Triển khai công tác thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2018

Thứ sáu, 15/06/2018 22:22
(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục sát sao với các địa phương, phát huy kết quả đạt được từ các năm trước, tích cực giúp đỡ học sinh, phụ huynh trong các ngày thi để Kỳ thi THPT quốc gia 2018 diễn ra tốt đẹp.

Chiều 15/6, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị triển khai công tác thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2018, tại 5 điểm cầu: Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Chinhphu.vn

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định: Sau ba năm triển khai với lộ trình thận trọng, đến nay, công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia về cơ bản là tốt. Trong vài năm tới đây, kỳ thi tiếp tục đảm bảo sự ổn định, theo hướng ngày càng nhẹ nhàng nhưng vẫn đảm bảo trung thực, khách quan. Để có được thành công trong việc tổ chức thi như thời gian qua, không chỉ có sự chung tay của toàn ngành Giáo dục mà còn có sự giúp sức, tham gia của toàn xã hội. Trong tương lai, khi chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới được đưa vào giảng dạy, cùng với đó là việc đổi mới tương đối căn bản, toàn diện giáo dục đại học theo hướng tăng cường tự chủ mới có sự thay đổi lớn về phương thức tổ chức kỳ thi này.

 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Chúng ta cần nhận thức rõ, ngành Giáo dục đã vất vả qua nhiều năm để định hình được kỳ thi và phải khẳng định đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, không phải kỳ thi ĐH. Kỳ thi được tổ chức khách quan, trung thực, đương nhiên sẽ trở thành cơ sở tham khảo để các trường ĐH phục vụ cho công tác tuyển sinh.Trong thời điểm này và một vài năm tới, sự tham gia của các trường Đại học vào công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia cùng với các Sở GD&ĐT là cần thiết. Song thời gian tới, các trường ĐH cần có sự kiểm soát chặt chẽ chất lượng đào tạo đầu ra, thay vì chỉ tập trung chất lượng đầu vào. Đây là trách nhiệm với xã hội. Vì đã một thời gian dài, chúng ta để việc thi cử không công bằng giữa các địa phương và chưa nghiêm túc. Do đó, khi các trường ĐH tham gia vào công tác tổ chức thi, không chỉ nhằm phối hợp mà còn tăng cường vai trò giám sát ở địa phương.

 

Với các trường ĐH, Phó Thủ tướng cho rằng, các trường không vì những yêu cầu riêng lẻ trong tuyển sinh mà làm cho công tác tổ chức thi THPT quốc gia phức tạp thêm. Câu chuyện thí sinh “ảo” là bình thường, thuộc trách nhiệm giải quyết của các trường, không nên đẩy trách nhiệm này cho xã hội. Thí sinh và phụ huynh có quyền được lựa chọn môi trường học tập theo yêu cầu, do đó, thí sinh có thể trúng tuyển nhiều trường nhưng có quyền được chọn một trường.

 

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục sát sao với các địa phương, phát huy kết quả đạt được từ các năm trước, tích cực giúp đỡ học sinh, phụ huynh trong các ngày thi để Kỳ thi THPT quốc gia 2018 diễn ra tốt đẹp.

 

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, tổng số thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2018 có 925.792 em. Trong đó xét công nhận tốt nghiệp là 879.705 em, tổng số thí sinh sẽ tham gia xét tuyển sinh ĐH, CĐ là 688.466 em, tăng hơn 48.000 so với năm 2017. Cả nước có 2.144 điểm thi với 39.689 phòng thi.

 

Năm nay có 341.576 thí sinh đăng ký bài thi khoa học tự nhiên (KHTN) chiếm 37% (năm 2017 là 38 %); 444.538 thí sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội (KHXH), chiếm 48% (năm 2017 là 43%); 36.016 thí sinh đăng ký cả hai bài thi tổ hợp, chiếm 4% (năm 2017 là 7%). Số còn lại 11% trên tổng số thí sinh đăng ký dự thi các môn thi thành phần bài thi tổ hợp.

 

Về cơ bản, kỳ thi THPT quốc gia 2018 được giữ ổn định như năm 2017 và có một số vi chỉnh về mặt kỹ thuật. Bộ GD&ĐT đã điều động các trường ĐH, CĐ phối hợp với địa phương tổ chức thi ở các khâu: In sao đề, coi thi, chấm thi, phúc khảo... Dự kiến có khoảng 45.000 cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ tham gia phục vụ kỳ thi.

 

Tại hội nghị, đại diện các trường ĐH, CĐ đã đặt các câu hỏi liên quan đến hướng dẫn thực hiện quy chế thi, xét tuyển ĐH, CĐ, tập huấn, hỗ trợ kinh phí cho cán bộ coi thi. Các ý kiến đánh giá cao những cải tiến, điều chỉnh trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.

 

Về công tác chuẩn bị xét tuyển ĐH, CĐ năm 2018, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết có 381 đơn vị tham gia xét tuyển với 449.559 chỉ tiêu, tăng 1,2% so với năm 2017. Hệ thống đăng ký tuyển sinh sơ bộ ghi nhận 2,75 triệu nguyện vọng; tỉ lệ nguyện vọng/chỉ tiêu đạt 6,04; 89,51% số nguyện vọng tập trung vào 5 tổ hợp tuyển sinh truyền thống, còn lại 400 tổ hợp với 10,49% nguyện vọng.

 

Đại diện các trường đề nghị Bộ GD&ĐT sớm công bố phổ điểm, mở cổng thông tin tuyển sinh… để các trường chủ động xác định sớm điểm sàn xét tuyển. Đáng chú ý, nhiều trường mong muốn Bộ GD&ĐT đẩy mạnh việc công bố chỉ tiêu sinh viên tốt nghiệp có việc làm sau 12 tháng như thước đo chất lượng đào tạo.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu tuân thủ nghiêm túc, đúng, đầy đủ hướng dẫn thực hiện quy chế thi. Công tác chuẩn bị kỳ thi càng thuận lợi thì càng phải cẩn thận, không được chủ quan để xảy ra những sự cố đáng tiếc, thậm chí có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Thời gian tới các trường ĐH, CĐ chủ động phối hợp với các địa phương trong công tác tổ chức thi, cử đủ cán bộ, giảng viên về coi thi tại các địa phương; tổ chức phổ biến kĩ, nghiêm túc quy chế, tập huấn nghiệp vụ coi thi; phối hợp với các địa phương kiểm tra và chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất...

 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đề nghị các trường ĐH phải hết sức coi trọng công tác dự báo, cơ cấu nghề nghiệp để xác định chỉ tiêu, mở ngành đào tạo, tránh tình trạng “đưa chỉ tiêu nhiều nhưng thí sinh không vào”. Các trường cần chú trọng điều kiện chất lượng đào tạo, chấp nhận tuyển sinh ít trong một vài năm để củng cố cơ sở vật chất bảo đảm tăng chỉ tiêu bền vững trong tương lai.

 

“Hiện có 60% các trường tham gia xét tuyển theo nhóm, nhờ đó đã giúp “lọc ảo” hiệu quả. Vì vậy, các trường nên nghiên cứu, tham gia tích cực. Bên cạnh đó, năm nay Bộ sẽ tăng cường hậu kiểm sau khi các trường công bố đề án tuyển sinh”- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực