6 cá thể gấu được cứu hộ từ một trang trại tại Bình Dương

Thứ hai, 11/12/2017 15:28
(ĐCSVN) - Ngày 8/12, Tổ chức động vật châu Á thực hiện cứu hộ thành công 6 cá thể gấu ngựa tại một trang trại tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.
Các bác sỹ và chuyên gia khám lâm sàng và nhận dạng gấu (Ảnh: P.V)

Chủ nuôi của các cá thể gấu này đã từng chuyển 14 gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam vào năm 2011 và nay tiếp tục vận động thành công để những cổ đông khác đồng thuận tự nguyện chuyển giao 6 cá thể gấu ngựa cho Nhà nước.

Theo thông tin từ Cục Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 6 cá thể gấu đều được gắn chíp điện tử đã được nuôi nhốt tại trang trại trong vòng trên dưới 12 năm. Đoàn cứu hộ của Tổ chức động vật châu Á đã có mặt tại trang trại từ sáng sớm để kiểm tra địa hình và chuẩn bị các phương án cứu hộ. Do vị trí của trang trại khá thuận tiện, nên toàn bộ số gấu sẽ được khám lâm sàng, dụ sang lồng vận chuyển chuyên biệt và kéo lên xe tải. Sáu cá thể gấu sẽ vượt qua hành trình 3 ngày dài hơn 1.500 km để về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Trong suốt quá trình vận chuyển, đoàn cứu hộ ngoài các chuyên gia còn có 1 bác sỹ thú y cao cấp, một quản lý gấu, và một y tá thú y chăm sóc y tế cho gấu.

Các bác sỹ và chuyên gia thú y đã dành hơn 1 giờ đồng hồ theo dõi lâm sàng, nhận dạng các cá thể gấu, trong khi các công tác lắp đặt ray đẩy lồng vận chuyển và các thiết bị chuẩn bị cứu hộ được tiến hành khẩn trương. Các cá thể gấu ngựa gồm 3 cá thể đực, 3 cá thể cái lần lượt được đặt tên là Mia (gấu cái, viết tắt của loài hoa Mimosa – hoa xấu hổ đang nở tím Trung tâm Cứu hộ), Mana (gấu đực), Ánh Sáng (gấu cái), Holly (gấu cái), Manu (gấu đực), và Tim (gấu đực). Các cá thể gấu do sống nhiều năm trong các cũi sắt với không gian tối thiểu, đều có vấn đề về khớp, răng, bệnh ngoài da và có cá thể có dấu hiệu bị mù.

Đây là chuyến cứu hộ đánh dấu một năm thành công của Tổ chức động vật châu Á, cứu hộ được 17 cá thể gấu đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, riêng tỉnh Bình Dương là 15 cá thể. Tính tới thời điểm này, Bình Dương là địa phương mà Tổ chức cứu hộ được nhiều gấu nhất với tổng số 48 cá thể. Thêm 6 cá thể gấu mới, Tổ chức động vật châu Á đã cứu hộ thành công 192 cá thể gấu ngựa và gấu chó. Hiện có 176 cá thể gấu đang được chăm sóc y tế, dinh dưỡng và sống trong các khu bán tự nhiên của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực