Việt Nam - Pháp đẩy mạnh hợp tác về ứng phó biến đổi khí hậu

Thứ tư, 14/03/2018 01:04
(ĐCSVN) - Nhằm hỗ trợ cho Chương trình ứng phó biến đổi khí hậu (SP-RCC) Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã cam kết tăng hạn mức hàng năm từ 20 triệu EUR lên 50 triệu EUR trong giai đoạn 2016-2020 cho Chương trình.

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có buổi làm việc với đoàn công tác của AFD về Chương trình SP-RCC.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà ghi nhận sự tham gia và đóng góp nhiệt tình của Cơ quan Phát triển Pháp, giúp Việt Nam thực hiện thành công Thỏa thuận Paris về khí hậu, trong đó chủ yếu là thực hiện các cam kết do Quốc gia tự quyết định NDC.

Đoàn cơ quan AFD và Bộ TN&MT chụp ảnh lưu niệm tại  buổi làm việc. Ảnh: Việt Hùng

Theo đó, từ năm 2009, AFD và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã cùng Bộ TN&MT khởi xướng Chương trình SP-RCC. Đến nay, AFD đã cam kết tổng số vốn 200 triệu EUR vay ODA cho Chương trình này, đặc biệt là tăng hạn mức hàng năm từ 20 triệu EUR lên 50 triệu EUR trong giai đoạn 2016-2020.

AFD cũng cung cấp các khoản hỗ trợ kỹ thuật đi kèm Chương trình SP-RCC như Dự án đánh giá về chiến lược biến đổi khí hậu và chuẩn bị đề án xây dựng Luật Biến đổi khí hậu; Cấu trúc lại khung ma trận chính sách SP-RCC 2013-2015; Xây dựng Khung chính sách và Văn kiện chương trình SP-RCC giai đoạn 2016-2020; Khung chính sách của từng năm, hiệu quả năng lượng trong ngành thép; kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Đà Nẵng…

AFD cũng thường xuyên phối hợp với Bộ cùng các đối tác Việt Nam tổ chức các hội thảo phổ biến kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm giữa Pháp và Việt Nam về khí hậu và môi trường; đồng thời, tiếp tục duy trì các hoạt động tài trợ cho các dự án đầu tư khí hậu với tổng tài trợ hơn 700 triệu EUR cho giai đoạn 2006-2016 cho các dự án giảm nhẹ (dự án tàu điện ngầm Hà Nội, năng lượng tái tạo) và thích ứng (các dự án nâng cấp hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu ở các địa phương, nghiên cứu chống xói lở bờ biển)…

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ TN&MT sẵn sàng đóng vai trò đầu mối trong đối thoại chính sách thông qua Chương trình SP-RCC cũng như sẵn sàng đóng vai trò nghiên cứu quy mô của những thiệt hại do khí hậu gây ra ở Việt Nam và đánh giá những chiến lược thích ứng…

Cám ơn Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng như đại diện các cơ quan của Bộ TN&MT đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn, Phó trưởng Ban khí hậu của AFD - ông Hervé Breton cho biết Chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu là một trong những mục tiêu chủ chốt của AFD tại Việt Nam.

“Chương trình hỗ trợ, phối hợp với Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu đang mới ở giai đoạn đầu. Chúng tôi luôn sẵn sàng và rất mong tiếp tục thực hiện thỏa thuận này trong thời gian sắp tới" - Phó trưởng Ban khí hậu của AFD - ông Hervé Breton nói.

Đại diện AFD cũng giới thiệu với Bộ trưởng chiến lược khí hậu mới của AFD giai đoạn 2017-2022 cũng như khả năng cam kết tài trợ của AFD ở Việt Nam phù hợp với sự phát triển các-bon thấp và cải thiện khả năng chống chịu biến đổi khí hậu.

Tại buổi làm việc, hai bên cũng trao đổi về định hướng hợp tác giữa Bộ với AFD trong khuôn khổ Bản ghi nhớ dự kiến sẽ được ký kết tại Paris và nhiều hoạt động khác./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực