Viện Tim mạch Việt Nam - 30 năm xây dựng và trưởng thành

Thứ sáu, 08/11/2019 15:26
(ĐCSVN) - Trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Viện Tim mạch Việt Nam (VTMVN) đã không ngừng hoàn thiện và phát triển, trở thành viện chuyên khoa đầu ngành và ngang tầm với các trung tâm tim mạch lớn trong cả nước.

Ngày 8/11, tại Hà Nội, Viện Tim mạch Việt Nam thuộc Bệnh viện Bạch Mai (Bộ Y tế) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm (1989 - 2019) thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và các danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cho một số đơn vị, cá nhân. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tới dự.

Tại lễ kỷ niệm, PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết, tiền thân là Khoa Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai, xét nhu cầu phát triển của ngành Tim mạch, ngày 11 tháng 11 năm 1989, Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 704/BYT/QĐ thành lập Viện Tim mạch Việt Nam, trực thuộc Bệnh viện Bạch Mai.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Viện Tim mạch Việt Nam.
(Ảnh: ĐT)

Trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Viện Tim mạch Việt Nam(VTMVN) đã không ngừng hoàn thiện và phát triển, trở thành viện chuyên khoa đầu ngành trên cả nước và ngang tầm với các trung tâm tim mạch lớn trong cả nước.

Từ chỗ chỉ có 55 giường bệnh, với khoảng 50 cán bộ, cơ sở vật chất thiếu thốn, lạc hậu…đến nay VTMVN có 475 giường bệnh và nhiều đơn vị chuyên sâu như cấp cứu hồi sức tim mạch, các thăm dò hình ảnh, điện tim và đặc biệt là đơn vị tim mạch can thiệp với 6 phòng máy, một đơn vị phẫu thuật với 4 phòng mổ hiện đại.

Đội ngũ nhân lực đã gần 400 người, trong đó có rất nhiều các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ… với trình độ chuyên môn hàng đầu, đẳng cấp ngang tầm quốc tế. Từ chỗ, VTMVN chủ yếu là các thực hành lâm sàng với các thăm dò thô sơ thì nay đã trở thành trung tâm hàng đầu trong cả nước và khu vực trong lĩnh vực chuyên môn chuyên ngành tim mạch. Là tuyến cuối của chuyên ngành, hàng năm, VTMVN đã điều trị nội trú cho trên 20.000 lượt người bệnh tim mạch phức tạp, thăm khám cho hàng trăm nghìn lượt người bệnh, phẫu thuật cho hàng nghìn trường hợp.

Đặc biệt, mỗi năm VTMVN có tới hơn 12.000 bệnh nhân được can thiệp tim mạch, và đã trở thành trung tâm lớn nhất khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực này. VTMVN là nơi đi đầu trong việc triển khai, áp dụng và phát triển các kỹ thuật cao, kỹ thuật mới trong chuyên ngành như: các kỹ thuật siêu âm tim phức tạp, các kỹ thuật can thiệp tim mạch tiên tiến (can thiệp động mạch vành, can thiệp van tim, can thiệp các bện tim cấu trúc và bẩm sinh mà không phải phẫu thuật..), thăm dò điện sinh lý tim và điều trị các rối loạn nhịp tim phức tạp qua đường ống thông hoặc cấy máy tạo nhịp tim, phẫu thuật tim hở cho các trường hợp phức tạp…

Cùng với đó, Viện cũng là trung tâm đào tạo và chuyển giao kỹ thuật, chuyên môn cho các bệnh viện trong nước và quốc tế. Đồng thời là cơ sở thực hành và đào tạo chính nguồn nhân lực tim mạch từ cơ sở đến chuyên sâu cho các đối tượng từ đại học đến sau đại học.

Gần đây nhất, nhiều kỹ thuật tiên tiến như đặt Stent Graft để điều trị các bệnh lý động mạch chủ; thay van động mạch chủ qua đường ống thông (TAVI), sửa van hai lá bị hở nhiều bằng MitraClip... cũng đã được triển khai đầu tiên tại Viện với kết quả tốt.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cho một số đơn vị, cá nhân. (Ảnh: ĐT).

Với những đóng góp tích cực cho nền Y học Việt Nam, VTMVN đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước: Danh hiệu Anh hùng thời kỳ đổi mới; Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba…

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể VTMVN và các danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cho một số đơn vị, cá nhân.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Viện cũng phối hợp với Hội Tim mạch học Việt Nam tổ chức Hội nghị khoa học Tim mạch toàn quốc với chủ đề: Tim mạch trong kỷ nguyên mới “Từ chuyên khoa tuyến cuối đến chăm sóc sức khỏe ban đầu”. Hội nghị với nhiều phiên báo cáo, hàng trăm báo cáo khoa học thu hút  trên 2.000 đại biểu trong và ngoài nước tham dự./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực