Ứng dụng công nghệ Gel nano bạc: Hướng đi mới trong sản xuất nông phẩm sạch ​

Thứ năm, 14/12/2017 10:39
(ĐCSVN) – Sáng chế Gel nano bạc - sản phẩm thay thế hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật của Thạc sỹ Nguyễn Bình Phương, Giám đốc kỹ thuật Công ty TNHH Công nghệ nano STV, nhằm ứng dụng trong sản xuất công nghệ sạch về cây trồng, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản... đã được nhiều người biết đến trong thời gian qua.


Thạc sỹ Nguyễn Bình Phương chia sẻ về ứng dụng công nghệ Gel nano bạc. (Ảnh: Bích Liên)

Là một trong những doanh nghiệp khoa học công nghệ được vinh danh tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest 2017) do Bộ Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức mới đây, Thạc sỹ Nguyễn Bình Phương cho biết: Nano bạc và các hợp chất của bạc có tính kháng khuẩn tốt; đặc biệt ở kích thước nano thì các nano bạc thể hiện khả năng diệt nấm và vi khuẩn vượt trội. Nano bạc tiêu diệt triệt để bào tử nấm, vi khuẩn, virus gây bệnh và không cho vi khuẩn có cơ hội tạo ra tính kháng thuốc. Do đó nano bạc có thể sử dụng thay thế các chế phẩm (thuốc bảo vệ thực vật) diệt khuẩn khác. Nano bạc không có hại cho sức khoẻ con người, không gây tồn dư các chất hoá học độc hại trên nông sản sau thu hoạch.

Theo Thạc sỹ Phương, hiện nay, nhiều tỉnh, thành nước ta đang tích cực trồng các loại cây có múi, chủ yếu là cam Vinh và cam, quýt đường Canh và bưởi Diễn… Việc áp dụng các biện pháp thâm canh trong sản xuất diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là tình trạng sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật (BVTV) với mục đích tiêu diệt sâu bệnh hại cây trồng, tăng mẫu mã cho sản phẩm, bán được giá cao mà không quan tâm đến thời gian cách ly của thuốc BVTV, dư lượng thuốc trên sản phẩm và môi trường (đất, nước, không khí, ...) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Chính vì vậy, việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới trên cây ăn quả nhằm hạn chế tình trạng sử dụng thuốc BVTV đã tạo ra sản phẩm “sạch”, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe của người sản xuất và tiêu dùng. Kết quả mô hình làm cơ sở để tuyên truyền, phổ biến để nông dân áp dụng rộng rãi.

Đặc biệt, với việc sử dụng Gel nano đồng và bạc kết hợp ngoài mục đích giảm lượng thuốc BVTV sử dụng trên cây trồng còn cung cấp cho cây một hàm lượng vi lượng đồng cần thiết dưới dạng nano giúp cây dễ hấp thụ.

Chia sẻ về thành công trong nghiên cứu của mình, Thạc sỹ  Nguyễn Bình Phương cho biết, anh vẫn cảm thấy bất ngờ khi sáng chế Gel nano bạc của mình thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư, nhận ngay được các đơn đặt hàng nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm phù hợp với yêu cầu của nhà đầu tư.

"Đến với Techfest 2017, sáng chế Gel nano bạc đạt được những thành công rất bất ngờ và được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, đặt yêu cầu. Qua Techfest lần này, sáng chế sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng và bản thân tôi thấy có rất nhiều ý tưởng sáng tạo đột phá cũng như sự chia sẻ về khoa học kỹ thuật rất lớn. Triển vọng của những ý tưởng mới được bùng lên rõ rệt”, Thạc sỹ Phương hào hứng nói.

Cam quý được ứng dụng công nghệ Gel nano khi trồng có khả năng kháng khuẩn và nấm bệnh, cho năng suất cao hơn. Ảnh: BL

Cũng theo Thạc sỹ Nguyễn Bình Phương, thời gian qua việc sử dụng tràn lan, thiếu kiểm soát thuốc hóa học diệt trừ sâu, bệnh cũng như trong quá trình bảo quản nông sản trước và sau thu hoạch đã trở thành vấn nạn lớn đối với xã hội, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sinh thái và sức khỏe của người dân.

Vấn đề này vẫn đang là bài toán khó đối với các nhà quản lý và cộng đồng. Việc nghiên cứu thành công Gel nano bạc mở ra những hướng đi mới trong việc ứng dụng, sản xuất công nghệ sạch trong cây trồng, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản, giúp thay thế hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, góp phần vào sản xuất nông nghiệp sạch và bền vững.

Sáng chế kết hợp tính năng kháng khuẩn cực mạnh của nano bạc đã tạo nên khả năng kháng khuẩn, nấm bệnh mạnh, đồng thời kéo dài thời gian bảo quản. Đây là cơ sở quan trọng để giúp cho sản phẩm có thể đẩy mạnh việc đưa ra thị trường, ứng dụng rộng rãi trong nông nghiệp trong thời gian tới.

Được biết, với những tính năng ưu việt trong việc sử dụng Gel nano Bạc, Thạc sỹ Phương sẽ tiếp tục áp dụng trong việc trồng tỏi đen và nhiều sản phẩm khác. Đây là những sản phẩm mang lại sức khỏe tốt cho người tiêu dùng./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực