Đắk Lắk “khát” lao động thu hoạch hồ tiêu

Thứ hai, 05/02/2018 17:04
Đắk Lắk đang bước vào vụ thu hoạch hồ tiêu nhưng các nhà vườn cho biết, năm nay, mặc dù giá nhân công tăng lên 200.000 đồng/lao động/ngày (tăng hơn so với vụ thu hoạch năm ngoái 50.000 đồng), bao luôn cơm trưa, ăn nhẹ giữa buổi nhưng vẫn khó khăn trong việc tìm lao động thuê để thu hái hồ tiêu.
Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN.

Gia đình anh Nguyễn Văn Long, ở xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo) có 4 ha hồ tiêu đang trong thời kỳ kinh doanh cho thu hoạch. Mặc dù hiện nay, diện tích hồ tiêu đang chín rộ nhưng vẫn chưa tìm được người để thuê thu hái nên đành huy động cả gia đình, họ hàng, người thân ra rẫy thu hái.

Còn gia đình anh Y Miêng, ở Ea Bhốk có 1,3 ha hồ tiêu, niên vụ này dự kiến đạt trên 5,5 tấn. Anh chia sẻ, khi hồ tiêu được giá từ 100.000 đồng trở lên, gia đình thuê trên 10 lao động để thu hái trong vòng 10 ngày là xong. Thế nhưng hiện nay, giá tiêu hạt đang xuống thấp, chỉ còn 64.000 – 65.000 đồng/kg nhưng công thuê mướn lao động để thu hoạch tăng cao quá. Nếu không tính toán kỹ thì thu nhập chẳng được bao nhiêu nên gia đình đành chấp nhận huy động người nhà để thu hái.  

Đối với những nhà vườn có rẫy hồ tiêu tập trung, ở liền kế nhau do vất vả trong việc tìm người thuê nên đã liên kết thực hiện vần công, đổi công thu hái ở những lô hồ tiêu nhà nào chín trước thu hái trước nhằm đảm bảo chất lượng hạt tiêu, hạn chế mất sức cho cây hồ tiêu. Cũng theo các nhà vườn trồng tiêu, nguyên nhân thiếu lao động là do năm nay nhuận, lại thêm tiêu chín cận Tết Nguyên đán nên lao động thời vụ về quê đón Tết. Những lao động còn lại ở địa phương thì cũng lo dọn dẹp nhà cửa đón Tết nên mới xảy ra tình trạng “khát” lao động để thuê thu hái hồ tiêu.

Tỉnh Đắk Lắk hiện có gần 43.000 ha hồ tiêu; trong đó có trên 70% diện tích cho thu hoạch, với sản lượng ước đạt từ 63.000 tấn trở lên. Diện tích tiêu này tập trung nhiều nhất ở các huyện Cư Kuin, Ea H’leo, Krông Năng, Krông Búk, Cư M’gar./.

Quang Huy/TTXVN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực