Bộ Công Thương ủng hộ phát triển các dự án điện gió, điện mặt trời tại Quảng Trị

Thứ năm, 14/06/2018 18:35
(ĐCSVN) - Chiều ngày 14/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về các dự án điện gió, điện mặt trời trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính nhấn mạnh, thực hiện chủ trương phát triển điện năng tỉnh Quảng Trị thành Trung tâm điện miền Trung, trong thời gian qua, tỉnh đã thu hút nhiều nhà đầu tư nghiên cứu, phát triển các dự án điện gió và điện mặt trời trên địa bàn tỉnh.

Hình ảnh buổi làm việc (Ảnh: H.H)

Về các dự án điện gió, đại diện UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất Bộ Công Thương xem xét, phê duyệt bổ sung các dự án điện gió Hướng Linh 3, Hướng Linh 4, Hướng Linh 5, Hướng Hiệp 2 và Hướng Hiệp 3 vào Quy hoạch phát triển điện lực và Quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Quảng Trị để tỉnh có cơ sở tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện dự án điện gió theo quy định.

Theo đó, các dự án này đã được Công ty cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu cung cấp, bổ sung đầy đủ các hồ sơ thủ tục và giải trình các nội dung liên quan theo yêu cầu của Cục Điện lực và năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương).

Về các dự án điện mặt trời, hiện tại Quảng Trị chỉ có 4 dự án đăng ký và triển khai giai đoạn đầu tư gồm: LIG Quảng Trị, Gio Thành 1 và Gio Thành 2, Gio Mỹ 1 với tổng công suất đăng ký đầu tư khoảng 200 MWp, khả năng đấu nối với lưới điện truyền tải miền Trung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã được các đơn vị tư vấn tính toán kỹ và hoàn toàn khả thi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quân Chính khẳng định, các dự án Gio Thành 1 và Gio Thành 2, Gio Mỹ 1 khi vào hoạt động sẽ đóng góp vào ngân sách và mang lại việc làm cho một số lao động địa phương.

Ông Nguyễn Quân Chính đề nghị Bộ Công Thương quan tâm, xem xét, tạo điều kiện để phát triển các dự án điện gió, điện mặt trời tại tỉnh Quảng Trị, giúp tỉnh thực sự là một Trung tâm điện miền Trung.

Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, EVN luôn mong muốn mua được nhiều năng lượng sạch, do đó, rất khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo. Trong bối cảnh giai đoạn 2019 – 2020 có thể thiếu điện tại khu vực miền Nam, ông Đinh Quang Tri khẳng định EVN ủng hộ phát triển điện gió, điện mặt trời tại Quảng Trị. Tuy nhiên, để các dự án có thể triển khai thành công, UBND tỉnh cũng như doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ về địa điểm, thời tiết đặc thù của địa phương.

Theo Thứ trưởng Đặng Hoàng An, Quảng Trị là một tỉnh còn nhiều khó khăn, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiều nắng, gió. “Nếu nắng, gió mà làm ra được điện sạch thì rất đáng mừng” – Thứ trưởng chia sẻ. Thứ trưởng Đặng Hoàng An đề nghị Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị hoàn thiện tất cả các hồ sơ, giấy tờ của các dự án điện gió, điện mặt trời và gửi lại thành hệ thống để Bộ xem xét, giải quyết. Thứ trưởng giao nhiệm vụ cho Cục Điện lực và năng lượng tái tạo sẽ trực tiếp làm việc với Sở Công Thương; rà soát, khảo sát, tổng hợp và báo cáo Lãnh đạo Bộ để Bộ có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực