Xây dựng dự án thủy điện cần đảm bảo dòng chảy chính sông Mê Kông ​

Thứ hai, 07/01/2019 16:47
(ĐCSVN) – Đại diện Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam cho rằng, khoảng 25 triệu người dân sinh sống dọc hành lang sông Mê Kông (5km) từ vị trí công trình thủy điện Pắc-Lay (Lào) ra đến Biển Đông, có khả năng sẽ chịu tác động tích lũy xuyên biên giới. Trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có khoảng 12,5 triệu người bị ảnh hưởng.

 
Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: Tuyết Chinh)

 Ngày 7/1, tại Hà Nội, Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức hội thảo tham vấn quốc gia về Dự án thủy điện Pắc-Lay (Lào) trên dòng chính sông Mê Kông.

Thủy điện Pắc-Lay là công trình thủy điện thứ tư của Lào trong tổng số 11 dự án thủy điện dòng chính sông Mê Kông, nằm ở tỉnh Xay-nha-bu-ly, vùng Bắc Lào, cách Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam (biên giới giữa Việt Nam và Campuchia) 1.615 km. Chính phủ Lào dự kiến khởi công dự án thủy điện Pắc-Lay vào năm 2022 và hoàn thành vào năm 2029.

Dựa trên báo cáo đánh giá tác động kinh tế - xã hội của chủ đầu tư cung cấp, đại diện Ủy ban sông Mê Kông (UBSMK) Việt Nam cho rằng, khoảng 25 triệu người dân sinh sống dọc hành lang sông Mê Kông (5km) từ vị trí công trình Pắc-Lay ra đến Biển Đông, có khả năng sẽ chịu tác động tích lũy xuyên biên giới. Trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có khoảng 12,5 triệu người bị ảnh hưởng (có cả tích cực và tiêu cực) ở mức độ trung bình và thời gian chịu tác động là dài hạn. Chủ đầu tư cũng đề ra các biện pháp giảm thiểu tại khu vực công trình như thu hồi đất, tái định cư và đền bù cho người dân. Tuy vậy, hiện chủ đầu tư chưa có các biện pháp giảm thiểu các tác động xuyên biên giới.

Tại hội thảo, ông Lê Đức Trung – Chánh Văn phòng Trường trực Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam cho biết, trên cơ sở các thông báo và tài liệu của Lào về Dự án thủy điện Pắc Lay, UBSMK quốc tế đã thống nhất triển khai thực hiện quá trình tham vấn cho Dự án thủy điện Pắc Lay từ ngày 08/8/2018. Kế hoạch tham vấn vùng cho Dự án thủy điện dòng chính Pắc Lay với các hoạt động chính là: Hoạt động của Nhóm Công tác vùng; Xây dựng Báo cáo kỹ thuật về đánh giá tác động của công trình thủy điện Pắc Lay; Họp tham vấn vùng; Phiên họp đặc biệt của Ủy ban Liên hợp.

Hội thảo tham vấn của UBSMK Việt Nam sẽ góp ý cho Báo cáo đánh giá kỹ thuật của Ban Thư ký UBSMK quốc tế về các tài liệu của Dự án thủy điện Pắc Lay; xin ý kiến của các bên liên quan đối với Dự án thủy điện Pắc Lay nói riêng, các công trình thủy điện dòng chính Mê Kông nói chung. Đồng thời, thảo luận về các ý kiến của Việt Nam sẽ đề xuất với UBSMK quốc tế và Lào về công trình thủy điện Pắc Lay.

Theo ông Lê Đức Trung, tác động của công trình thủy điện Pắc Lay không được tính trong tác động riêng lẻ của một công trình, mà cần được tính trong một tổ hợp của tất cả tác động của tất cả các công trình đã, đang được xây dựng. Đó chính là tác động lũy tích của các công trình thủy điện. Các nghiên cứu của UBSMK Việt Nam, UBSMK quốc tế, các tổ chức quốc tế đều đánh giá tác động lũy tích này rất lớn và cần được quan tâm.

Hiện nay, đối với tham vấn của công trình thủy điện Pắc Lay, UBSMK Việt Nam đã đánh giá tác động của công trình trên rất nhiều lĩnh vực như chế độ dòng chảy, phù sa bùn cát, chất lượng nước, sinh thái, thủy văn, giao thông thủy, kinh tế xã hội, an toàn đập …Nếu nhìn theo tác động lũy tích sẽ thấy tác động lớn và cần phải tiếp tục góp ý thêm cho các chủ đầu tư, các chính phủ để làm sao giảm thiếu tác động đến hạ lưu, đảm bảo sử dụng và quản lý bền vững nguồn tài nguyên nước chung trên sông Mê Kông.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã báo cáo nghiên cứu tác động của công trình thủy điện Pắc Lay đối với đồng bằng sông Cửu Long về chế độ dòng chảy, xâm nhập mặn, thay đổi phù sa bùn cát, tác động đến nuôi trồng thủy sản...và đóng góp các ý kiến quan trọng về việc xây dựng thủy điện này./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực