Ưu tiên nguồn lực cho hoạt động khoa học công nghệ của đồng bào dân tộc thiểu số ​

Thứ năm, 20/09/2018 22:52
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh khẳng định, mặc dù nguồn vốn dành cho sự nghiệp KH&CN trong mấy năm qua không tăng, nhưng để tăng cường hoạt động KH&CN hướng đến người nông dân, đồng bào dân tộc thiểu số, Bộ KH&CN vẫn luôn dành sự ưu tiên cho hoạt động KH&CN của Ủy ban Dân tộc.
 
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: BL

Ngày 20/9, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc và Bộ KH&CN tổ chức Hội nghị đánh giá Sơ kết 5 năm (giai đoạn 2012-2017) thực hiện chương trình phối hợp hoạt động, triển khai hoạt động giai đoạn năm 2018-2020.

Theo Bộ KH&CN, ngày 10/7/2012, Ủy ban Dân tộc và Bộ KH&CN đã ký Chương trình phối hợp (CTPH) hoạt động giai đoạn 2012-2020. Mục tiêu của Chương trình nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học; tuyên truyền, vận động, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) cả nước tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; góp phần thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn...

Tính đến thời điểm 31/12/2017, đã có 25/46 tỉnh tổ chức ký kết CTPH giữa 2 cơ quan. Hầu hết các CTPH đã ký kết đều bám sát nội dung, hướng dẫn của trung ương, phù hợp với đặc điểm, điều kiện, tình hình của từng địa phương. Căn cứ nội dung CTPH, Ban Dân tộc và Sở KH&CN các tỉnh đã tổ chức ký kết, ban hành kế hoạch thực hiện cho cả giai đoạn và từng năm.

Sau 05 năm thực hiện (từ năm 2012 đến năm 2017) Chương trình đã đạt được kết quả trong việc đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu phục vụ xây dựng chính sách dân tộc; tăng cường tiềm lực khoa học và công nghệ cho các đơn vị nghiên cứu thuộc Ủy ban Dân tộc và hệ thống cơ quan công tác dân tộc...

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, vừa qua các Bộ/ngành đã tiến hành tổng kết đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong giai đoạn mới. Đây là Nghị quyết có nhiều giải pháp về KH&CN tuy không trực tiếp đề cập về vấn đề dân tộc nhưng lại tác động trực tiếp đến đồng bào dân tộc. Nghị quyết chỉ rõ “Phát triển nhanh nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học, công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, tạo đột phá để hiện đại hoá nông nghiệp, công nghiệp hoá nông thôn..”.

Bộ trưởng đánh giá cao việc triển khai thực hiện Chương trình phối hợp tại UBDT, bởi có đến 25/46 tỉnh thành có Ban Dân tộc đã ký kết Chương trình phối hợp giữa Ban Dân tộc với Sở KH&CN. Các Chương trình phối hợp cấp tỉnh đã ký kết đều bám sát nội dung, hướng dẫn của trung ương, phù hợp với đặc điểm, điều kiện, tình hình của từng địa phương.

Thông qua việc thực hiện các chương KH&CN, nhằm phát triển sản xuất, tạo sinh kế và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, phát huy và nhân rộng được các mô hình sản xuất hiệu quả đến hết năm 2017, các địa phương đã phát triển được khoảng 21.000 mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao trên diện rộng, hình thành được một số vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, nhiều mô hình gắn trực tiếp với đồng bào dân tộc...

Bộ trưởng khẳng định, để tăng cường các hoạt động KH&CN hướng đến người nông dân, đồng bào dân tộc thiểu số, trong 5 năm qua tuy nguồn vốn chung cho sự nghiệp KH&CN không tăng, song Bộ KH&CN vẫn luôn dành sự ưu tiên cho hoạt động KH&CN của UBDT.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT  Đỗ Văn Chiến cho biết, thông qua CTPH, hoạt động KH&CN của Ủy ban Dân tộc có những thay đổi mang tính đột phá, kinh phí KH&CN hàng năm tăng mạnh; các nhiệm vụ KH&CN cũng ngày càng đa dạng hơn... Các kết quả nghiên cứu khoa học đã hỗ trợ và phục vụ tốt hơn quản lý nhà nước về công tác dân tộc. Ban Dân tộc tại các địa phương  bước đầu được tham gia và thụ hưởng trực tiếp từ kết quả các hoạt động KH&CN.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị một số nhiệm vụ trọng tâm triển khai CTPH trong 3 năm tới (2018-2020) dựa trên những kết quả đã đạt được từ Chương trình phối hợp giai đoạn 2012-2017 của Ủy ban Dân tộc và Bộ KH&CN; Ban Dân tộc và Sở KH&CN các tỉnh, thành phố được thực hiện toàn diện, có hiệu quả.

Tại Hội nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến  đã trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho đồng chí Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh; Các đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT đã trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho các đồng chí lãnh đạo cấp vụ, phòng và chuyên viên của Bộ KH&CN.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cũng trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khoa học và công nghệ” cho đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến; Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn; Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải; nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Đinh Quế Hải. Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc cũng trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khoa học và công nghệ” cho các đồng chí lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng và chuyên viên UBDT./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực