Thiếu niên dập nát bàn tay do nghịch thuốc pháo

Thứ năm, 17/01/2019 23:59
(ĐCSVN) - Thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ngày 17/1 cho hay, các bác sỹ của bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam, 15 tuổi, ở Nam Định bị dập nát bàn tay do nghịch thuốc pháo tự chế.

Theo lời kể, nam thanh niên tự mua thuốc pháo về tự chế, phát nổ, khiến bàn tay trái bị dập nát toàn bộ ngón 1,3,4,5 và gãy hở xương bàn ngón 2.

Bác sỹ Hoàng Minh Thắng - Khoa Phẫu thuật Chấn thương Chi trên và Y học thể thao (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho biết, các bác sỹ đã phẫu thuật cắt cụt ngón tay 3,4,5 của bệnh nhân, đặt lại khớp bàn tay ngón 1, kết hợp xương bàn ngón 2.

Đây là trường hợp chấn thương trực tiếp, tai nạn do hỏa khí. Chấn thương dập nát thường khó bảo tồn chi thể. Các bác sỹ sẽ phải theo dõi, đánh giá sát hàng ngày, tập trung bảo tồn tối đa.

Theo vị bác sỹ này, những vấn đề tắc mạch sau chấn thương có thể diễn ra sau đó và nếu phần chi thể theo dõi bị hoại tử sẽ phải mổ nhiều lần. Cơ chế chấn thương trực tiếp do thuốc pháo gây ra dẫn đến dập nát nên việc trồng lại ngón tay là rất khó. Với phần chi thể được bảo tồn, chức năng cầm, nắm của bàn tay của bệnh nhân sau này cũng rất kém.

Vẫn theo các bác sỹ bệnh viện Việt Đức, dịp Tết thường có nhiều trường hợp nghịch pháo dẫn đến chấn thương và chủ yếu ở bàn tay. Nhiều bệnh nhân phải cắt cụt một phần chi thể.

Vì vậy mọi người cần nhận thức được mối nguy hiểm và tác hại của việc tự chế thuốc gây nổ gây nguy hại cho bản thân, gia đình và xã hội./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực