Tôn vinh Người hiến máu tiêu biểu Thủ đô 2019

Thứ hai, 10/06/2019 18:31
(ĐCSVN) - Với thông điệp “Máu an toàn cho mọi người”, Ngày Quốc tế người hiến máu năm 2019 nhấn mạnh đến tinh thần đoàn kết, giá trị nhân ái và sự thấu hiểu của cộng đồng với những người bệnh cần máu; từ đó thể hiện sự quan tâm, sẻ chia sâu sắc thông qua nghĩa cử cao đẹp – hiến máu cứu người, góp phần mang lại sự sống cho người bệnh.

Ngày 10/6, tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội  tổ chức “Lễ tôn vinh Người hiến máu tiêu biểu Thủ đô năm 2019”; ngày hội “giọt máu hè 2019”. 

Đây là hoạt động thường niên và rất ý nghĩa nhằm tri ân nghĩa cử cao đẹp của những người đã tình nguyện hiến máu cứu người bệnh nhân “Ngày Quốc tế Người hiến máu”  14/6.

Các đại biểu tham gia giao lưu tại chương trình - ảnh: HM

Phát biểu tại Lễ tôn vinh, đồng chí Nguyễn Sỹ Trường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội cho biết: Với thông điệp “Máu an toàn cho mọi người”, Ngày Quốc tế người hiến máu năm 2019 nhấn mạnh đến tinh thần đoàn kết, giá trị nhân ái và sự thấu hiểu của cộng đồng với những người bệnh cần máu; từ đó thể hiện sự quan tâm, sẻ chia sâu sắc thông qua nghĩa cử cao đẹp – hiến máu cứu người, góp phần mang lại sự sống cho người bệnh. Chỉ tính riêng năm 2018, cả nước đã vận động và tiếp nhận được gần 1,6 triệu đơn vị máu, trong đó 98% lượng máu tiếp nhận được từ những người hiến máu tình nguyện, tỷ lệ dân số hiến máu đạt gần 1,5%.

Hà Nội tự hào là địa phương đầu tiên phát động phong trào hiến máu tình nguyện vào năm 1994. Trong những năm qua, hoạt động hiến máu đã thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, số lượng người hiến máu tăng hàng năm. Trong năm 2018 toàn Thành phố đã tiếp nhận được trên 223.000 đơn vị máu từ người hiến máu tình nguyện, đạt tỷ lệ dân số hiến máu là trên 2,6%. 6 tháng đầu năm 2019 toàn Thành phố đã tiếp nhận được trên 121 nghìn đơn vị máu, đạt 58% kế hoạch đề ra.

Tặng bằng khen cho những cá nhân có thành tích xuất sắc
trong phong trào hiến máu của Thủ đô - ảnh: HM

Từ phong trào, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu, nhiều gia đình, cá nhân đã hiến máu nhiều lần như: Gia đình ông Nguyễn Văn Khương xã Tân Lập, huyện Đan Phượng có trên 20 lần tham gia hiến máu, bản thân ông đã hiến máu 6 lần; gia đình ông Đỗ Đức Tuyên, xã Bạch Hạ, huyện Phú Xuyên bản thân đã hiến máu 19 lần, đã vận động vợ và các con tích cực tham gia hiến máu... Về cá nhân: ông Chu Văn Kiêu – Tổ 48 Thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh bản thân đã hiến máu 28 lần,; ông Bùi Hồng Quân – Tổ dân phố số 5, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm đã hiến máu 26 lần; ông Phạm Thế Anh, Trường THCS Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân đã hiến máu 22 lần ngoài ra còn tích cực vận động mọi người tham gia hiến máu... còn rất nhiều những tấm gương điển hình gia đình và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu Thủ đô được tôn vinh ngày hôm nay.

Hưởng ứng ngày này, nhiều hoạt động tôn vinh người hiến máu được tổ chức long trọng tại nhiều địa phương trên cả nước, kết hợp với hoạt động hiến máu nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu trong dịp hè hằng năm.

“Hiến máu tình nguyện đang dần trở thành nét đẹp, đầy tính nhân văn, tinh thần nhân ái của mỗi người dân Thủ đô, trong dịp Ngày Quốc tế Người hiến máu 14/6 nhiều đơn vị quận huyện trên địa bàn thành phố cũng tổ chức các hoạt động tôn vinh người hiến máu. Đây sẽ là động lực to lớn thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện của Thủ đô phát triển bền vững, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong những năm tới” - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội bày tỏ.

Tôn vinh các gia đình tiêu biểu trong phong trào vận động hiến máu của Thủ đô
- ảnh: HM

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng giao lưu với những  tình nguyện viên hiến máu tiêu biểu, những cá nhân tiêu biểu trong việc vận động những người xung quanh tham gia hiến máu tình nguyện. Qua mỗi câu chuyện, những người hiến máu tiêu biểu mong muốn lan tỏa ý nghĩa cao đẹp của nghĩa cử hiến máu cứu người.

Chia sẻ tại lễ tôn vinh Anh Đỗ Đức Tuyên (huyện Phú Xuyên) cho biết, từ mối duyên một lần tham gia công tác đoàn của địa phương, được vận động tham gia hiến máu, đến nay anh đã có 19 lần hiến máu tình nguyện.

Từ chỗ tham gia vì tò mò, dấn thân vào phong trào, anh Tuyên càng nhận thấy những ý nghĩa cao cả của hoạt động này. Từ đó, anh ra sức vận động những người thân trong gia đình và người dân trong xã cùng tham gia.

“Ban đầu việc vận động người dân – đặc biệt là những người làm nông nghiệp tại địa phương rất khó bởi mọi người có suy nghĩ cho máu đi là mất máu. Tôi đã kiên trì giải thích, lấy tấm gương của bản thân và gia đình làm “bằng chứng”. Đáng kể, nhờ hoạt động hiến máu, có người đã phát hiện và chữa bệnh kịp thời” – anh Tuyên cho biết.

Tham gia hiến máu tình nguyện 5 năm với 17 lần hiến máu, đối với  Lê Thị Ngọc My, Phó Bí thư Đoàn xã Kim Lũ (huyện Sóc Sơn), hiến máu tình nguyện là hoạt động ý nghĩa, một nghĩa cử cao đẹp trao đi sự sống mà bản thân những người có sức trẻ như em cần phải tiên phong đi đầu.

Đông đảo người dân tham gia Ngày hội giọt máu hè năm 2019 - ảnh: HM

Từng phải bỏ sỏi vào túi để đủ cân hiến máu, đến nay, nhờ hoạt động này, Ngọc My đã tăng được 8 cân, cơ thể khỏe mạnh, năng động. Hằng năm, vào mỗi dịp tháng 6 khi xã tổ chức hiến máu tình nguyện, Ngọc My lại cùng với các tình nguyện viên đạp xe quanh xã, tuyên truyền về lợi ích của việc hiến máu, quyền lợi sau khi hiến máu cho người dân. Nhờ đó, chỉ tiêu hiến máu tình nguyện của xã luôn vượt và tăng qua mỗi năm.

Tại buổi lễ, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 25 gia đình và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện của Thủ đô, UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen cho 05 gia đình và 05 cá nhân, Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Thành phố tặng Giấy khen cho 60 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia phong trào hiến máu tình nguyện./. 

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực