Đắk Lắk bảo vệ để hồ tiêu chín đều, đạt chất lượng cao

Thứ sáu, 10/02/2017 16:27
Hiện nay, hồ tiêu ở Đắk Lắk đã bắt đầu chín lác đác, các nông hộ trồng tiêu trên địa bàn đã tăng cường bảo vệ nhằm để hồ tiêu già, chín đều mới thu hoạch, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm tiêu hạt.

Thu hoạch hồ tiêu tại Đắk Lắk. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Năm nay, do biến đổi của khí hậu nên ở Tây Nguyên nói chung Đắk Lắk nói riêng mùa mưa kéo dài làm cho hồ tiêu chín muộn hơn các năm trước. Các nông hộ có vườn tiêu ở xa khu dân cư, từ trước Tết Nguyên đán đến nay đều phân công người thường xuyên ăn, ở tại vườn tiêu để canh giữ.

Gia đình anh Nguyễn Văn Long, ở thôn 4 xã Ea H’Leo (huyện Ea H’Leo) cho biết, gia đình có 4 ha tiêu đã đi vào kinh doanh cho thu hoạch vụ này, ước tính năng suất cũng đạt gần 3 tấn tiêu hạt/ha nên ngày đêm phải túc trực tại nương rẫy để canh giữ đợi khi hạt tiêu chín có màu vàng chanh mới thu hoạch.

Còn anh Y Loan, ở Cư Suê (huyện Cư M’gar) cho biết thêm, gia đình có gần 3.000 trụ tiêu đã cho thu hoạch trong niên vụ này nên 4 lao động của gia đình luôn túc trực tại vườn để giữ tiêu. Vì hiện nay, tuy giá tiêu hạt giảm còn 125.000 đồng/kg nhưng so với các loại nông sản khác vẫn còn cao hơn nên tình trạng trộm cắp tiêu diễn ra khá phức tạp.

Anh Y Loan cũng chia sẻ, vườn cây của anh mỗi khi thu hoạch phải hái nhẹ nhàng, dùng tay bấm vào từng đầu gié, không rút chùm quả mạnh sợ làm ảnh hưởng đến cành dây tiêu. Trong khi đó, các đối tượng trộm cắp chỉ đứng dưới gốc giật toàn bộ dây tiêu trên trụ xuống rồi tuốt lấy quả. Thậm chí, có nơi, các đối tượng còn còn dùng dao cắt dây kéo xuống để lấy quả. Việc làm này làm cho các chủ vườn tiêu không những thiệt hại trước mắt mà còn gây hậu quả nghiêm trọng đến 2 đến 3 năm sau đầu tư mới phục hồi lại vườn tiêu.

Trong khi đó, các lực lượng chức năng ở các địa phương có diện tích hồ tiêu tập trung lớn như Ea H’Leo, Krông Búk, Krông Năng, Cư Kuin… cũng thường xuyên tuần tra ngày, đêm để bảo vệ hồ tiêu cho các nông hộ. Các đơn vị chức năng, các địa phương cũng khuyến khích các nông hộ trồng tiêu liền kề liên kết, luân phiên canh giữ, khi phát hiện có đối tượng lạ mặt ở vườn tiêu cần báo ngay cho các đơn vị chức năng để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Tỉnh Đắk Lắk hiện có trên 27.385ha cây hồ tiêu; trong đó, diện tích đưa vào kinh doanh cho thu hoạch niên vụ này gần 15.000 ha, sản lượng ước đạt trên 37.037 tấn tiêu hạt, diện tích còn lại là đang trong thời kỳ kiến thiết cơ bản. Đây cũng là tỉnh có diện tích cây hồ tiêu nhiều nhất ở Tây Nguyên./.

Quang Huy/TTXVN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực