Viện Nhà nước và Pháp luật đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Thứ bảy, 14/10/2017 21:04
(ĐCSVN) - Ngày 14/10, tại Hà Nội, Viện Nhà nước và Pháp luật (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Viện Nhà nước và Pháp luật đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. (Ảnh: VA)

 

Viện Nhà nước và Pháp luật trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam được thành lập năm 1967, tiền thân là Viện Luật học. Cơ cấu, tổ chức bộ máy của Viện có: Tạp chí Nhà nước và Pháp luật; 14 Phòng nghiên cứu, Phòng phục vụ nghiên cứu, Trung tâm Tư vấn pháp luật. Tạp chí Nhà nước và Pháp luật không chỉ là cơ quan ngôn luận của Viện Nhà nước và Pháp luật mà còn là diễn đàn khoa học của những người nghiên cứu lý luận và thực tiễn về nhà nước và pháp luật. Hiện nay Viện Nhà nước và Pháp luật có 58 công chức, viên chức, người lao động; trong đó lực lượng nghiên cứu chiếm 74,13% nhân sự của Viện. Viện có 05 Phó Giáo sư, 12 Tiến sĩ (ngoài các Phó Giáo sư), 26 Thạc sĩ.

 

Trong diễn văn tại lễ kỷ niệm, PGS.TS Nguyễn Đức Minh, Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật cho biết: Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, Viện đã nghiên cứu lý luận và thực tiễn về nhà nước và pháp luật, cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, cương lĩnh, chiến lược, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Viện đã cùng các cơ sở nghiên cứu và đào tạo khác xây dựng và phổ biến tri thức khoa học về nhà nước và pháp luật; tư vấn chính sách; tham gia đào tạo nguồn nhân lực và giải quyết các vấn đề pháp lý cấp bách của đất nước.

 

Đến nay, Viện Nhà nước và Pháp luật đã thực hiện hàng trăm đề tài khoa học các cấp; đóng góp ý kiến đối với các dự thảo Hiến pháp (năm 1980, 1992, 2001, 2013) và hàng trăm dự thảo văn bản pháp luật. Viện đã đóng góp ý kiến nhiều dự thảo văn kiện của Đảng Cộng sản Việt Nam, viết hàng chục bản kiến nghị gửi các cơ quan của Đảng và Nhà nước. Cán bộ của Viện đã công bố hàng nghìn bài tạp chí, bài hội thảo khoa học, hàng trăm cuốn sách, chương sách; đào tạo hàng trăm Tiến sỹ và Thạc sỹ luật học. Nhiều người được Viện Nhà nước và Pháp luật đào tạo đã và đang giữ những vị trí quan trọng trong các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch Nước, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, một số Bộ, trường đại học, viện nghiên cứu và chính quyền địa phương.

 

PGS.TS Nguyễn Đức Minh bày tỏ, sau 50 năm xây dựng và phát triển, Viện Nhà nước và Pháp luật đã và đang khẳng định vị thế của một trong những cơ sở nghiên cứu khoa học hàn lâm hàng đầu của Việt Nam về nhà nước và pháp luật. Nhờ những thành tích đã đạt được, Viện Nhà nước và Pháp luật vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2008). Tạp chí Nhà nước và Pháp luật được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2012) và ngày hôm nay vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

 

Với những thành tựu đạt được, trước những yêu cầu nhiệm vụ phát triển mới của Viện, trong thời gian tới, PGS.TS Nguyễn Đức Minh nhấn mạnh: Viện sẽ tập trung cơ cấu lại tổ chức bộ máy, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ theo hướng tinh gọn; tiếp tục duy trì nghiên cứu lý luận, gắn nghiên cứu lý luận với phục vụ thực tiễn. Kết hợp nghiên cứu chuyên ngành với nghiên cứu liên ngành, đa ngành và xuyên ngành.

 

Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học. Thực hiện đúng hạn, có chất lượng tất cả các đề tài; ngoài các đề tài cấp Viện, cấp bộ do Viện Hàn lâm giao hoặc đặt hàng, Viện sẽ chủ động tìm kiếm hoặc tham gia đấu thầu, nhận đặt hàng các đề tài, nhiệm vụ, dự án nghiên cứu trong các chương trình và bằng các phương thức khác nhau.

 

Xây dựng đội ngũ chuyên gia trong từng lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, đồng thời củng cố vị thế và bản sắc nghiên cứu của Viện trong giới nghiên cứu khoa học, từng bước đáp ứng yêu cầu giải đáp kịp thời các câu hỏi, các nhiệm vụ cấp thiết có chuyên môn sâu. 

 

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế trên các phương diện: nghiên cứu khoa học; duy trì và phát triển các mối quan hệ với các đối tác truyền thống. Thiết lập và phát triển quan hệ với các đối tác mới; mở rộng địa bàn hợp tác và phạm vi nghiên cứu.

 

Nghiên cứu, giải đáp những vấn đề lý luận và thực tiễn cơ bản về nhà nước và pháp luật đặt ra trong thực tiễn phát triển đất nước, phục vụ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong bối cảnh đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa rút ngắn, cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.

 

Nghiên cứu nhằm cụ thể hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về Nhà nước pháp quyền và pháp luật đặt ra trong các văn kiện của Đảng Cộng sản Việt Nam; cùng các cơ quan khác của Viện Hàn lâm triển khai thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về khoa học xã hội liên quan đến nhà nước và pháp luật thuộc nhiệm vụ nghiên cứu của Viện Hàn lâm.

 

Tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Quang Thuấn, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên Viện Nhà nước và Pháp luật đã không ngừng đổi mới và phát triển vì mục tiêu tiếp tục đưa Viện Nhà nước và Pháp luật đi đầu trong nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về nhà nước và pháp luật, đóng góp quan trọng trong cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn, phát triển khoa học pháp lý và góp phần giải quyết các vấn đề pháp lý cấp bách của đất nước.

 

GS.TS Nguyễn Quang Thuấn đề nghị, Viện cần cơ cấu, tổ chức, sắp xếp lại bộ máy tinh gọn, hiệu quả; xây dựng được đội ngũ cán bộ có chất lượng cao, chuyên môn tốt, tâm huyết với nghề nghiệp để đáp ứng nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới; đồng thời, tăng cường hội nhập, quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế để Viện Nhà nước và Pháp luật có thêm sự hỗ trợ, phục vụ nghiên cứu khoa học./.

 

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực