Hứa hẹn nhiều cơ hội mới cho sản phẩm nông nghiệp

Thứ hai, 28/08/2017 16:51
(ĐCSVN) - Từ 21 đến 24/9, Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 17 (AgroViet 2017) sẽ chính thức diễn ra. Đây được xem là hội chợ triển lãm quốc tế chuyên ngành có uy tín nhất của ngành nông nghiệp.

Trải qua 16 năm tổ chức, AgroViet 2017 có quy mô 300 gian hàng sẽ quy tụ hơn 200 đơn vị doanh nghiệp trong nước và Quốc tế trưng bày giới thiệu những nông đặc sản vùng miền, thực phẩm đảm bảo An toàn vệ sinh thực phẩm được sản xuất theo chuỗi; công nghệ và thiết bị bảo quản, chế biến thực phẩm, phục vụ sản xuất nông nghiệp tiên tiến nhất của thời đại.

Đây là hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức thường niên nhằm thúc đẩy hoạt động Xúc tiến thương mại, mở rộng quan hệ hợp tác, làm cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo cơ hội để các doanh nghiệp củng cố và khai thác thị trường nội địa. Hội chợ triển lãm còn là nơi quảng bá, nâng cao hình ảnh của ngành nông nghiệp Việt Nam, tôn vinh những sản phẩm nông lâm thủy sản, thủ công mỹ nghệ chất lượng cao, giới thiệu những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp.

Hội chợ sẽ không thể thiếu những sản phảm rau sạch, rau hữu cơ, rau VietGap (Ảnh: HNV)

Theo Ban tổ chức, Hội chợ sẽ chính thức khai mạc vào sáng thứ năm ngày 21/9 tại Nhà thi đấu thể thục thể thao Phú Thọ, TP Hồ Chí Minh. Trong khuôn khổ Hội chợ, còn có Hội thảo “Bàn về sản phẩm du lịch nông nghiệp công nghệ cao”. Dự kiến khoảng 400 đại biểu của 10 đoàn nông dân thuộc các tỉnh lân cận thành phố Hồ Chí Minh sẽ về tham dự Hội chợ.

Thực tế, vượt qua nhiều khó khăn về thời tiết và biến động của thị trường, trong những năm qua, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn luôn đạt tốc độ tăng trưởng khá. Năm 2016, tốc độ tăng trưởng đạt 1.36% so với năm 2015, kim ngạch xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản đạt 32.1 tỷ USD. Và 6 tháng đầu năm 2017, tăng trưởng toàn ngành đạt 2,65% trên mục tiêu phấn đấu cả năm là 3,05%.

Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ mà ngành nông nghiệp đã đạt được, dự báo năm 2017 và những năm tiếp theo, ngành nông nghiệp tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn. Biến đổi khí hậu ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung lúa gạo, trái cây có múi, cây công nghiệp chủ lực (cà phê, hồ tiêu…) cũng như thủy sản phục vụ xuất khẩu. Tỉ lệ vi phạm ATTP được phát hiện còn ở mức cao, chưa đáp ứng yêu cầu người dân. Liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất và tiêu thụ hàng nông lâm thủy sản còn lỏng lẻo, chưa xây dựng được nhiều các mô hình liên kết một cách hiệu quả góp phần tiêu thụ hàng nông lâm thủy sản một cách ổn định.

Về xuất khẩu, một số ngành hàng chủ lực của Việt Nam đối mặt với sự bất ổn của thị trường và nền kinh tế thế giới, dẫn đến sự sụt giảm đáng kể cả sản lượng và giá trị như gạo (năm 2016 đạt 2.2 tỷ USD giảm 25.8% so với 2015), sắn và các sản phẩm từ sắn (năm 2016 đạt 994 triệu USD, giảm 12.3% về giá trị so cùng kỳ năm 2015). Thị trường xuất khẩu nông sản chủ yếu tập trung vào các nước trong khu vực và luôn chịu sự cạnh tranh bởi các nước Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia… cũng có những mặt hàng tương tự.

Theo ông Đào Văn Hồ, trong bối cảnh đó, việc mở rộng, phát triển, tìm kiếm các thị trường tiêu thụ nông sản ổn định và có giá trị cao bao gồm cả thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa; triển khai các hoạt động hiện thực hóa kế hoạch hành động năm an toàn thực phẩm luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để thúc đẩy nông nghiệp vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển. Việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nói chung và Hội chợ triển lãm nói riêng có ý nghĩa quan trọng.

Được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao nhiệm vụ, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với ngành nông nghiệp các địa phương và các cơ quan chức năng tổ chức các cuộc Hội chợ Triển lãm nhằm giúp các tổ chức, cá nhân quảng bá thương hiệu sản phẩm, nâng cao hình ảnh của ngành nông nghiệp địa phương, tôn vinh những sản phẩm nông lâm thủy sản, thủ công mỹ nghệ chất lượng cao. Đồng thời triển khai các hoạt động kết nối doanh nghiệp với địa phương, xây dựng Trung tâm Trưng bày, giới thiệu và phân phối nông sản, thực phẩm an toàn nhằm góp phần hiện thực hóa Quyết định 62/2013/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản; đồng thời thực hiện Quyết định số 899/2013/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu ngành theo hướng nâng cao giá trị gia tăng & phát triển bền vững.

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp quốc tế Agroviet 2017 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành Nông nghiệp Việt Nam trong năm 2017. Năm nay với chủ đề “Sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn hướng tới nền nông nghiệp phát triển bền vững”, Hội chợ triển lãm nhằm thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tăng cường quản lý chất lượng và ATTP trong năm 2017. Trong khuôn khổ Hội chợ, các sự kiện bên lề cũng tập trung vào việc thiết lập liên kết giữa các địa phương trong tiêu thụ hàng nông sản, thực phẩm an toàn; Hội thảo về canh tác nông nghiệp theo hướng hữu cơ.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực