Trao 400 triệu đồng cho 4 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất của chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”

Thứ hai, 12/11/2018 08:40
(ĐCSVN) – Từ 14 công trình, sáng kiến lọt vào vòng chung khảo, Ban Giám khảo đã phỏng vấn trực tiếp các tác giả để chọn ra 4 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất của chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ triển khai trong giai đoạn 2016 – 2020 nhằm cổ vũ, khuyến khích đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là các trí thức trẻ dưới 35 tuổi đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo thông qua các công trình, sáng kiến thuộc 3 nội dung: Đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; Sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.


Tác giả, nhóm tác giả của 4 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất của chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018 nhận giải thưởng từ Ban Tổ chức - Ảnh: Minh Châu

Phát biểu tại lễ trao giải thưởng diễn ra tối 11/11 tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết, chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” là giải pháp cụ thể hóa chủ trương của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, là một hoạt động trí tuệ, khoa học và có ý nghĩa đối với sự nghiệp trồng người ở nước ta trong giai đoạn hiện nay và tương lai. Đây là hoạt động cụ thể hóa phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” do Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI xác định và cũng là hoạt động thực hiện chủ đề công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018: “Năm tuổi trẻ sáng tạo”.

Chương trình được phát động vào ngày 04/4/2018, qua 05 tháng triển khai, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 401 công trình, sáng kiến của tác giả, nhóm tác giả trong nước và 01 nhóm tác giả là du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc.

So với số lượng của năm 2016 với 267 hồ sơ và năm 2017 với 329 hồ sơ, kết quả của năm 2018 đã cho thấy sự thu hút hơn, lan tỏa hơn của chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” đối với trí thức trẻ. Về mặt nội dung, năm nay, có 212 công trình, sáng kiến về đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; 94 công trình, sáng kiến về sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; 70 hồ sơ công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục; 25 hồ sơ góp ý kiến chung cho ngành giáo dục.

Ban Giám khảo đã lựa chọn, giới thiệu 14 công trình, sáng kiến lọt vào vòng chung khảo. Tại vòng chung khảo diễn ra ngày 09/11, Ban Giám khảo đã phỏng vấn trực tiếp các tác giả, trưởng nhóm tác giả để chọn ra 4 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất của năm 2018 để trao giải thưởng 100 triệu đồng/công trình, sáng kiến.

Đó là: Đèn học thông minh The Smart Light công nghệ 4.0 (IoT) của tác giả Nguyễn Huy Du (Hà Nội); VEC – Hệ thống xác thực trình độ học vấn bằng công nghệ Blockchain của nhóm tác giả Lê Yên Thanh, Lâm Trung Hiếu, Nguyễn Lâm Ngọc Bích (TP Hồ Chí Minh); Thiết kế thiết bị PSE giúp cho trẻ mắc hội chứng down học đọc thông qua các các chủ đề của kĩ năng sống của nhóm tác giả Dương Thị Thu Hà, Bùi Minh Ngọc, Bùi Khánh Vy (Hà Nội) và Phần mềm học tiếng Anh trực tuyến IOSTUDY của nhóm tác giả Lục Quang Tấn, Trần Đức Thắng, Nguyễn Thành Luân, Phạm Trung Hiếu, Nguyễn Anh Tuấn (Lào Cai).

10 công trình, sáng kiến còn lại cũng được Ban Tổ chức trao 10 triệu đồng/công trình, sáng kiến./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực