Tỉ lệ mắc ung thư của Việt Nam không cao nhưng tỉ lệ tử vong tương đối lớn

Thứ năm, 18/07/2019 18:59
(ĐCSVN) - Nhìn tổng quan trên bản đồ ung thư thế giới, tỉ lệ mắc ung thư của Việt Nam không cao nhưng tỉ lệ tử vong tương đối lớn, xếp vị trí 56/185 quốc gia và vùng lãnh thổ với tỉ lệ 104,4/100.000 dân.

Trong hai ngày 18 - 19/07, tại Hà Nội, Bệnh viện K tổ chức Hội thảo phòng chống ung thư quốc gia lần thứ XIX với sự tham dự của các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Đây là Hội thảo được tổ chức thường niên 2 năm một lần nhằm mang đến cơ hội để các nhà chuyên môn ung thư của Việt Nam và quốc tế có dịp cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật các tiến bộ trong dự phòng, chẩn đoán, điều trị và kiểm soát ung thư.

 Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: ĐT).

GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K chia sẻ: “Theo báo cáo của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế, năm 2018 tại Việt Nam có khoảng 165.000 ca ung thư mới mắc, gần 115.000 trường hợp tử vong và hơn 300.0000 người đang phải chung sống với căn bệnh ung thư. Ung thư đang thực sự là một gánh nặng lớn cho xã hội. Chính vì vậy, vấn đề nâng cao kiến thức về dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị ung thư là hết sức quan trọng, cần nhận được nhiều sự quan tâm của ngành y tế nói riêng và xã hội nói chung.

Để có được một bức tranh đầy đủ hơn về công tác phòng chống ung thư, ngày 18-19/07/2019, Bệnh viện K tổ chức Hội thảo phòng chống ung thư lần thứ XIX. Hội thảo lần này nhằm mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật các tiến bộ, đồng thời tạo cơ hội học tập, chia sẻ một cách toàn diện trong lĩnh vực kiểm soát ung thư bao gồm: Dự phòng và sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thư; Các tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư; Chăm sóc giảm nhẹ bệnh ung thư; Chi phí và hiệu quả trong phòng chống bệnh ung thư; Hỗ trợ tâm lý xã hội, Tư vấn dinh dưỡng cho người bệnh ung thư và chương trình quốc gia phòng chống ung thư”.

Ban tổ chức cũng nhận được hơn 250 bài đăng ký báo cáo, đăng ký tham dự của hơn 1.000 các bác sĩ, điều dưỡng, nghiên cứu viên chuyên ngành ung thư.

Phiên toàn thể của Hội thảo được tổ chức chiều ngày 18/7 tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều với sự tham dự của Lãnh đạo Bộ Y tế; GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K, Viện trưởng Viện Ung thư Quốc gia cùng hơn 50 chuyên gia quốc tế đến từ Viện Curie, Đại học (ĐH) Toulouse, Viện Nghiên cứu dự phòng quốc tế (Pháp), Đại học (ĐH) Vanderbilt, ĐH Miami, ĐH Marquette (Hoa Kỳ), Trung tâm ung thư quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc,…với những chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cập nhật nhất về gánh nặng bệnh ung thư, dự phòng các yếu tố nguy cơ và các phương pháp pháp điều trị ung thư.

Tại đây, GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế chia sẻ: “Ung thư đang trở thành gánh nặng lớn cho xã hội. Tại Việt Nam, số ca ung thư mới tăng nhanh từ 68.000 người năm 2000 lên gần 165.000 người vào năm 2018. Dự báo con số này sẽ tăng lên khoảng 200.000 ca vào năm 2020. Nhìn tổng quan trên bản đồ ung thư thế giới, tỉ lệ mắc ung thư của Việt Nam không cao nhưng tỉ lệ tử vong tương đối lớn, xếp vị trí 56/185 quốc gia và vùng lãnh thổ với tỉ lệ 104,4/100.000 dân.

Những số liệu trên cho thấy, chúng ta cần có những quan tâm đúng mức nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống ung thư: từ việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống và phát hiện sớm ung thư, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị, giảm tỷ lệ tử vong và nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư”.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cũng đánh giá cao về sự phát triển của Bệnh viện K, Viện Ung thư Quốc gia vì đã có nhiều cải tiến kĩ thuật và đang trong quá trình ứng dụng công nghệ điện tử để nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị ung thư như sử dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ lựa chọn phác đồ điều trị ung thư, xây dựng hệ thống y tế trực tuyến Telemedicine nhằm hỗ trợ trực tuyến các bệnh viện vệ tinh, xây dựng hệ thống dữ liệu lớn (big data), sử dụng robot trong phẫu thuật và xạ trị ung thư.

“Tôi hi vọng trong thời gian tới, bệnh viện K sẽ áp dụng thành công các công nghệ trên và góp phần nhân rộng các thành công này tại các bệnh viện, nhằm nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị ung thư.”- Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế nhấn mạnh.

Ghi nhận những đóng góp, hỗ trợ, hợp tác của các chuyên gia quốc tế, đại diện lãnh đạo Bộ Y tế đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho 07 chuyên gia nước ngoài có nhiều cống hiến trong xây dựng và phát triển Bệnh viện K cũng như công tác phòng chống ung thư.

Trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho 07 chuyên gia nước ngoài. Ảnh: ĐT

Theo chương trình, ngày 19/7, Hội thảo sẽ bao gồm các phiên khoa học chuyên sâu với các chủ đề về ung thư đường tiêu hóa, phổi, vú, phụ khoa, sinh dục, tiết niệu, đầu, cổ, thần kinh, xạ trị - y học hạt nhân, giải phẫu bệnh - sinh học phân tử, cận lâm sàng và giảm đau trong ung thư.

Đứng trước năm bản lề trong việc thực hiện các mục tiêu của hoạt động Phòng chống ung thư, thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia về dân số và y tế Việt Nam giai đoạn 2016-2020, Hội thảo chính là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi, bàn luận, để giải quyết các khó khăn, thách thức và phát huy tốt nhất các thành quả đã đạt được trong công tác phòng chống ung thư; đưa ra một bức tranh đầy đủ hơn về công tác kiểm soát ung thư và đạt được mục tiêu quan trọng nhất là định hướng đường lối và chiến lược phòng chống ung thư tại Việt Nam./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực