Trung ương Đoàn: Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong triển khai Phong trào vệ sinh yêu nước

Chủ nhật, 23/09/2018 10:00
(ĐCSVN) - Không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, trong quá trình triển khai, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức được những việc làm cụ thể, tham gia giải quyết những vấn đề về vệ sinh môi trường, đặc biệt là những vấn đề trọng tâm của Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân.

Phong trào Vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân được Trung ương Đoàn và các đơn vị chủ động phối hợp triển khai từ năm 2012. Từ đó đến nay, Trung ương Đoàn luôn xác định vệ sinh yêu nước, phòng chống dịch bệnh, nâng cao sức khỏe cho đoàn viên, thanh thiếu nhi là một nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu niên hằng năm. Các hoạt động được tổ chức đã từng bước làm thay đổi thái độ, hành vi, thói quen sống của đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân, qua đó góp phần nâng cao ý thức vệ sinh môi trường, thay đổi tập quán vệ sinh lạc hậu, thực hiện các hành vi vệ sinh có lợi cho sức khỏe của đoàn viên, thanh thiếu nhi, nhất là thanh niên ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.

Nhân rộng những điển hình

Hiện toàn thành phố Hà Nội có 100 công trình "Biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa".
 Ảnh: Hoàng Mẫn/dangcongsan.vn

Sau 5 năm triển khai, phong trào đã xuất hiện những mô hình, cách làm hay, sáng tạo, không chỉ ở một địa phương mà còn nhân rộng ra rất nhiều địa phương trong cả nước. Tiêu biểu như việc di dời chuồng trại ra xa nhà ở, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh tại đồng bào dân tộc Sán Rìu thuộc huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh. Xuất phát từ thực tế tập quán sinh hoạt, chăn nuôi rất lạc hậu của đồng bào, Tỉnh đoàn Quảng Ninh đã xây dựng đề án tổ chức các hoạt động tình nguyện giúp đỡ cho bà con di dời, cải tạo lại chuồng trại chăn nuôi, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh... Chỉ tính riêng trong năm 2013, đã có 318 hộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh di chuyển chuồng trại ra xa nhà ở, nhà tiêu hợp vệ sinh. Từ kết quả tích cực này, mô hình đã được nhân rộng cho các tỉnh miền núi phía Bắc và các tỉnh miền Trung Tây Nguyên và đã mang lại hiệu quả tích cực. 

Mô hình tiêu biểu nữa là “Hố rác gia đình”. Đây là mô hình được xây dựng hoàn toàn từ tinh thần sáng tạo, tình nguyện của đoàn viên thanh niên, với sự phối hợp của ngành Y tế, ngành Tài nguyên và Môi trường các địa phương tổ chức các chương trình như: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè, Xuân tình nguyện, Ngày thứ 7 tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh... cùng với người dân đào hố rác gia đình để xử lý một phần rác thải sinh hoạt của hộ gia đình, đảm bảo rác thải hợp vệ sinh môi trường. Hay như mô hình “Chân rác” được xây dựng ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cũng đem lại kết quả hết sức khả quan. Mô hình biến các điểm tập kết rác không theo quy định thành vườn hoa của thanh niên trên địa bàn thành phố, bước đầu góp phần làm đẹp cảnh quan, mỹ quan, đồng thời nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng cho người dân… 

Đa dạng các hình thức tuyên truyền 

Để có được những kết quả đáng khích lệ nêu trên, hằng năm, Trung ương Đoàn đã phối hợp với Bộ Y tế tổ chức chiến dịch truyền thông hưởng ứng Ngày vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân, cụ thể: Năm 2013, tổ chức Ngày hội “Sức khỏe – người bạn đồng hành” tại thành phố Đà Nẵng với các hoạt động Thi tìm hiểu về các nội dung nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh; Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2014 với sự tham gia của các đại biểu và 1.500 đoàn viên, thanh niên tỉnh Thái Nguyên; năm 2015, được tổ chức tại xã Minh Đài, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ với sự tham gia của các đại biểu và 1.000 đoàn viên, thanh niên tỉnh Phú Thọ. 

Đoàn viên, thanh niên dọn vệ sinh môi trường. Ảnh: Hoàng Mẫn/dangcongsan.vn

Sau Lễ là các hoạt động thiết thực được triển khai như: Phát động đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia thực hiện các biện pháp giữ gìn đảm bảo vệ sinh, tăng cường rèn luyện thân thể; đào hố rác gia đình, trồng cây xanh; tư vấn cách phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng cho trẻ em… 

Năm 2016, Chiến dịch “Mười triệu bàn tay sạch” đã được Trung ương Đoàn phát động và tổ chức đồng loạt hoạt động rửa tay bằng xà phòng tại các trường Tiểu học, Trung học cơ sở tại tỉnh Hưng Yên. Cùng với đó, các hoạt động hướng dẫn, tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng phòng tránh dịch bệnh; tổ chức Liên hoan đội tuyên truyền Giữ sạch đôi tay cũng được triển khai.

Hưởng ứng Ngày vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân và duy trì trong suốt chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2017, Trung ương Đoàn hỗ trợ thành lập 05 đội hình tham gia tuyên truyền và triển khai phong trào vệ sinh yêu nước, tuyên truyền sử dụng nước sạch, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, vận động đồng bào dân tộc sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, di dời chuồng trại ra xa nơi ở tại các tỉnh miền núi phía Bắc với sự tham gia của 200 đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt, trong đợt cao điểm dịch sốt xuất huyết năm 2017, Trung ương Đoàn và các đơn vị liên quan lựa chọn triển khai 35 điểm tuyên truyền là các điểm có số ca mắc sốt xuất huyết cao tại 05 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Cần Thơ, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Hậu Giang với các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên và nhân dân về phòng chống bệnh sốt xuất huyết và hỗ trợ các dụng cụ diệt và xua đuổi muỗi. 

Có thể thấy, những kết quả mà Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đạt được trong 5 năm triển khai Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân rất đáng ghi nhận. Các hoạt động được triển khai không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền nâng cao nhận thức mà đã tổ chức được những việc làm cụ thể, tham gia giải quyết những vấn đề về vệ sinh môi trường, đặc biệt là những vấn đề trọng tâm của phong trào như: Vệ sinh cá nhân, vệ sinh hộ gia đình, giải quyết các vấn đề về nước sạch...

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong giai đoạn 2017- 2022, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tiếp tục đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, trong đó điểm nhấn là đa dạng hóa các kênh, phương thức tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa sự hiểu biết của cộng đồng về phong trào vệ sinh yêu nước. Bên cạnh đó, phát huy sáng kiến của đoàn viên thanh niên trong thực hiện phong trào vệ sinh yêu nước; đồng thời lựa chọn nơi triển khai mô hình để làm sao sau khi triển khai mô hình xong phải có tính nhân rộng.../.

Trịnh Ly

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực