bên trên các phương tiện truyền thông đại chúng; thành lập trung tâm xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu. Nhân dịp này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã mời Đoàn Nga tham gia các Triển lãm quốc tế Vietfish (từ 29 -31/8) và Triển lãm quốc tế Vietnam FoodExpo (từ ngày 13 – 16/11) tại thành phố Hồ Chí Minh.

Hai Bên đã thống nhất rằng Năm chéo Việt – Nga 2019 - 2020 sẽ là cơ hội rất tốt cho tăng cường các hoạt động hợp tác cụ thể giữa các doanh nghiệp hai nước. Phía Nga cũng đang có kế hoạch tổ chức Russia Expo tại Việt Nam và Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Nga. Phía Việt Nam cũng thông báo về việc Bộ Công Thương sẽ chủ trì các sự kiện giao thương giữa doanh nghiệp tại Nga (tháng 6/2019) và tại Việt Nam (quý III) và đề nghị phía Nga phối hợp cùng với Bộ Công Thương trong việc tổ chức các chương trình giao thương giữa doanh nghiệp hai nước.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam năm 2018, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 4,57 tỷ USD, tăng 28,63% so với năm 2017. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Liên bang Nga đạt hơn 2,44 tỷ USD tăng 12,81% so với năm 2017 và xuất khẩu từ Nga đến Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD tăng 53,38% so với năm 2017.

Sau 2 năm rưỡi triển khai VN-EAEU FTA, tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga có sự tăng trưởng mạnh mẽ, với mức tăng trung bình khoảng 30%/năm. 
K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực