Công ty TTNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn thông tin về kết quả sản xuất kinh doanh

Thứ bảy, 16/12/2017 10:58
(ĐCSVN) - Ngày 14/12/2017, Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức gặp mặt báo chí để thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh 11 tháng năm 2017 và một số nội dung trọng tâm về phương án cổ phần hóa Công ty.

Chủ trì họp báo có Ông Nguyễn Hoài Giang - Chủ tịch Hội đồng thành viên BSR, Ông Trần Ngọc Nguyên - Tổng Giám đốc Công ty . Đến tham dự có các phóng viên của nhiều cơ quan báo chí.

 

Tổng Giám đốc Trần Ngọc Nguyên chia sẻ thông tin

Kết quả sản xuất kinh doanh:

Kết quả sản xuất kinh doanh của BSR trong 11 tháng đầu năm 2017 rất ấn tượng với các chỉ tiêu như sau: Về sản lượng, nhà máy đã nhập 6,08 triệu tấn dầu thô và xuất bán 5,57 triệu tấn sản phẩm xăng dầu các loại (đáp ứng trên 30% nhu cầu xăng dầu trong cả nước). Doanh thu đạt 71.900 tỷ đồng, vượt 15,8% so với kế hoạch. Nộp ngân sách Nhà nước 9.060 tỷ đồng, vượt 2000 tỷ đồng (26,3%) so với kế hoạch. Đến nay, Công ty BSR đã đạt và vượt tất cả kế hoạch chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2017 bao gồm: Sản lượng sản xuất, doanh thu, nộp NSNN, lợi nhuận…

Sau gần 9 năm đi vào hoạt động từ tháng 2/2009, Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất đã sản xuất và xuất bán gần 50 triệu tấn sản phẩm các loại ra thị trường, đạt doanh thu 862,5 ngàn tỉ đồng (~38 tỉ USD), nộp ngân sách Nhà nước hơn 143,1 nghìn tỉ đồng (gần 7 tỉ USD). Các chỉ số tài chính của Công ty BSR trong 11 tháng 2017 đều ở mức cao với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ ROE là 21,12%; Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu ROS là 10,56%; Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản ROA là 11,9%.

 

Công tác cổ phần hóa BSR:

Ngày 8/12/2017, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ký Quyết định 1978/QĐ-TTg về việc phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty TNHH một thành viên Lọc Hóa dầu Bình Sơn thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Theo đó, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn có vốn điều lệ hơn 31 nghìn tỷ đồng.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, cổ phần Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nắm giữ tại BSR là 1.333.214.835 cổ phẩn, chiếm 43% vốn điều lệ; cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp là 6.483.000 cổ phần, chiếm 0,21% vốn điều lệ; 241.556.969 cổ phần bán đấu giá công khai, chiếm 7,79% vốn điều lệ; 1.519.244.812 cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược, chiếm 49% vốn điều lệ. Nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu tối đa 49% vốn điều lệ theo quy định.

BSR là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất từ trước đến nay tiến hành cổ phần hóa (3,2 tỷ USD). Dự kiến vào ngày 17/01/2018 tại sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), BSR sẽ bán đấu giá công khai lần đầu ra công chúng (IPO) 7,79% vốn điều lệ, tương đương 242 triệu cổ phần với giá khởi điểm 14.600 đồng/cổ phiếu. Theo tính toán, lần IPO này sẽ thu về cho Nhà nước khoảng 4 nghìn tỷ đồng. Giai đoạn tiếp theo, BSR sẽ bán cho nhà đầu tư chiến lược 49%, thu về cho Nhà nước gần 1 tỷ USD.

Sau khi gửi thư mời quan tâm, BSR đã nhận phản hồi và làm việc trực tiếp với 17 quỹ đầu tư và 5 đối tác, là các tập đoàn lớn muốn tham gia làm đối tác chiến lược. Trong đó, có hai công ty nước ngoài kinh doanh lĩnh vực hóa dầu định mua tối đa cổ phần cho phép (ở mức 49%), gồm World Petro (Mỹ) và MacronPetro Petroleum (châu Phi).

Trong tháng 11 vừa qua, hàng loạt các công ty, tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới và khu vực đã đến tìm hiểu cơ hội hợp tác tại BSR. Vào ngày 7/11/2017, Tập đoàn Năng lượng Repsol (Tây Ban Nha) đã  đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại BSR, qua buổi làm việc đại diện Tập đoàn Năng lượng Repsol mong muốn không chỉ sở hữu cổ phần tại BSR mà còn tham gia sâu hơn vào công tác quản trị, điều hành, thương mại, mua bán dầu thô…của NMLD Dung Quất.

Sau Repsol, vào ngày 23/11/2017, đoàn đại biểu thuộc Hội đồng Dầu khí các Quốc gia Đông Nam Á (ASCOPE) đã tham quan NMLD Dung Quất, tìm hiểu cơ hội và mong muốn hợp tác đầu tư mua cổ phần của BSR như Tập đoàn PetroleumBrunei, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Indonesia (Pertamina), SRC (Singapore).

Trước đó, các Tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới như Rosneft - nhà sản xuất dầu lớn nhất của Nga, Tập đoàn SK (Hàn Quốc), PTT - công ty dầu khí lớn nhất của Thái,và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Kuwait đã đánh tiếng mua cổ phần của NMLD Dung Quất.

Bên cạnh các đối tác nước ngoài, Tập đoàn Petrolimex cũng mong muốn trở thành đối tác chiến lược thông qua việc mua cổ phần của BSR, và ưu tiên tiêu thụ tối đa sản phẩm xăng dầu của NMLD Dung Quất.

Nhà đầu tư chiến lược là các đối tác lớn có năng lực tài chính đủ mạnh, cùng ngành nghề để phát triển lọc hóa dầu tại Việt Nam, cam kết đồng hành gắn bó lâu dài để hỗ trợ BSR thực hiện dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất, các dự án nghiên cứu phát triển đa dạng hóa sản phẩm định hướng hóa dầu của BSR trong thời gian đến, mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh và sự phát triển bền vững của Công ty trong dài hạn.


Chủ tịch HĐTV BSR Nguyễn Hoài Giang và Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên cung cấp thêm thông tin về chiến lược phát triển của BSR

Trong phần trao đổi, các nhà báo đã đặt một số câu hỏi về IPO, Kế hoạch sản xuất và phát triển của BSR trong thời gian tới cho các sản sản phẩm chiến lược của BSR: Xăng A 97 và E5....

Chủ tịch HĐTV BSR Nguyễn Hoài Giang, Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên đã trả lời các câu hỏi trên. Về Quyết định IPO PV Oil, trong đó có việc nhà đầu tư muốn sở hữu cổ phần PV Oil phải bao tiêu sản phẩm lọc dầu Dung Quất, Chủ tịch Nguyễn Hoài Giang đánh giá là cơ hội tốt cho BSR. Ở cả thời điểm thị trường khó khăn nhất, sản phẩm xăng dầu nước ngoài nhập khẩu nhiều và không đánh thuế, BSR vẫn cạnh tranh sòng phẳng và bán toàn bộ sản phẩm kịp thời, không tồn kho sản phẩm.

Về đối tác Petrolimex, lãnh đạo BSR cho biết hai bên đã tính toán chiến lược về hợp tác: ngắn, trung và dài hạn. Petrolimex đã là công ty cổ phần và có cổ phần từ đối tác Nhật Bản nên không thể quyết mà không có đồng thuận từ đối tác. Cần có cuộc làm việc nhiều bên về mua bán cổ phần BSR.

Trả lời câu hỏi về nhiên liệu sinh học, BSR khẳng định: Nhiệm vụ của các cổ đông là khởi động lại nhà máy để nâng công suất lên 100%, lành mạnh và minh bạch.

Về câu hỏi NMLD Dung Quất vận hành trên 100% công suất, lãnh đạo BSR cho biết: NMLD Dung Quất chạy vượt công suất nhưng đều trong ngưỡng an toàn.

 

Tin và ảnh: Thanh Toàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực