Tranh thủ thả tôm giống trong điều kiện thời tiết thuận lợi

Thứ hai, 24/04/2017 15:31
(ĐCSVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có Thông báo số 3118/TB-BNN-VP về Thông báo Kết luận của Thứ trưởng Vũ Văn Tám tại Hội nghị “Triển khai kế hoạch sản xuất ngành tôm năm 2017”.

Ảnh minh họa (Ảnh: BT)

Ngày 23/3/2017, tại Sóc Trăng, Thứ trưởng Vũ Văn Tám và Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Chuyện đồng chủ trì Hội nghị “Triển khai kế hoạch sản xuất ngành tôm năm 2017”. Sau khi nghe các báo cáo đề dẫn, tham luận và ý kiến thảo luận của các đại biểu, Thứ trưởng Vũ Văn Tám có kết luận: Điều kiện thời tiết các tháng đầu năm 2017 vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tuy không bị hạn mặn như cùng kỳ năm 2016 nhưng lại xuất hiện các cơn mưa trái mùa và biến động nhiệt độ ngày đêm lớn làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thả nuôi.

Theo báo cáo của các địa phương, nuôi tôm trọng điểm khu vực ĐBSCL, hiện nay diện tích thả giống là 536.440ha. Sản lượng thu hoạch ước đạt 39.419 tấn, ước đạt bằng 120% so với cùng kỳ năm 2016. So với năm 2016, tiến độ thả tôm có nhanh hơn cùng kỳ nhưng tập trung chủ yếu vào diện tích nuôi quảng canh, quảng canh cải tiến và tôm lúa trong những tháng đầu năm, trong khi đó, diện tích thả nuôi tôm công nghiệp vẫn còn chậm, thả thăm dò, chưa hết diện tích và chờ điều kiện thời tiết ổn định mới thả tiếp. Do đó chưa đạt kế hoạch mùa vụ đề ra.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám đề nghị, về sản xuất vụ tôm nước lợ năm 2017, các địa phương cử cán bộ bám sát địa bàn, cập nhật thông tin diễn biến thời tiết, tình hình dịch bệnh, thị trường, có biện pháp thích ứng cho từng vùng, từng địa phương và tổ chức các điều kiện cần thiết; chỉ đạo người dân tranh thủ thả giống trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho tập thể, cá nhân các hộ nuôi tôm thực hiện “3 không”: không dầu dịch, không xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường và không xả bỏ tôm chết, tôm bệnh ra ngoài môi trường. Tập trung chỉ đạo để tăng năng suất, sản lượng trong khi không tăng diện tích bằng cách áp dụng tiến bộ kỹ thuật.Tổ chức lại sản xuất, trong đó, chú trọng vai trò trung tâm của doanh nghiệp và tổ chức lại sản xuất của các hộ nhỏ lẻ để có sự liên kết.

Giao Tổng cục Thủy sản chủ trì, phối hợp với Cục Thú y và các địa phương kiểm soát tốt chất lượng tôm giống. Riêng 3 tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang sớm hình thành điểm giao dịch giống thủy sản tập trung, đồng thời yêu cầu các cơ sở sản xuất bán tôm giống tại điểm giao dịch phải tuân thủ đầy đủ các quy định về kiểm dịch và công bố chất lượng, xử lý nghiêm các vi phạm.

Về ngăn chặn bơm chích tạp chất vào tôm và hạn chế sử dụng hóa chất, kháng sinh trong nuôi tôm, Thứ trưởng Vũ Văn Tám giao Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản chủ trì triển khai Quyết định số 2419/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 13/12/2016 phê duyệt “Đề án kiểm soát ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có chứa tạp chất”. Quyết liệt thực hiện để đạt được mục tiêu đến năm 2018 cơ bản chấm dứt tình trạng đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu tại các tỉnh trọng điểm và trên phạm vi cả nước.

Các đơn vị liên quan từ Trung ương đến địa phương, tăng cường phối hợp với ngành công an quyết liệt kiểm soát các yếu tố đầu vào, nguồn nguyên liệu nhập khẩu cho chế biến xuất khẩu. Truy suất nguồn gốc những lô tôm bị các nhà nhập khẩu cảnh báo, minh bạch thông tin, tạo sự cạnh tranh bình đẳng./.

 

BT
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực