Vụ thịt lợn “bẩn” ở Thuận Thành, Bắc Ninh: Hơn 1.300 trẻ đi làm xét nghiệm sán lợn

Thứ bảy, 16/03/2019 17:05
Bác sĩ Vũ Minh Điền, Phụ trách phòng Quản lý chất lượng và Công nghệ thông tin, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, trong sáng 16/3, có thêm khoảng 500 trẻ ở Thuận Thành, Bắc Ninh tới khám, xét nghiệm sán lợn ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

 


Học sinh ăn bán trú tại Trường Mầm non Thanh Khương. Ảnh: Thanh Thương - TTXVN

Các bác sĩ đã huy động tới 6 phòng khám để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm, khám của các bé. Trước đó, trong ngày 15/3, đã có 230 trẻ đến làm xét nghiệm.Bệnh viện đã phải sử dụng hội trường lớn của Bệnh viện để khám, lấy máu cho các cháu.

"Gần 500 bệnh nhi được bố mẹ đưa đến trong một buổi sáng là số lượng khá lớn, song bệnh viện đã huy động cán bộ đến tăng cường, điều phối giải quyết rất nhanh cho các cháu nên không để phòng khám bị quá tải và cha mẹ cũng như các bé phải chờ đợi lâu”, bác sĩ Vũ Minh Điền cho biết.

Cũng trong sáng 16/3, tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương có 400 trẻ đi xét nghiệm. Như vậy từ ngày 15/3 đến hết sáng 16/3, có tới 550 trẻ đi xét nghiệm ở viện này.

Trong ngày 15/3 và sáng 16/3  ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã có tới hơn 1.300 trẻ được bố mẹ đưa đến khám và xét nghiệm. Đây là con số lớn nhất trong lịch sử ngành Truyền nhiễm Việt Nam. Họ đến từ nhiều xã khác nhau ở Thuận Thành chứ không riêng xã Thanh Khương. Lý do là vì đơn vị cung cấp thực phẩm - Công ty Hương Thành cung cấp cho trường Mầm non Thanh Khương, đồng thời cũng cung cấp cho 19/19 trường học ở Thuận Thành, Bắc Ninh.

*Xét nghiệm sán lợn như thế nào?

Các chuyên gia y tế cho biết, loại mẫu bệnh phẩm bao gồm: Bệnh phẩm phân để tìm trứng sán dây hoặc đốt sán dây trưởng thành; Bệnh phẩm máu để tìm kháng thể kháng ấu trùng sán dây lợn trong huyết thanh bệnh nhân.

Các bác sĩ sẽ dùng các phương pháp xét nghiệm như: Xét nghiệm phân để tìm trứng theo phương pháp xét nghiệm trực tiếp hoặc phương pháp Kato. Xét nghiệm máu tìm kháng thể kháng ấu trùng sán dây lợn bằng phương pháp ELISA. Ngoài ra, có thể dùng phương pháp sinh thiết cơ hoặc chụp cắt lớp não CT scanner để tìm nang sán. Tuy nhiên, việc chụp cắt lớp này phải có chỉ định cho từng trường hợp cụ thể, bệnh cảnh cụ thể.

Các bác sĩ cho biết, riêng đối với những trẻ nhiễm sán ở ở Bắc Ninh, các bậc phụ huynh không nên quá hoang mang lo lắng. Khi nghi ngờ có giun sán nên đưa đến các bệnh viện để thăm khám. Kể cả khi phát hiện nhiễm sán lợn thì hoàn toàn có thể điều trị được./.

Bích Thuỷ/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực