Thí sinh tự do sẽ thi chung với thí sinh lớp 12

Thứ hai, 18/03/2019 16:59
(ĐCSVN) - Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) để việc tổ chức thi THPT quốc gia năm 2019 đảm bảo công bằng hơn. Cụ thể, các thí sinh tự do sẽ được Sở GD&ĐT bố trí thi ở một điểm thi cùng với thí sinh xét tốt nghiệp (học sinh lớp 12) của năm nay.
Ảnh minh họa. Nguồn: VA

Cũng theo bà Kim Phụng hiện nay, những qui định cơ bản về qui chế tuyển sinh ĐH, CĐ đã được điều chỉnh theo hướng kỳ thi năm sau tốt hơn năm trước. Những thay đổi này chủ yếu về mặt kĩ thuật để đảm bảo kỳ thi độ tin cậy, khách quan, nhanh gọn, hiệu quả.

Đề thi THPT quốc gia năm 2019 chủ yếu thuộc phạm vi kiến thức lớp 12, tương đối sát với đề thi tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố từ học kì I của năm học này. Điểm xét tốt nghiệp từ kỳ thi THPT quốc gia là 70% và điểm lấy từ quá trình tích lũy THPT là 30% để đảm bảo đúng với tính chất của kỳ thi quốc gia. Các em có chứng chỉ, bằng trung cấp nghề cũng được ưu tiên để đảm bảo giáo dục toàn diện cho các em.

Quá trình tổ chức thi và chấm thi cũng có sự tham gia của các trường ĐH nhiều hơn, nhất là trong khâu chấm thi trắc nghiệm. Các trường ĐH ở địa phương nào thì không tham gia tổ chức coi thi ở địa phương đó. Điều này nhằm đảm bảo công bằng, khách quan trong thi cử.

Liên quan đến khối ngành sức khỏe, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cho hay, có hai loại điểm sàn. Đó là, điểm sàn đối với những em xét tuyển từ kết quả tích lũy từ cấp THPT (học bạ) được qui định ngay trong qui chế tuyển sinh.

Đối với các ngành đào tạo bác sĩ, các thí sinh có điểm học bạ phải là loại Giỏi. Riêng các ngành khác của khối sức khỏe như xét nghiệm y học có cấp chứng chỉ hành nghề thì phải có lực học loại Khá trở lên.

Một lưu ý nữa, theo bà Kim Phụng nếu các em đã trúng tuyển trường nào thì phải nộp bản chính Giấy chứng nhận điểm thi THPT quốc gia vào trường đó. Nếu em nào có phúc khảo thì phải đổi lại chứng nhận điểm thi theo kết quả phúc khảo vào trường trúng tuyển, không được xét vào trường khác nữa.

Khi nào công bố kết quả thi THPT quốc gia 2019, phân tích phổ điểm của thí sinh vào các ngành có điểm sàn, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với các Bộ quản lý ngành, các địa phương, trường ĐH đào tạo khối ngành sức khỏe ở các vùng miền để lập hội đồng tư vấn, tham mưu cho Bộ trưởng Bộ GD&ĐT để xác định điểm sàn phù hợp./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực